Hàng nghìn học sinh nguy cơ phải nghỉ học: Đắk Lắk họp khẩn
Hàng nghìn học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) ở Đắk Lắk như 'ngồi trên đống lửa' khi ngày tựu trường đã cận kề mà chưa có trường học.
Cử tri bức xúc
Ngày 16/8, bà H’Yim Kđoh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chủ trì cuộc họp đánh giá công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 trên địa bàn tỉnh này.
Ông Phạm Tiến Hưng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, năm nay toàn thành phố có hơn 6.500 học sinh tốt nghiệp THCS. Thành phố có 9 trường THPT, theo chỉ tiêu của Sở GD&ĐT giao, các trường đã tuyển được hơn 3.600 em, còn lại hơn 1.000 học sinh chưa biết học ở đâu.
Theo ông Hưng, dư luận, kể cả đợt tiếp xúc cử tri vừa qua của thành phố rất bức xúc đối với công tác tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thực hiện và chỉ đạo. Ông Hưng nhận thấy công tác tuyển sinh chưa có sự liên thông và chỉ đạo giữa các trường, mà đầu mối chỉ đạo xuyên suốt phải là Sở GD&ĐT. Công tác dự báo số lượng học sinh cho những năm học tiếp theo chưa được sâu sát để phân luồng, dẫn đến tình trạng dôi dư nhiều như hiện nay. Các em không đậu THPT hiện nay gần như tự đăng ký, tự liên hệ tìm nơi để học.
“Chương trình Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025 (Đề án 522) phân luồng 30% học sinh THCS tham gia học tập tại trung tâm giáo dục thường xuyên-Giáo dục nghề nghiệp (GDTX-GDNN). Đó là mặt bằng chung cả nước, còn địa phương ta, học xong nghề thì có nhà máy xí nghiệp, Cty để các em làm không?” ông Hưng đặt vấn đề và nói thêm, công tác tuyển sinh vào lớp 10 là trách nhiệm của sở và các trường THPT nhưng chịu tác động là người dân, chính quyền địa phương. Do đó, thành phố kiến nghị quá trình tuyển sinh cần có sự phối hợp giữa UBND các huyện, thị xã, thành phố với Sở GD&ĐT để trao đổi, thống nhất, xuất phát từ tâm tư nguyện vọng chính đáng của học sinh, chứ đưa những quy định của cấp trên áp xuống thì cứng nhắc.
Rà soát đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh
Không riêng thành phố Buôn Ma Thuột, nhiều địa phương ở Đắk Lắk đều xảy ra tình trạng dôi dư học sinh vào lớp 10, chưa có nơi học tập.
Ngày 10/8, báo Tiền Phong có đăng bài “Hơn 6000 học sinh Đắk Lắk chưa đậu lớp 10: Bất cập tuyển sinh” phản ánh nguy cơ hàng nghìn học sinh có nguy cơ không được tiếp tục đi học THPT do bất cập trong công tác tuyển sinh của Đắk Lắk. Theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, công tác rà soát chỉ tiêu tuyển sinh để tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh phải báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/8. Theo Kế hoạch năm học 2023-2024 mà UBND tỉnh vừa ban hành thì ngày 29/8, học sinh sẽ tựu trường, riêng học sinh lớp 1 là ngày 22/8.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Đắk Lắk, năm học 2022-2023, tỉnh này có hơn 29.700 học sinh tốt nghiệp THCS. Số học sinh trúng tuyển vào lớp 10 (tính cả trường công lập và tư thục) hơn 23.100 em, chiếm 78%. Còn hơn 6.500 học sinh chưa trúng tuyển vào lớp 10. Trong số này, có hơn 4.000 em trúng tuyển học lớp 10 hệ giáo dục thường xuyên của các trung tâm (GDTX-GDNN). Số học sinh còn lại hiện vẫn chưa có trường để học (khoảng hơn 2.400 em).
Lý giải tình trạng học sinh lớp 9 lên lớp 10 thiếu trường học như hiện nay, đại diện Sở GD&ĐT Đắk Lắk cho rằng, việc phân tuyến và hình thức xét tuyển bộc lộ những bất cập khi số học sinh tăng cơ học, công tác đào tạo nghề chưa gắn với sử dụng nên chưa thu hút được học sinh tốt nghiệp THCS vào học ở các trường trung cấp, cao đẳng nghề theo mục tiêu phân luồng học sinh như đề án 522.
Bà H’Yim Kđoh cho biết, kế hoạch tuyển sinh hằng năm do Sở GD&ĐT Đắk Lắk trực tiếp tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt trên cơ sở điều kiện của địa phương và nhu cầu học tập của con em trên địa bàn tỉnh. Sở GD&ĐT Đắk Lắk cũng là đơn vị giao chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị trường học và cách thức tiếp nhận hồ sơ như thế nào nhưng sau khi có kết quả tuyển sinh, đơn vị này lại chưa có văn bản hướng dẫn, định hướng phụ huynh cho con em họ học ở đâu.
Bà H’ Yim Kđoh đề nghị Sở GD&ĐT tiếp tục rà soát chỉ tiêu tuyển sinh ở các trường THPT tuyển đủ số lượng theo yêu cầu. Đồng thời, rà soát chính xác số lượng học sinh thiếu trường lớp học ở từng địa phương để cân đối bố trí các em vào học tại các trung tâm GDTX. Các địa phương ưu tiên bố trí bổ sung nguồn vốn nhanh chóng đảm bảo cơ sở vật chất, hợp đồng giáo viên cho các trung tâm GDTX, GDNN để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.