Hàng nghìn tài xế mắc kẹt vì châu Âu 'cách ly' nước Anh
Hơn 1.500 tài xế mắc kẹt tại Dover sau khi Pháp đóng cửa biên giới với Anh để ngăn chặn biến thể virus corona mới. Họ phải sống trong điều kiện thiếu thốn nhu cầu thiết yếu nhất.
Chỉ vài giờ sau khi Vương quốc Anh tuyên bố phong tỏa London và một số khu vực do phát hiện một biến thể virus corona mới, lây nhiễm mạnh hơn và vượt tầm kiểm soát, nhiều nước châu Âu, trong đó có Pháp, đã đồng loạt đóng cửa biên giới đối với Anh. Điều này đồng nghĩa là không có xe tải hay phà nào có thể rời cảng Dover - cửa khẩu chính của Anh và Pháp.
Theo Guardian, hàng loạt xe tải nghẹn ứ tại Dover, bắt đầu từ 0h ngày 20/12. Đến tối 22/12, hơn 1.500 tài xế vẫn đang mắc kẹt tại bờ biển phía đông nam nước Anh. Họ đã chờ đợi trong điều kiện thiếu thốn những nhu cầu thiết yếu nhất như thức ăn hay nhà vệ sinh.
Các cuộc biểu tình ồn ào bắt đầu diễn ra. Tại sân bay Manston, nơi đường băng đang được sử dụng làm bãi đậu xe tải, các tài xế bắt đầu bấm còi đồng loạt, yêu cầu được biết chuyện gì đang diễn ra.
Phil Houlton, giám đốc điều hành của hãng vận tải DWP and Sons có trụ sở tại Staffordshire, cho biết điều kiện trên đường rất tệ. Có rất ít nhà vệ sinh dành cho những tài xế bị mắc kẹt tại khu vực quanh cảng. Nhiều người trong số họ có rất ít, hoặc thậm chí không có cách tiếp cận với đồ ăn hay thức uống nóng.
Ông cho biết thêm, nhiều tài xế mắc kẹt trên đường không còn cách nào khác ngoài việc đào hố làm nhà vệ sinh tạm thời.
Caspar Pecherzewski, 22 tuổi, đến từ Ba Lan, là một trong số những người mắc kẹt tại Dover từ hôm 20/12. “Chúng tôi có thể tìm thấy nhà vệ sinh ở các trạm xăng, nhưng chúng tôi không có chỗ để tắm rửa. Không ai nói rõ chúng tôi sẽ phải chờ đợi ở đây bao lâu. Cảnh sát chỉ bảo chúng tôi hãy đợi”, anh nói.
Một tài xế người Đức, cho biết tình trạng đang trở nên tồi tệ hơn do thiếu nhà vệ sinh và nơi tắm rửa. Ronald Schroeder, 52 tuổi, đến từ Hamburg, cho biết: “Hiện tôi đang ở trong một khách sạn, nhưng phía trước khách sạn có hàng nghìn người không có phòng đang chờ để đi qua eo biển Manche”.
Ông nói thêm: “Việc không thuê được phòng là cả một vấn đề đối với những tài xế ngoài kia. Trong khách sạn tôi đang ở, ba người phải thuê chung một phòng chỉ để có nhà vệ sinh và chỗ tắm rửa. Tình hình mỗi lúc một tồi tệ hơn”.
“Chính quyền nên dựng các nhà vệ sinh công cộng ngay bây giờ. Chúng tôi cũng cần có người tiếp tế trà hoặc cà phê. Những người mắc kẹt cần nhiều sự giúp đỡ hơn. Mọi người đã chôn chân trên xe họ hai ngày rồi. Tôi mong muốn chính phủ Anh giúp đỡ ngay lập tức”, ông nói.
Một người đi ngang qua khu vực đậu xe tại hạt Kent vào sáng 22/12 cho biết anh thấy hàng trăm xe tải hàng đang bị mắc kẹt tại đây nhưng chỉ có một nhà vệ sinh duy nhất.
John Williams của hãng vận tải Howell Transport & Haulage cho biết các tài xế có thể vẫn có thể sống trên xe của họ hàng tuần nhưng với điều kiện họ phải được tiếp tế thức ăn và nơi vệ sinh. Tuy hầu hết mọi người đều mang theo thức ăn dự trữ, rất ít ai mang đủ. Thường thì họ sẽ sử dụng các dịch vụ ăn uống tại các trạm xăng hoặc bến phà.
Trước tình trạng đó, chính phủ Anh và tổ chức hỗ trợ cộng đồng Kent Resilience Forum đã đưa ra một tuyên bố chung: “Có sẵn thức ăn, nước, nhà vệ sinh cho các tài xế dọc đường M20 và tại Manston. Các xe tiếp tế thức ăn dự kiến đến Manston trong thời gian ngắn. Có gần 150 nhà vệ sinh và bồn tiểu tại Manston, cứ mỗi 1 km dọc đường M20 đều có nhà vệ sinh di động. Bảy mươi nhà vệ sinh bổ sung sẽ đến Manston vào sáng 23/12”.