Hàng nghìn sinh viên nghe chuyên gia cảnh báo về an toàn mỹ phẩm

Hàng nghìn sinh viên tham dự hội thảo cảnh báo về an toàn mỹ phẩm, sản phẩm không rõ nguồn gốc, sản phẩm handmade.

Sinh viên tham gia hội thảo chuyên đề “Mỹ phẩm: Từ công bố, sản xuất đến đảm bảo chất lượng”.

Sinh viên tham gia hội thảo chuyên đề “Mỹ phẩm: Từ công bố, sản xuất đến đảm bảo chất lượng”.

Sáng 25/8, Báo Tiền Phong phối hợp với Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM và Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng tổ chức hội thảo chuyên đề “Mỹ phẩm: Từ công bố, sản xuất đến đảm bảo chất lượng”.

Sự kiện thu hút sự quan tâm của hàng nghìn sinh viên, cùng đông đảo lãnh đạo cơ quan quản lý, đại diện hiệp hội, doanh nghiệp và các chuyên gia y tế, dược phẩm.

Chương trình được tổ chức nhằm đối phó với tình trạng mỹ phẩm giả, nhái, kém chất lượng đang gây thiệt hại cho kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng và làm suy giảm uy tín của các doanh nghiệp chân chính.

Phát biểu tại hội thảo, TS Tạ Mạnh Hùng - Cục Phó Cục Quản lý Dược cho biết, ngành mỹ phẩm Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, với quy mô thị trường đạt khoảng 2,3 - 2,5 tỷ USD tính đến năm 2024, tốc độ tăng trưởng trung bình 10-15%/năm.

Tuy nhiên, thị trường vẫn phụ thuộc lớn vào hàng nhập khẩu (chiếm 80-90%), trong khi sản phẩm nội địa còn hạn chế về công nghệ và thương hiệu, phần lớn mới dừng ở gia công đơn giản.

 TS Tạ Mạnh Hùng - Cục Phó Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế phát biểu tại hội thảo.

TS Tạ Mạnh Hùng - Cục Phó Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế phát biểu tại hội thảo.

Theo ông Hùng, thách thức lớn nhất hiện nay đến từ sự nở rộ của mỹ phẩm tự chế (handmade) và mỹ phẩm “nhà làm” (homemade). Nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ chưa chú trọng kiểm soát chất lượng, không tuân thủ nguyên tắc thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm (cGMP) và các quy định về công bố, ghi nhãn.

“Số lượng tiêu thụ lớn, lợi nhuận cao khiến mỹ phẩm trở thành mục tiêu làm nhái, làm giả. Tình trạng sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm tự chế có xu hướng nở rộ, làm tăng thách thức trong việc kiểm soát khi người tiêu dùng chưa nhận thức đúng đắn về tác hại của sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng”, ông Hùng nhấn mạnh.

Thực tế, thời gian qua lực lượng chức năng đã liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều vụ sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả quy mô lớn, đặc biệt trong tháng cao điểm từ 15/5 đến 15/6/2025.

“Dù biết rõ hậu quả, nhiều người vẫn chấp nhận mua các sản phẩm này vì tâm lý ham rẻ. Chính tâm lý này cũng là một trong những hành vi tiếp tay cho vấn nạn mỹ phẩm giả tràn lan”, ông Hùng nhận định.

Lâm Ngọc

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/hang-nghin-sinh-vien-nghe-chuyen-gia-canh-bao-ve-an-toan-my-pham-post745671.html