Hãng thời trang Uniqlo hướng tới việc tự động hóa hoàn toàn các xưởng sản xuất của mình
Vào năm ngoái, chủ sở hữu của Uniqlo đã cho thay thế 90% công nhân bằng Robot tại nhà kho của họ ở Tokyo
Sau nhiều năm phát triển, chủ sở hữu thương hiệu quần áo Uniqlo đã tạo ra một robot có khả năng gấp quần áo. Điều này sẽ hướng tới việc các nhà máy của hãng quần áo này sẽ tự động hóa 100% trong tương lai.
Vào năm ngoái, chủ sở hữu của Uniqlo đã cho thay thế 90% công nhân bằng Robot tại nhà kho của họ ở Tokyo, và tới thời điểm hiện tại tham vọng đó lớn hơn rất nhiều khi họ muốn tự động hóa 100% các nhà máy của họ trên toàn thế giới.
Giải thích cho tham vọng này, hãng thời trang bán lẻ lớn thứ 2 thế giới cho rằng độ tuổi người lao động tại Nhật Bản ngày càng già hóa, nếu không thay đổi sang sử dụng máy móc thì chẳng bao lâu nữa họ sẽ rơi vào tình trạng thiếu hụt nhân lực. Chính vì lo ngại này, năm ngoái Uniqlo đã đầu tư 100 tỷ yên (tương đương 700 triệu bảng Anh) để phát triển cũng như trang bị robot cho các nhà máy sản xuất của họ tại Tokyo.
Nhưng cho đến nay, vẫn có một việc mà những robot chưa thể làm được, đó là gấp quần áo. Việc làm này tưởng chừng rất đơn giản tuy nhiên nó chỉ đơn giản đối với nhân công là con người còn đối với máy móc thì nó lại là một chuyện hoàn toàn khác. Những con robot cần phải được lập trình khá phức tạp mới có thể gấp quần áo một một cách khéo léo và phân biệt được những món đồ cần gấp.
Vấn đề này đã được giải quyết bởi một công ty về robot tại Nhật Bản có tên Mujin, công ty này đã sản xuất ra robot có thể làm được tất cả những việc trên. Với 2 cánh tay và tầm nhìn 3D, robot này có thể gấp những chiếc áo phông cũng như đóng gói những chiếc áo vào trong bọc ni lông.
Fast Retailing - công ty mẹ của Uniqlo cho rằng tự động hóa các xưởng sản xuất sẽ giúp cải thiện tốc độ và hiệu quả công việc. Hiện tại, các xưởng sản xuất của Uniqlo tại Tokyo đã có khả năng hoạt động 24/24, công ty đang có kế hoạch tương tự cho các xưởng sản xuất khác trên khắp thế giới.