Hãng taxi nổi tiếng Nghệ An 'hủy kèo' mua xe xăng Toyota Vios để thuê ô tô điện VinFast
Doanh nhân Hồ Chương tiết lộ đã 'hủy kèo' mua mẫu xe chạy xăng Toyota Vios để thuê 305 chiếc ô tô điện VinFast từ GSM bổ sung vào đội hình taxi MaiLove.
Ông Hồ Chương, Tổng giám đốc Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam, đơn vị sở hữu thương hiệu taxi MaiLove tại tỉnh Nghệ An, mới đây cho biết vừa tiến hành thuê 305 chiếc xe điện VinFast từ Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM.
Theo doanh nhân Hồ Chương, việc MaiLove khai trương dịch vụ taxi điện là bước đi phù hợp với định hướng phát triển phương tiện giao thông công cộng xanh - sạch. Đây là những bước đi rất cụ thể trong xu thế chung của cả thế giới khi đặt việc chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi phương tiện, thay đổi nguồn nhiên liệu để giảm tối đa khí thải ra môi trường là ưu tiên hàng đầu.
"Chúng tôi đã kinh doanh taxi gần 20 năm và là đơn vị vận tải hàng đầu tại Nghệ An với gần 700 xe taxi các loại. Bởi thế, việc khai trương taxi điện đồng thời cũng là trách nhiệm của chúng tôi với cộng đồng, là xu thế tất yếu của thời đại", ông Hồ Chương chia sẻ.
Ở thời điểm hiện tại, MaiLove vẫn đang vận hành song song cả dịch vụ taxi bằng xe xăng lẫn xe điện. Đáng chú ý là trước đó, vào tháng 8/2023, công ty Sơn Nam đã từng ký hợp đồng mua lô xe chạy xăng Toyota Vios để bổ sung vào đội hình taxi đang có nhu cầu mở rộng. Tuy nhiên, để thuê lô xe điện VinFast, hãng vận tải ở tỉnh Nghệ An đã "hủy kèo" Toyota Vios.
Lý giải về quyết định chuyển sang thuê xe điện VinFast thay vì tiếp tục mua xe xăng Toyota Vios, ông Hồ Chương cho biết: "Sau khi nghiên cứu thị trường, tìm hiểu các văn bản mang tính định hướng của Nhà nước cho ngành vận tải trong tương lai, chúng tôi nhận thấy đầu tư phương tiện xanh là tất yếu cho sự phát triển của các doanh nghiệp vận tải công cộng. Cùng lúc đó, GSM cũng tìm đối tác tại Nghệ An để ký hợp đồng hợp tác, chuyển giao nền tảng công nghệ liên quan đến phương tiện xanh trong vận tải công cộng. Do vậy, chúng tôi quyết định dừng hợp đồng mua xe xăng để quyết liệt chuyển hướng sang xe điện".
Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Chương khẳng định lợi ích của taxi điện đối với cộng đồng, xã hội là rất rõ ràng. Ở góc độ doanh nghiệp, những lợi ích cụ thể về chất lượng dịch vụ và chi phí vận hành sẽ cần thêm thời gian để đưa ra câu trả lời chính xác. Tuy nhiên, theo tìm hiểu từ một số doanh nghiệp đối tác, xe điện có thể giúp các hãng taxi tiết kiệm khá nhiều chi phí về năng lượng, bảo trì, bảo dưỡng so với xe xăng. Việc quản lý và vận hành đội xe điện cũng đơn giản hơn nhờ sự hỗ trợ của các công nghệ thông minh, từ đó giúp cắt giảm chi phí về nhân sự vận hành.