Hàng loạt tiêu chí kéo giảm tai nạn, xây dựng địa phương ATGT
Thành phố Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) đề ra nhiều tiêu chí như kéo giảm tai nạn, giảm ùn tắc giao thông kéo dài, không để đua xe trái phép, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn, bất cập về hạ tầng giao thông...
Theo dự báo của ngành chức năng, giai đoạn cuối năm 2024, tình hình ATGT có thể diễn biến phức tạp, vì vậy các địa phương và lực lượng CSGT toàn tỉnh Đồng Nai đã mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự ATGT trên các tuyến giao thông đường bộ.
Trong 11 tháng của năm 2024, tình hình giao thông tại Đồng Nai có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là tai nạn được kiềm chế, số người chết giảm sâu. Trong 11 tháng, toàn tỉnh xảy ra 622 vụ tai nạn, làm chết 455 người, bị thương 288 người. So với cùng kỳ năm 2023, giảm 19 vụ, giảm 83 người chết và giảm 10 người bị thương (giảm 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương).
Để đảm bảo ATGT trên các tuyến đường bộ toàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn từ ngày 9/12 đến hết 9/1/2025, công an tỉnh đã mở cao điểm kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự ATGT.
Lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh cùng công an các đơn vị, địa phương sẽ tập trung kiểm tra các tuyến đường liên xã, đường huyện, đường tỉnh, tuyến đường hướng về các khu công nghiệp và khu vực có nhiều nhà hàng, quán ăn nhậu, khu vực vui chơi, giải trí, các nút giao lớn tập trung đông dân cư sinh sống ven đường.
Theo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, thời gian xảy ra tai nạn vẫn chủ yếu là ban đêm, từ 18-24h. Các nguyên nhân có tỷ lệ cao nhất là tự té (chiếm 19,4%), thiếu chú ý quan sát (chiếm 16,5%). Qua đó cho thấy việc dẫn đến tai nạn vẫn còn phần lỗi chủ quan của người tham gia giao thông, chưa chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, vào thời gian ban đêm, tầm nhìn của người tham gia giao thông hạn chế, khả năng điều khiển phương tiện sau một ngày làm việc mệt mỏi cũng giảm sút.
Để ngăn ngừa tai nạn, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai tiếp tục rà soát, đánh giá kết quả thực hiện xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn, bất cập về hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, nội ô các huyện, thành phố và các tuyến đường khu công nghiệp. Từ đó kịp thời đưa ra các giải pháp thực hiện bảo đảm ATGT và giảm ùn tắc giao thông.
Đặc biệt là kiến nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam sớm có giải pháp khắc phục, sửa chữa hư hỏng mặt đường, khôi phục các vạch sơn đã mòn, mờ, mất tác dụng trên tuyến quốc lộ 51 qua địa bàn Đồng Nai. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung tuyên truyền các nguyên nhân dẫn đến tai nạn như lưu thông không đúng phần đường, làn đường.
Vi phạm quy tắc tránh vượt, chuyển hướng, không đảm bảo khoảng cách, thiếu chú ý quan sát, vi phạm quy định về nồng độ cồn, đường ngược chiều, vượt đèn đỏ, vi phạm tốc độ...
Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh yêu cầu lực lượng chức năng toàn tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, đặc biệt trên các tuyến quốc lộ. Tiếp tục thực hiện cao điểm xử lý theo chuyên đề, kế hoạch, trong đó tập trung xử lý vi phạm các phương tiện là xe ben, xe tải, xe khách và xe container trên các tuyến quốc lộ tại các vị trí tiếp giáp giữa các địa phương.
Đặc biệt là duy trì hiệu quả các kế hoạch, chuyên đề tuần tra kiểm soát đã xây dựng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn như vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chạy quá tốc độ; không bảo đảm khoảng cách an toàn, vi phạm về phần đường, làn đường…
Mới đây, UBND thành phố Long Khánh (Đồng Nai) vừa ban hành kế hoạch triển khai các tiêu chí tiến tới xây dựng thành phố ATGT.
Theo đó, UBND thành phố Long Khánh đề ra 10 tiêu chí. Bao gồm kéo giảm tai nạn; không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài; không để xảy ra hoạt động đua xe trái phép; xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn, bất cập về hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông; xây dựng và nhân rộng mô hình tự quản về ATGT; tăng cường các giải pháp, kiên quyết xử lý vi phạm về nồng độ cồn; tăng cường thực hiện các giải pháp, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm về ATGT.
Ngoài ra không để tình trạng các lò độ chế xe hoạt động trên địa bàn, kiên quyết xử lý các loại xe ba, bốn bánh tự chế; nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, xử lý thông qua camera ghi hình, camera giám sát. Nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công, trong đó tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên dịch vụ công đạt tỷ lệ tối thiểu 90% trên tổng số hồ sơ liên quan đến trật tự ATGT.
UBND thành phố Long Khánh đặt mục tiêu trước mắt, phấn đấu kéo giảm tai nạn từ 6% số vụ, 15% số người chết, 0% số người bị thương so với thời gian cùng kỳ năm trước. Song song với đó kiềm chế tai nạn rất nghiêm trọng so với thời gian cùng kỳ năm trước. Không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.
UBND thành phố Long Khánh giao Công an thành phố phối hợp Trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai) thường xuyên rà soát, cập nhật điều tra cơ bản, phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông đạt chỉ tiêu đề ra. Nhanh chóng điều tra giải quyết các vụ tai nạn, trong đó phân tích rõ nguyên nhân, thời gian, địa điểm, lỗi vi phạm, để đề xuất ban hành các kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính để phòng ngừa, kéo giảm tai nạn.