Hãng quần áo bị cấm quảng cáo vì một bức ảnh
Hãng thời trang Next (Anh) bị cấm hiển thị bức ảnh tiếp thị hướng sự chú ý vào đôi chân khẳng khiu của mẫu nữ. Cơ thể người phụ nữ này bị cho là quá gầy, thiếu sức sống.
Sau khi một khiếu nại được gửi lên hồi tháng 9/2024, Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo Anh (ASA) bắt đầu xem xét cơ thể mẫu nữ trong tấm hình tiếp thị này.
Kết thúc quá trình đánh giá, cơ quan này đưa ra kết luận rằng người mẫu trông gầy đến mức thiếu sức sống trong một số khung hình. Bức ảnh quảng cáo lấy trọng tâm là đôi chân tong teo của mẫu nữ chính thức bị cấm, theo BBC.

Hình ảnh đôi chân khẳng khiu trở thành trọng tâm trong quảng cáo của Next, khiến hình ảnh tiếp thị bị cấm. Ảnh: Next.
Tranh cãi về hình ảnh cơ thể phụ nữ thiếu lành mạnh
Trước thông tin này, thương hiệu thời trang Next bất đồng với quyết định của ASA. Họ lập luận rằng người mẫu trong hình gầy, nhưng có vóc dáng khỏe mạnh và săn chắc.
Mẫu nữ ngồi trên một khối gỗ, co một chân và duỗi thẳng chân còn lại. Cô mặc một chiếc quần jeans bó sát giá 55 USD, cho thấy đôi chân gầy khẳng khiu đáng báo động.
Nhà bán lẻ thời trang cho biết người phụ nữ cao trên 1,7 m, được chọn để thể hiện sự vừa vặn của mẫu quần legging này với cả đôi chân thẳng và cong.
Họ tuyên bố rằng hình ảnh quảng cáo này được chụp cách đây 2 năm, được tạo ra với ý thức trách nhiệm cao của nhãn hàng.
Người phát ngôn của Next cho biết một nhà tạo mẫu và quản lý hình ảnh sản phẩm đã gặp người mẫu này ngoài đời, song không bày tỏ mối lo về sức khỏe của cô.
ASA thừa nhận rằng khuôn mặt của mẫu nữ không gầy gò, cánh tay cũng không để lộ xương nhô ra. Tuy nhiên, hình ảnh quảng cáo lại hướng sự chú ý vào đôi chân khẳng khiu, dẫn đến ấn tượng chung rằng người phụ nữ này quá gầy.
Next cũng khẳng định không ứng dụng bất cứ công cụ chỉnh sửa nào để thay đổi hình ảnh của mẫu nữ. Tuy nhiên, họ thừa nhận thay đổi độ dài quần legging bằng cách kéo chúng xuống qua mắt cá chân. Hành động này không làm thay đổi tỷ lệ tự nhiên của người mẫu.

Hình ảnh quảng cáo của FKA Twigs bị đánh giá là khiêu dâm, thô tục. Ảnh: @fkatwigs.
Những quảng cáo bị gỡ bỏ
Do quyết định của ASA, thương hiệu thời trang Anh mất cơ hội hiển thị quảng cáo trên. Họ cũng nhận được lời cảnh báo phải sản xuất hình ảnh tiếp thị một cách có trách nhiệm, không miêu tả hình ảnh người mẫu quá gầy, thiếu lành mạnh.
Kết luận này được đưa ra sau khi quảng cáo phi thực tế trở thành vấn đề nhức nhối trong thập kỷ qua. Phong trào “tích cực cơ thể”, bắt đầu vào khoảng năm 2010, nhằm thúc đẩy sự đa dạng hình thể trong truyền thông.
Tuy nhiên, phong trào này đang bị đe dọa một cách nghiêm trọng. Ngành công nghiệp quảng cáo dần quay lại với hình ảnh cơ thể người mẫu gầy đến mức báo động.
Năm ngoái, ASA cũng quyết định gỡ bỏ quảng cáo của thương hiệu nội y Calvin Klein vì yếu tố khiêu dâm. Bộ hình quảng bá sản phẩm có sự tham gia của ca sĩ, vũ công FKA Twigs.
Sau khi ASA kết luận rằng hình ảnh bán khỏa thân của FKA Twigs hướng sự chú ý vào cơ thể cô hơn là bộ trang phục, nữ ca sĩ lập tức lên tiếng phản đối trên trang cá nhân.
“Tôi không phải ‘đối tượng tình dục’ như họ gắn mác. Tôi thấy một người phụ nữ da màu đẹp và mạnh mẽ trong bộ hình. Sau khi xem xét hàng loạt chiến dịch quảng cáo từ trước đến nay, tôi nhận thấy tiêu chuẩn kép được áp dụng với mình”, FKA Twigs viết, Vogue Business đưa tin.