Hàng trăm cụm đèn giao thông hư hỏng, bất cập: Nguyên nhân do đâu?
Hệ thống đèn giao thông và biển báo giao thông trên nhiều tuyến đường đang tồn tại bất cập, hư hỏng do nhiều yếu tố.
Thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết, Bộ vừa có báo cáo Chính phủ về việc rà soát, xử lý tồn tại, bất cập trong tổ chức giao thông đường bộ, đặc biệt liên quan đến hệ thống đèn giao thông.
Theo Bộ Xây dựng, do số lượng biển báo và đèn giao thông trên toàn mạng lưới đường bộ rất lớn, trong khi thời điểm triển khai tổng rà soát, các cơ quan, đơn vị đang tiến hành sắp xếp tổ chức, bộ máy, nên đến nay vẫn còn một số địa phương chưa gửi báo cáo.
Căn cứ báo cáo từ 50 địa phương đã gửi, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổng hợp số liệu đến ngày 25/3.
Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua rà soát, trên mạng lưới đường bộ có 5.209 cụm đèn giao thông. Trong đó, 586 cụm đèn có bất cập, đã xử lý xong 139 cụm, còn 447 cụm đang tiếp tục khắc phục.
Riêng trên các tuyến quốc lộ, đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng, có 1.864 cụm đèn giao thông tại các nút giao, phát hiện 447 cụm có bất cập. Đến nay, 83 cụm đã được xử lý, còn 364 cụm đang tiếp tục khắc phục.
Đối với hệ thống đèn giao thông do 50 địa phương quản lý, có 3.253 cụm đèn, trong đó 139 cụm có bất cập. Hiện đã khắc phục được 56 cụm, còn 83 cụm đang xử lý.

Hệ thống đèn tín hiệu giao thông hiện nay cơ bản đã cũ, hỏng hóc nhiều do yếu tố thời tiết nên đang được thay thế hàng loạt.
Theo Bộ Xây dựng, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hư hỏng, bất cập của hệ thống đèn giao thông là do thời gian khai thác trên 5 năm, chịu ảnh hưởng của thời tiết như nắng, mưa, bão, khiến tín hiệu xanh, đỏ hoạt động chập chờn, không ổn định.
Ngoài ra, còn xảy ra tình trạng hệ thống cấp điện bị hư hỏng như tủ điện, bộ phận nguồn hoặc ắc quy cũ, dẫn đến tín hiệu đèn bị yếu. Một số đèn tín hiệu bị hỏng do tai nạn giao thông hoặc bóng đèn cháy, chưa có đèn đếm ngược thời gian.
Bên cạnh đó, còn tồn tại những bất cập khác như: Thiếu đèn tín hiệu cho người đi bộ tại nút giao; một số cột đèn đặt ở vị trí không hợp lý, bị che khuất.
Cũng theo báo cáo của 50 tỉnh, thành phố đến ngày 25/3, có 6.962 biển báo giao thông có bất cập. Trong đó, đã xử lý 4.386 biển báo, còn 2.576 biển chưa được khắc phục.
Nguyên nhân chủ yếu là từ ngày 1/1/2025, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ có hiệu lực, dẫn đến các biển báo lắp đặt theo quy chuẩn cũ không còn phù hợp. Ngoài ra, một số biển báo đặt ở vị trí không hợp lý, bị che khuất bởi cây cối hoặc vật cản, gây khó khăn cho người tham gia giao thông khi quan sát.
CSGT kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn - 1 trong 6 nhóm hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.