Hàng loạt địa phương, tuyến đường bùng phát nạn xe quá tải

Trước tình trạng xe quá tải trọng công khai lưu thông trên nhiều tuyến đường trong cả nước, Tổng cục đường bộ Việt Nam đề nghị các địa phương chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp, kiểm tra xử lý vi phạm.

Hàng loạt địa phương, tuyến đường bùng phát nạn xe quá tải gây hư hỏng kết cấu hạ tầng, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Ảnh minh họa

Cụ thể, trong tháng 2 vừa qua, lực lượng Thanh tra GTVT đã sử dụng cân xách tay tiến hành kiểm tra hơn 6.200 phương tiện. Qua đó đã phát hiện 565 xe vi phạm chở quá tải trọng, tước 197 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 3,1 tỷ đồng.

Nhưng theo Tổng cục đường bộ Việt Nam, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa,...vẫn diễn ra. Đồng thời có hiện tượng một số xe khi đi qua bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại Km78+830/Quốc lộ 1 (TP.Hải Phòng) đã che biển số hoặc gắn biển số giả.

Đặc biệt các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơmoóc, lắp ben thủy lực và thùng chở hàng dùng để chở than, cát, đá,sỏi quá tải trọng lên tới hơn 200%. Loại xe này đang lưu thông trên đường bộ thuộc các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Nghệ An,...

Các xe tải, xe ben có kích thước thành thùng vượt quá quy định, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng, xã Tiên Nha, huyện Lục Nam lưu thông trên ĐT.284 và các tuyến đường tại huyện Yên Dũng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Bên cạnh đó là tình trạng, xe đầu kéo, xe ‘‘Howo” cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải lưu thông trên các tuyến đường tại huyện Lập Thạch và từ các mỏ đất tại xã Tam Quan, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Các xe tải, xe ben có kích thước thành thùng vượt quá quy định, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Đào Xá (huyện Thanh Thủy), thị trấn Hưng Hóa (huyện Tam Nông) lưu thông trên các tuyến đường tại huyện Thanh Thủy và huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Xe ben, xe tải có kích thước thành thùng vượt quá quy định, chở vật liệu xây dựng quá tải từ các mỏ tại khu vực chân cầu Yên Lệnh lưu thông trên Quốc lộ 38 và các tuyến đường tại huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Trên địa bàn huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa xuất hiện tình trạng các xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, mía quá tải lưu thông trên Quốc lộ 45.

Các xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở cát quá tải từ các mỏ cát tại thượng nguồn cầu Hà Nha lưu thông trên các tuyến đường tại thị xã Điện Bàn, huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng lưu thông trên các tuyến đường.

Vì vậy, Tổng cục đường bộ đề nghị các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Ngoài ra, đề nghị Cục Đăng kiểm chỉ đạo các Trung tâm Đăng kiểm rà soát các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc được gắn bộ ben thủy lực và thùng hàng kiểu container 40 feet để chở hàng quá tải. Nhất là tại các tỉnh Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/hang-loat-dia-phuong-tuyen-duong-bung-phat-nan-xe-qua-tai-post122678.html