Được ra mắt đầu tiên ở triển lãm New York Auto Show 2014, BMW M4 Convertible là mẫu xe do phân nhánh BMW M GmbH phát triển dựa trên dòng xe đình đám M4 Coupe, một trong những chiếc M-Series nhanh nhất từng được hãng xe Đức được sản xuất.
BMW M4 Convertible là phiên bản mui xếp của M4 coupe, mâu xe này vừa xuất hiện tại thị trường Việt Nam theo dạng nhập khẩu tư nhân và được trưng bày tại TP HCM. Xe dài hơn thế hệ tiền nhiệm M3 Convertible 56 mm, chiều dài tổng thể 4.671 mm, rộng 1.870 mm và cao 1.386 mm.
Về thiết kế ngoại hình M4 Convertible 2016 không khác gì so với người anh em M4 Coupe. Đầu xe vẫn là nét thiết kế quen thuộc với đèn xe dạng led độc đáo, bên cạnh đó những múi dập nổi ở phần đầu. Cản trước được tạo hình với ba cửa hút gió lớn, lưới tản nhiệt nan kép màu đen
So với người anh em M4 Coupe ngoại trừ chiếc mui cứng có thể đóng, mở trong 20 giây thông qua một nút bấm - M4 Convertible bản 2016 không hề có quá nhiều khác biệt. Bên cạnh đó, cản sau của xe được tích hợp một tấm khuếch tán khí động nhằm tăng tính khí động học.
Bên dưới cản sau là một cụm ống xả với 4 đường ống được bọc crom sang bóng đi kèm các phụ kiện kim loại và sợi carbon... Phiên bản được nhập khẩu về Việt Nam này sở hữu màu cam toàn thân xe khá ấn tượng.
Bên cạnh ngoại thất thiết kế ấn tượng, BMW M4 2016 Convertible còn được trang bị bộ la-zăng hợp kim 5 chấu kép 18 inch thể thao đầy cá tính, cùng với đó là kẹp phanh màu xanh nổi bật của thương hiệu xe Đức.
Nội thất M4 2016 Convertible tập trung chủ yếu vào người lái, được kế thừa từ M4 Coupe với những chi tiết bằng kim loại và sợi carbon. Vô-lăng 3 chấu thể thao và trang bị hệ thống giải trí của xe bao gồm màn hành trình trung tâm các kết nối như Bluetooth, USB và AUX.
Điểm khác biệt lớn nhất trên xe so với phiên bản Coupe chính là hệ thống mui cứng có thể xếp bằng điện. Với thiết kế độc đáo này, chủ sở hữu có thể biến đổi từ chiếc xe mui cứng thành mui trần chỉ trong vài giây. Khi đóng mui, hệ số cản gió đạt 0,34 Cd.
Trọng lượng không tải chiếc xe khoảng 1.790 kg cho phiên bản số tay và 1865 kg khi trang bị hộp số DCT, nhẹ hơn 40% so với thế hệ tiền nhiệm trước đo. Theo BMW cho biết, phần lớn hệ thống treo trên xe, nắp ca-pô được làm bằng nhôm.
Cỗ máy trên M4 F83 cũng được trang bị tính năng "Start Stop” nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, hãng cũng trang bị hệ thống “Brake Energy Regeneration” nhằm thu hồi năng lượng điện mỗi khi xe xuống dốc hoặc phanh (tương tự hệ thống hybrid truyền thống).
Hai ghế ngồi trước có thiết kế thể thao với lưng ghế đẹp mắt và logo “M” trên mặt ghế. Đồng thời, logo “M” cũng xuất hiện trên vô-lăng, mặt bảng đồng hồ, tay nắm cần số, bệ cửa xe. Tính năng giải trí với hệ thống âm thanh vòm 16 loa của Harman Kardon.
Một số tính năng hỗ trợ lái đáng chú ý là chức năng hiển thị thông tin trên kính chắn gió (Head-up display), camera lùi, hệ thống kiểm soát cự ly đỗ xe PDC, kiểm soát hành trình với chức năng phanh, đèn pha xenon với tính năng hỗ trợ pha cao (pha xa) tự động.
Dưới nắp capo của BMW M4 2016 Convertible chính là động cơ 3.0L TwinPower Turbo 6 xy-lanh, công suất 425 mã lực, mô-men xoắn 550 Nm. Cho khả năng tăng tốc từ 0-96km/h trong 4,2 giây khi trang bị hộp số ly hợp kép M 7 cấp và đạt tốc độ giới hạn điện tử 250km/h.
Ngoài ra, hãng xe BMW cũng trang bị cho xe hệ thống “Brake Energy Regeneration” nhằm thu hồi năng lượng điện mỗi khi xe xuống dốc hoặc phanh (tương tự hệ thống động cơ hybrid truyền thống). Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe này được bán với giá khoảng hơn 4 tỷ đồng.
Thảo Nguyễn