Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường bánh, kẹo tết

Theo đánh giá của ngành công thương tỉnh và qua khảo sát thị trường bánh, kẹo phục vụ tết trên địa bàn tỉnh, các sản phẩm sản xuất trong nước chiếm trên 85%. Các sản phẩm đều có mẫu mã đẹp không thua kém hàng ngoại, giá cả lại phù hợp với người tiêu dùng và đảm bảo về chất lượng cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm.

Người tiêu dùng lựa chọn bánh, kẹo tết tại siêu thị Winmart, thành phố Lạng Sơn

Người tiêu dùng lựa chọn bánh, kẹo tết tại siêu thị Winmart, thành phố Lạng Sơn

Anh Hứa Việt Trung, Quản lý siêu thị Thành Đô, thành phố Lạng Sơn cho biết: Để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng, siêu thị đã chủ động nhập bánh, kẹo tết từ tháng 11/2023, riêng một số sản phẩm đặc trưng trong ngày tết có hạn sử dụng ngắn hơn như các loại mứt thì đầu tháng 12 âm lịch chúng tôi mới nhập hàng. Nắm bắt xu hướng ưa chuộng hàng Việt thời gian qua của người tiêu dùng, siêu thị đã lựa chọn nhập và phân phối chủ yếu là sản phẩm bánh, mứt, kẹo sản xuất trong nước (chiếm gần 90%). Hiện tại, lượng khách đến mua sắm tại siêu thị đã tăng khoảng 30% và lượng bánh kẹo tiêu thụ cũng tăng khoảng 40% so với ngày thường.

Khảo sát trên thị trường thành phố Lạng Sơn, năm nay, cùng với những sản phẩm đại trà với giá từ 30.000 đến 300.000 đồng của các thương hiệu bánh, kẹo Việt quen thuộc như: Hữu Nghị, Hải Hà, Kinh Đô, Hà Nội…, các hãng cũng cho ra mắt những sản phẩm cao cấp hơn, có giá dao động từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng để đáp ứng nhu cầu phong phú của khách hàng với một số sản phẩm thiết kế theo phiên bản đặc biệt cho dịp tết, gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa như “Sum họp an lành”; “Xuân sung túc” hay những set quà (quà tặng được thiết kế theo bộ) mang chữ “Phúc”, “Lộc”.

Chị Hoàng Thu Phương, chủ cửa hàng bách hóa tổng hợp Thu Phương trên đường Bà Triệu, thành phố Lạng Sơn cho biết: Nếu như trước đây, vào dịp tết, chúng tôi phải nhập một số sản phẩm bánh, kẹo ngoại cao cấp để phục vụ nhu cầu làm quà biếu, tặng của khách hàng, thì năm nay các mặt hàng thương hiệu Việt đã có nhiều sản phẩm cao cấp với chất lượng và mẫu mã không thua kém hàng ngoại, thậm chí các hãng còn tạo những “set quà” với các sản phẩm phong phú nhưng có giá cả hợp lý hơn như set quà tết hảo hạng Kinh Đô với các tên gọi riêng và ấn tượng như: hộp quà xuân như ý, hộp quà xuân đắc lộc… với đủ loại bánh, mứt, kẹo có giá từ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng.

Nhân viên Siêu thị Winmart thành phố Lạng Sơn bày biện bánh, kẹo tết

Nhân viên Siêu thị Winmart thành phố Lạng Sơn bày biện bánh, kẹo tết

Một nét nổi bật những năm gần đây là chương trình OCOP được triển khai rộng khắp, hiệu quả trên cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nói riêng đã tạo thêm một kênh cung cấp hàng bánh, kẹo Việt chất lượng cao ra thị trường. Hiện nay, một số sản phẩm bánh, kẹo OCOP, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh đã xây dựng được thương hiệu, uy tín trên thị trường và được nhiều khách hàng quan tâm lựa chọn trong dịp tết như: bánh khẩu sli quế, bánh khảo gia truyền Tất Liên, bánh quy Jessica (Công ty TNHH Thành Long Lạng Sơn)… Hiện, các sản phẩm đã được bày bán tại các cửa hàng OCOP và các điểm bán hàng Việt trên địa bàn tỉnh.

Cùng với kênh bán lẻ trực tiếp, các doanh nghiệp phân phối lớn trên địa bàn tỉnh cũng nắm bắt rõ xu hướng tiêu dùng hàng Việt của người dân để triển khai nhập và đưa sản phẩm bánh, kẹo tết đến phân phối tại các huyện, thành phố, vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh. Ông Trần Đức Thanh, Tổng Quản lý Công ty Cổ phần Thương mại Hoàng Nguyên cho biết: Trong những năm gần đây, 100% loại bánh, mứt, kẹo tết công ty nhập và phân phối là hàng sản xuất trong nước. Để phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán Giáp Thìn, công ty đã nhập hơn 6 tỷ đồng tiền bánh, mứt, kẹo để phân phối đến các đại lý bán lẻ tại 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh với cam kết bán hàng bình ổn thấp hơn giá thị trường từ 5 – 10%.

Với sự phong phú của thị trường bánh, kẹo, để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như hiệu quả của công tác bình ổn, nhất là ở khu vực nông thôn, ngành công thương tỉnh đã có kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp cao điểm. Ông Trần Hữu Giang, Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương cho biết: Ngày 19/1/2024, phòng đã tham mưu sở ban hành Kế hoạch số 08/KH-SCT về việc kiểm tra, khảo sát thị trường và công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại các chợ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ ngày 1/2 đến ngày 8/2/2024, sở sẽ thành lập đoàn công tác tổ chức kiểm tra hoạt động kinh doanh thực phẩm, bánh mứt, kẹo tại các chợ, cơ sở bán lẻ, đồng thời theo dõi diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu để đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa để chủ động có phương án hoặc đề xuất với Bộ Công Thương, UBND tỉnh có các biện pháp bảo đảm cung ứng đủ nguồn hàng, đáp ứng nhu cầu phục vụ tiêu dùng của Nhân dân và không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, với sự phong phú, đa dạng của thị trường bánh, kẹo Việt đã giúp người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh có thêm nhiều sự lựa chọn để mua sắm trong dịp tết và có thể hoàn toàn an tâm về chất lượng sản phẩm cũng như giá cả.

KIM CHI

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/tieu-diem/640279-hang-viet-chiem-linh-thi-truong-banh-keo-tet.html