Hàng trăm nhà dân bị rung nứt tại Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 qua Tây Nguyên

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đoạn qua tỉnh Bình Định vẫn còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, công tác bồi thường, hỗ trợ rung nứt nhà dân chưa được giải quyết dứt điểm.

Nhà thầu thi công nền đường một dự án quốc lộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Nhà thầu thi công nền đường một dự án quốc lộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ngoài việc vẫn còn vướng mắc về mặt bằng, Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 qua Tây Nguyên) đoạn qua tỉnh Bình Định vẫn đang gặp tồn tại công tác bồi thường, hỗ trợ rung nứt nhà dân.

Khẳng định đã thời gian qua đã đôn đốc Ban Quản lý dự án 2, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công khẩn trương huy động nguồn lực thi công hoàn thành dứt điểm đối với các hạng mục công việc còn lại, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết hiện dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đã cơ bản hoàn thành 7/8 gói thầu. Khối lượng công việc còn lại chủ yếu tại gói thầu XL01. Tính đến nay, sản lượng thực hiện của gói thầu đã 75% giá trị hợp đồng, dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.

Tuy nhiên, phía Bộ Giao thông Vận tải đánh giá mặt bằng thi công vẫn còn tồn tại, vướng mắc tại vị trí cầu Ba La, Bầu Sen; công tác bồi thường, hỗ trợ rung nứt nhà dân chưa được giải quyết dứt điểm dẫn đến một số hộ dân chưa đồng thuận cho thi công.

Về công tác bồi thường, hỗ trợ rung nứt nhà dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo nhà thầu phối hợp với đơn vị bảo hiểm khẩn trương giải quyết; đến nay đã chi trả 248/893 hộ, đã kiểm đếm 790/893 hộ, còn lại 103 hộ đang tiếp tục kiểm đếm.

Đối với việc điều chỉnh, bổ sung đường gom dân sinh, hệ thống thoát nước, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định, huyện Tây Sơn để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án 2 đã phối hợp với chính quyền địa phương để xem xét, giải quyết các tồn tại, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân khu vực như: điều chỉnh, bổ sung hệ thống đường gom đường đầu cầu Ba La, Bầu Sen; điều chỉnh thiết kế hệ thống rãnh thoát nước dọc từ rãnh hình thang sang rãnh chữ U tại một số vị trí qua khu vực dân sinh, bổ sung cống thoát nước ngang đường...

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định, huyện Tây Sơn chỉ đạo các sở, ngành và các đơn vị liên quan của địa phương phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao toàn bộ cho dự án trong tháng 7/2024 để dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ, sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng./.

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên tiến hành thành nâng cấp khoảng 127km Quốc lộ 19 và xây dựng mới khoảng 27-35km tuyến tránh với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu USD.

Trong tổng vốn đầu tư của dự án, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của Ngân hàng Thế giới (WB) là 150 triệu USD; vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/hang-tram-nha-dan-bi-rung-nut-tai-du-an-nang-cap-quoc-lo-19-qua-tay-nguyen-post967500.vnp