Hàng ngàn kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ tại dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 nhưng trên các công trường xây dựng, hàng ngàn kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài thi công để đảm bảo dự án đúng tiến độ.

Trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh, trên công trường thi công Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, hàng ngàn kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài thay ca nhau làm việc 24/24 với những hạng mục của 3 gói thầu XL1, XL2 và XL3.

 Gói thầu XL1, đoạn qua xã Hành Thuận (huyện Nghĩa Hành), các kỹ sư, công nhân đang tiến hành trải thảm nhựa đầu tiên. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Gói thầu XL1, đoạn qua xã Hành Thuận (huyện Nghĩa Hành), các kỹ sư, công nhân đang tiến hành trải thảm nhựa đầu tiên. Ảnh: NGUYỄN TRANG

 Công nhân đang làm việc trên công trường. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Công nhân đang làm việc trên công trường. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Tại gói thầu XL1, đoạn qua xã Hành Thuận (huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi), các kỹ sư, công nhân đang tiến hành trải thảm những mét bê tông nhựa. Nhà thầu đã huy động 3 giàn thảm bê tông nhựa với mỗi giàn gồm 1 máy rải, 4 máy lu, 30 xe vận chuyển bê tông nhựa. Nhựa trải đến đâu, các công nhân điều khiển xe lu đến đó.

 Làm việc xuyên lễ trên công trường. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Làm việc xuyên lễ trên công trường. Ảnh: NGUYỄN TRANG

 Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ảnh: NGUYỄN TRANG

Anh Trần Văn Giỏi (lái máy lu, quê TP Cần Thơ), cho biết: “Tôi được điều động từ dự án Vân Phong - Chí Thạnh đến phục vụ thi công dự án. Dịp lễ Quốc khánh, các anh em vẫn túc trực làm việc trên công trường để hoàn thành công trình này. Đối với tôi, việc cầm vô lăng lu những mét đường nhựa đầu tiên luôn có cảm xúc đặc biệt”.

Ông Trần Văn Chí, Chỉ huy trưởng gói thầu XL1, cho biết: “Sau khi tiến hành trải thảm nhựa thử đầu tiên, chúng tôi tiến hành căn chỉnh, kiểm tra các yếu tố kỹ thuật, chất lượng. Mùa mưa bão sắp cận kề, do vậy cần phải hoàn thành bê tông, đẩy nhanh cấp phối đảm bảo tiến độ dự án, các kỹ sư, công nhân đều làm việc xuyên lễ, dự kiến đến cuối tháng 9 sẽ có 3-5km đường được trải thảm nhựa”.

 Tại các đường hầm trên tuyến, các kỹ sư, công nhân đang làm việc. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Tại các đường hầm trên tuyến, các kỹ sư, công nhân đang làm việc. Ảnh: NGUYỄN TRANG

 Dù trong dịp lễ, công trường vẫn duy trì làm việc 24/24 để đảm bảo tiến độ. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Dù trong dịp lễ, công trường vẫn duy trì làm việc 24/24 để đảm bảo tiến độ. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Tại gói thầu XL02 đi qua thị xã Đức Phổ có chiều dài hơn 27km, trên tuyến có 29 cầu và 2 hầm xuyên núi. Nhà thầu đã huy động 512 máy móc thiết bị và 1.450 nhân sự, triển khai 18 mũi thi công, làm việc 3 ca, 4 kíp.

Gói thầu XL03 dài gần 31km kéo dài từ thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi đến thị xã Hoài Nhơn, Bình Định. Trên tuyến có hạng mục hầm số 3 là hầm đường bộ dài nhất được xây mới trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

 Một thợ hàn đang hàn những mối sắt. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Một thợ hàn đang hàn những mối sắt. Ảnh: NGUYỄN TRANG

 Làm việc bên trong đường hầm. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Làm việc bên trong đường hầm. Ảnh: NGUYỄN TRANG

 Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, cho biết: “Dự án cao tốc tuyến Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có 4.000 nhân sự, gần 1.800 máy móc thiết bị, từ nay đến cuối năm, Tập đoàn phấn đấu hoàn thành 62% kế hoạch hợp đồng. Do vậy, chúng tôi thực hiện thi công liên tục 24/24, không nghỉ ngày lễ, đảm bảo tiến độ dự án”.

Đối với công tác thi công các hầm thường phụ thuộc nhiều vào địa chất, đối với hầm số 3, đã đào đồng thời cả hai ống hầm cả nhánh trái và nhánh phải với tổng chiều dài khoảng 3.000/6.400m.

 Tuyến đường hầm sắp hoàn thành. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Tuyến đường hầm sắp hoàn thành. Ảnh: NGUYỄN TRANG

 Một góc từ đường hầm nhìn ra bên ngoài. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Một góc từ đường hầm nhìn ra bên ngoài. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Sau gần 20 tháng thi công, sản lượng thực hiện toàn dự án đạt hơn 5.450 tỷ đồng, tương đương khoảng 40,5% tổng khối lượng.

Mặc dù địa phương đã thực hiện bàn giao mặt bằng hoàn thành vào 30-6 nhưng công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường điện trung thế, hạ thế, đường dây viễn thông còn chậm. Cụ thể, trên tuyến còn khoảng hơn 20 điểm chưa được di dời, chủ yếu tại các vị trí thi công cầu, hầm chui dân sinh. Do vậy, đơn vị thi công đang tiến hành phối hợp địa phương để giải quyết.

NGUYỄN TRANG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/hang-ngan-ky-su-cong-nhan-thi-cong-xuyen-le-tai-du-an-duong-bo-cao-toc-bac-nam-post756691.html