Hàng Tết đua giảm giá
Những ngày sát Tết, nhiều doanh nghiệp 'mượn nước đẩy thuyền', tăng cường mọi giải pháp để đẩy hàng ra thị trường
Theo giới kinh doanh, sau ngày 25 tháng chạp, thị trường Tết đã chính thức bước vào cao điểm mua sắm. Tại TP HCM, nhiều người kinh doanh rau củ quả, trái cây, đồ cúng… ở chợ và các điểm bán hàng tấp nập từ sáng sớm đến khuya. Hàng mới được nhập về liên tục để phục vụ nhu cầu bày biện bàn thờ, mâm cúng… theo truyền thống Tết cổ truyền của người Việt.
Hàng về chợ tăng 40%
Ông Lê Văn Tiển, Giám đốc Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn (TP HCM), thông tin lượng hàng về chợ ngày 5-2 (26 tháng chạp) đã lên tới 3.200 tấn, tăng 40% so với ngày thường. Riêng thịt heo, lượng hàng về 7.500 con, tăng 33% so với ngày thường.
Theo ông Tiển, tổng lượng hàng về chợ sẽ đạt mức cao nhất vào ngày 27 hoặc 28 tháng chạp, còn sản lượng heo theo thông lệ phải đến ngày 29 Tết mới đạt đỉnh.
Ông Nguyễn Bình Phương, Phó Giám đốc Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức, cho hay sáng 26 tháng chạp, lượng hàng về chợ đạt 3.665 tấn, cao nhất trong nhiều ngày qua. Trong đó, nhiều nhất là nhóm rau 1.847 tấn, kế đến là trái cây 1.653 tấn, hoa 165 tấn.
Nhìn chung, giá cả các nông sản tại chợ đầu mối ổn định, một số mặt hàng còn giảm giá, nhất là hành đỏ Vĩnh Châu chỉ còn 35.000 đồng/kg, giảm tới 25.000 đồng/kg do hàng tồn nhiều, tiêu thụ chậm; xoài cát Hòa Lộc giá sỉ 55.000 đồng/kg, giảm 5.000 đồng/kg cũng vì tiêu thụ chậm; các loại bí đao, cải xanh, hành tây, su su giảm từ 1.000-5.000 đồng/kg.
Các mặt hàng tăng giá có tỏi Lý Sơn 230.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng/kg), dưa leo 13.000 đồng/kg (tăng 3.000 đồng/kg), khổ qua 7.000 đồng/kg (tăng 2.000 đồng/kg) do sức mua tăng.
Chủ động kích cầu
Ghi nhận của phóng viên, năm nay trứng gà giảm giá mạnh trước Tết. Tại khu vực quận Bình Thạnh, TP HCM có nhiều xe đẩy bán trứng gà với giá 35.000 đồng/20 chục hoặc 50.000 đồng/30 chục. Đây là hiện tượng hiếm có vì thông thường ra giêng các đơn vị mới xả trứng tồn. Tuy nhiên, năm nay các doanh nghiệp chủ động giảm giá mạnh trước Tết để kích cầu. Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trương Chí Thiện, Tổng Giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt (thương hiệu V.Food), thở phào nhẹ nhõm vì thấy sức mua đã bật tăng mạnh. Tiêu thụ trứng gà, vịt V.Food đã đạt mức tương đương cùng kỳ Tết 2023. "Trước đó, thị trường quá chậm, dù công ty chủ động giảm giá liên tục từ tháng 12-2023 kéo dài đến đầu tháng 1-2024 nhưng lượng hàng ra thị trường vẫn không như kỳ vọng. Với đà tăng hiện tại, công ty đã có thể yên tâm là dù khó khăn, người tiêu dùng vẫn sắm Tết" - ông Thiện nói.
Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinamit, cho biết đã phải tổ chức tăng ca trong 10 ngày gần đây để đáp ứng nhu cầu thị trường tăng đột ngột. "Năm 2023 nhiều khó khăn, trước Tết 1 tháng, tôi vẫn dự đoán thị trường sẽ đi ngang chứ không có đột biến. Thế nhưng, từ sau rằm tháng chạp, các siêu thị, cửa hàng, đại lý… liên tục đặt hàng nên công ty phải gấp rút tăng sản lượng trái cây sấy, kẹo bơ đậu phộng, rong biển kẹp hạt dinh dưỡng. Rất lâu rồi, chúng tôi mới trở lại cảnh nhà phân phối đem xe tới chờ sẵn ở nhà máy để lấy hàng. Hàng ra tới đâu, họ chở đi hết tới đó" - ông Viên chia sẻ.
Giải thích hiện tượng sức mua thị trường TP HCM tăng vọt vào cận Tết, nhiều doanh nghiệp cho biết đang có trợ lực lớn từ cộng đồng kiều bào về quê ăn Tết. "Nhiều gia đình phấn khởi đón người thân ở nước ngoài về quê ăn Tết nên hào hứng mua sắm, sửa soạn Tết. Ngoài ra, hàng Tết năm nay rất nhiều, giá không tăng "hỗn", lại còn giảm giá, khuyến mãi tràn ngập đã góp phần kích thích người dân chi tiêu" - giám đốc một công ty thực phẩm phân tích.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, các hệ thống phân phối tại TP HCM bảo đảm nguồn hàng hóa luôn dồi dào, giá cả ổn định và không có tình trạng tăng giá bất hợp lý để người dân yên tâm sắm Tết. Bên cạnh đó, để hỗ trợ nhóm khách hàng có thu nhập trung bình vui xuân đón Tết, các hệ thống phân phối còn phối hợp cùng các nhà sản xuất, cung cấp thực hiện khuyến mãi sâu, giảm giá 10%-50% cho hầu hết các ngành hàng, trong đó tập trung vào nhóm hàng tiêu thụ mạnh ngày Tết như bánh mứt, thực phẩm tươi sống,… Đặc biệt, trong 2 ngày 29 và 30 tháng chạp, các mặt hàng thiết yếu trong chương trình như thịt heo, trứng gà/vịt giảm giá 10%.
Sức mua hàng cao cấp không giảm quá mạnh
Các đơn vị kinh doanh hàng thực phẩm cao cấp cho biết sức mua hàng Tết có giảm so với các năm nhưng đã được dự trù từ trước nên không gặp bị động. Bà Phạm Phương Thảo, Giám đốc điều hành Công ty CP Đầu tư Organica, thông tin sản lượng quà Tết của Organica thấp hơn năm ngoái nhưng vẫn trong kế hoạch. Năm nay, có những khách hàng mua hàng để tặng nhưng không cần bao gói mà dùng luôn bao bì gốc của sản phẩm để tiết kiệm chi phí.
Đại diện HTX Dược liệu trà hoa vàng Ba Chẽ (tỉnh Quảng Ninh) hồ hởi khoe dù lần đầu mang hàng vào TP HCM bán tại phiên chợ "Tết Xanh - Quà Việt" tổ chức tại 135A Pasteur (quận 3) nhưng đã đạt tín hiệu khá tốt. Nhiều khách hàng đã chốt đơn dù các sản phẩm có giá khá cao, từ 800.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/100 gram. Đại diện HTX này kỳ vọng toàn bộ hàng mang đi sẽ được bán hết trong phiên chợ.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/hang-tet-dua-giam-gia-196240205212448939.htm