Hàng trăm hộ dân sống khổ bên dự án 'rùa bò'

Tuyến đường 505 qua địa phận huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đầy rẫy ổ gà, ổ voi, mùa mưa lầy lội, mùa nắng bụi bặm.

Thời gian gần đây, theo phản ánh của người dân các xã Thăng Long, Thăng Thọ, Công Liêm, Yên Mỹ (thuộc huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) bức xúc khi tuyến đường 505 xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, ô nhiễm môi trường.

Tuyến đường 505 luôn trong tình trạng lầy lội, bụi bặm nhiều năm qua.

Tuyến đường 505 luôn trong tình trạng lầy lội, bụi bặm nhiều năm qua.

Con đường đau khổ

Từ phản ánh của người dân, PV Báo Giao thông đã "mục sở thị" trên tuyến đường 505. Và điều dễ nhận thấy đó là chi chít các ổ gà, ổ voi. Nhiều đoạn như "hố bom" đựng đầy nước mưa. Gồ ghề, khó đi - đó là những gì mà người dân cảnh báo khi chỉ đường cho phóng viên.

Người dân phải tưới nước để tránh bụi bay vào nhà.

Người dân phải tưới nước để tránh bụi bay vào nhà.

"Trước kia, tuyến đường này phục vụ cho các dự án trên địa bàn, phương tiện tải trọng lớn đi qua nhiều. Đường xuống cấp, hư hỏng nặng nên người dân chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần và sau đó họ đã cho nâng cấp, mở rộng đường.

Lúc đầu thấy khởi công khí thế, máy móc hoành tráng nhưng sau thấy thưa dần. Thậm chí hàng tháng trời mới thấy một vài cái máy múc đắp lề, rải đá", anh N.T.A ở xã Thăng Long cho biết.

Tìm hiểu được biết, ngày 31/12/2022, UBND huyện Nông Cống đã tổ chức lễ khởi công Dự án nâng cấp, cải tạo 25,3km đường tỉnh lộ 505, đoạn từ ngã ba Chuối, thị trấn Nông Cống đến xã Thanh Tân, huyện Như Thanh.

Chi chít ổ gà, ổ voi dày đặc trên dọc tuyến đường tỉnh lộ 505 khiến người dân đi lại khó khăn.

Chi chít ổ gà, ổ voi dày đặc trên dọc tuyến đường tỉnh lộ 505 khiến người dân đi lại khó khăn.

Cụ thể, dự án đi qua thị trấn Nông Cống và 5 xã gồm: Thăng Long, Thăng Thọ, Công Liêm, Công Chính, Yên Mỹ (huyện Nông Cống); xã Thanh Tân của huyện Như Thanh.

Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Nông Cống làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí 282 tỷ đồng.

Phát biểu tại lễ khởi công dự án (31/12/2022), ông Mai Xuân Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh; bảo đảm an toàn lao động, ATGT và vệ sinh môi trường trong suốt quá trình thi công.

Tuy nhiên, thực tế ghi nhận cho thấy, từ khi khởi công dự án đến nay, một số đoạn tuyến nhà thầu đã cho thảm nhựa, một số đoạn rải đá dăm hai bên đường, ở giữa đường thì toàn hố sâu, ổ gà khiến người dân đi lại khó khăn.

Việc thi công trên tuyến không có hệ thống cảnh báo, hướng dẫn. Vật liệu đỗ tràn lan ra đường tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, ô nhiễm môi trường.

Việc thi công trên tuyến không có hệ thống cảnh báo, hướng dẫn. Vật liệu đỗ tràn lan ra đường tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, ô nhiễm môi trường.

Bà L.T.T ở xã Công Liêm bức xúc: Mùa mưa thì như cái ao, xe máy đi vào thì bị ngã, còn ô tô con sập bánh, lầy lội. Mùa nắng thì bụi bặm. Tôi không hiểu họ làm con đường này đến khi nào mới xong. Nếu chưa xong thì cũng phải có biện pháp đảm bảo cho người dân đi lại chứ".

Ghi nhận riêng trong ngày 26/7, trên đoạn tuyến 505, có 1 máy múc, 1 máy lu lèn (loại nhỏ), xe tải đổ đất chềnh ềnh ven đường để thi công phần mở rộng. Song ở vị trí thi công không có dây cảnh báo hay người điều hướng giao thông. Các phương tiện mỗi khi đi qua đều phải tự "canh me", đảm bảo an toàn cho chính mình.

"Đói vốn" nên mới ì ạch?

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Tuấn Việt - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Nông Cống cho biết, thời gian thực hiện dự án là từ năm 2023 đến 2025. Dự án này do Công ty cổ phần tập đoàn Việt Hưng thực hiện thi công.

Theo ông Việt, thực trạng trên tuyến đường 505 đúng như phản ánh của người dân. "Mấy ngày mưa vừa qua, tôi còn nhắn tin cho nhà thầu phải đổ mấy xe đá xuống các ổ gà để cho người và phương tiện qua lại. Việc thi công chậm là do tùy thuộc vào việc phân bổ nguồn vốn. Vốn hết, nhà thầu dừng thi công, có vốn nhà thầu lại bắt tay vào làm. Huyện cũng đã họp nhiều lần về việc này. Chúng tôi đang tập trung nguồn lực và chỉ đạo nhà thầu thực hiện thi công", ông Việt cho hay.

Theo quyết định phê duyệt dự án, tổng mức đầu tư khoảng 282 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng hơn 194 tỷ đồng). Nguồn vốn và cơ cấu vốn: Nguồn vốn ngân sách Trung ương 72 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh 18 tỷ đồng; vốn ngân sách huyện Nông Cống và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác 192 tỷ đồng.

Khi được đề cập đến việc thực tế không có phương án đảm bảo ATGT khi thi công, ông Việt thừa nhận: Đúng là có việc này, chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở nhà thầu.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Đội CSGT - TT Công an huyện Nông Cống cho biết, theo thống kê, từ năm 2023 đến nay, trên tuyến đường này đã xảy ra 2 vụ TNGT làm 1 người tử vong, 1 người bị thương. Còn những vụ tự ngã do người dân không báo nên không thể thống kê.

Phúc Tuấn

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/hang-tram-ho-dan-song-kho-ben-du-an-rua-bo-192240726183117883.htm