Hàng không dự kiến đón trung bình 400.000 hành khách mỗi ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp cao điểm lễ 30/4 và 1/5 năm nay có kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày từ 30/4 đến 4/5, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dự kiến phục vụ khoảng 2,4 triệu lượt khách trong giai đoạn cao điểm này, tương đương trung bình 400 nghìn hành khách/ngày.

Ngày 25/4, ACV cho biết các sân bay có lượng khách tăng cao trong dịp nghỉ lễ gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Quốc, Cam Ranh, Phú Bài, Phù Cát, Liên Khương và Côn Đảo.

Các hãng hàng không Việt Nam dự kiến khai thác 7.536 chuyến bay nội địa, trung bình 685 chuyến/ngày, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng lượng ghế cung ứng đạt khoảng 1,5 triệu, tăng lần lượt 20% và 22%.

Riêng các đường bay đi và đến TP.HCM chiếm phần lớn lưu lượng, với 5.083 chuyến bay (trung bình 462 chuyến/ngày), cung ứng hơn 1 triệu ghế. Tuyến bay trục Hà Nội - TP.HCM tiếp tục là tâm điểm, với 1.261 chuyến bay được lên kế hoạch, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Lượng ghế cung ứng trên trục bay này đạt 305.000 chỗ, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.

ACV dự kiến đón 2,4 triệu lượt khách dịp lễ 30/4 và 1/5

ACV dự kiến đón 2,4 triệu lượt khách dịp lễ 30/4 và 1/5

ACV dự kiến khoảng 13.440 lượt cất/hạ cánh với trung bình 2.240 lượt cất/hạ cánh/ngày (tăng 15% so với bình quân ngày bình thường tháng 3/2024, tăng 21% so với cùng kỳ 2024); số lượng hành khách dự kiến đạt 2,4 triệu khách, trung bình 400 nghìn hành khách/ngày (tăng 25% so với ngày bình thường tháng 3/2024, tăng 35% so với cùng kỳ 2024). Ngày cao điểm nhất dự kiến là ngày 29/4 với 2.400 lượt cất/hạ cánh và 420 nghìn lượt hành khách.

Trong đó, số lượng nội địa dự kiến khoảng 8.472 lượt, với trung bình 1.412 lượt/ngày (tăng 23% so với bình quân ngày bình thường tháng 3/2024, tăng 21% so với cùng kỳ 2024); số lượng hành khách dự kiến đạt 1 triệu 620 nghìn hành khách, trung bình 270 nghìn khách/ngày (tăng 35% so với ngày bình thường tháng 3/2024, tăng 40% so với cùng kỳ 2024).

Số lượng quốc tế dự kiến 5.000 lượt, trung bình 830 lượt/ngày (tăng 4,3% so với bình quân ngày bình thường tháng 3/2024, tăng 20% so với cùng kỳ 2024), số lượng hành khách dự kiến đạt 792 nghìn hành khách, trung bình 132 nghìn khách/ngày (tăng 21% so với cùng kỳ 2024).

Để chuẩn bị chu đáo các điều kiện khai thác phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, ACV đã ban hành chỉ thị yêu cầu các đơn vị trực thuộc đảm bảo an toàn khai thác, chất lượng dịch vụ và phối hợp trong công tác phòng chống khủng bố, bảo đảm an ninh hàng không dịp này.

Hành khách được khuyến cáo làm thủ tục sớm, sử dụng hình thức check-in trực tuyến, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất - nơi Vietnam Airlines sẽ chuyển khai thác các chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 từ 28/4.

Các hãng Hàng không cũng lưu ý hành khách đi máy bay trong dịp lễ 30/4 và 1/5 chủ động sắp xếp thời gian, đến sớm, tránh tình trạng quá tải, dẫn đến thời gian làm thủ tục, soi chiếu an ninh và gửi hành lý kéo dài hơn bình thường.

Vietnam Airlines khuyến khích hành khách làm thủ tục trực tuyến trước chuyến bay thông qua website, ứng dụng di động, tổng đài trong vòng 24 giờ trước giờ khởi hành hoặc tại các quầy tự động được bố trí tại sân bay.

Đối với hành khách đã hoàn tất check-in và không có hành lý ký gửi, có thể đi thẳng đến khu vực soi chiếu an ninh để tiết kiệm thời gian chờ đợi.

Đáng chú ý, kể từ ngày 28/4, Vietnam Airlines sẽ chuyển toàn bộ các chuyến bay nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất sang khai thác tại nhà ga T3 mới. Riêng các chuyến bay từ TP.HCM đi Côn Đảo, Rạch Giá, Cà Mau và các chuyến bay do Pacific Airlines, VASCO khai thác sẽ vẫn được khai thác tại nhà ga T1 như hiện tại.

Hành khách cũng cần kiểm tra kỹ thông tin nhà ga được in trên vé, tìm hiểu sơ đồ sân bay và lên kế hoạch di chuyển phù hợp để có mặt tại sân bay ít nhất hai tiếng trước chuyến bay.

Thanh Hoa

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//thi-truong/hang-khong-du-kien-don-trung-binh-400-000-hanh-khach-moi-ngay-dip-le-30-4-va-1-5-1106401.html