Hàng Việt phải vượt qua nhiều thách thức của thị trường ngoại

Thời gian qua, hàng hóa Việt Nam đã liên tục xuất hiện tại hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài như ở Nhật Bản, EU. Điều đó cho thấy, hàng hóa Việt Nam đang được các thị trường ưa chuộng. Tuy nhiên, để xuất khẩu (XK) bền vững và thâm nhập sâu hơn vào các thị trường 'khó tính', doanh nghiệp (DN) Việt cần phải cải thiện nhiều mặt để tăng tỷ trọng XK trực tiếp qua các siêu thị nước ngoài.

Có mặt tại nhiều chuỗi siêu thị ngoại

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, cuối tháng 7 vừa qua, những trái vải tươi của Việt Nam lần đầu tiên được bày bán trên kệ hàng của hệ thống siêu thị Safeway và Albersons - hai chuỗi siêu thị có mạng lưới lớn nhất bờ Tây nước Mỹ, trong đó Safeway có 773 cửa hàng, Albersons có trên 340 cửa hàng.

Thực tế, phần lớn trái cây Việt Nam XK sang Mỹ mới chỉ tiếp cận được hệ thống chợ, siêu thị nhỏ phục vụ người gốc Á. Sự hiện diện thành công của trái vải Việt Nam tại các hệ thống siêu thị của Mỹ mở ra triển vọng lớn cho các loại nông sản, hàng hóa của Việt Nam trên thị trường quan trọng này.

Thị trường Australia yêu thích sản phẩm từ dừa của Việt Nam.

Thị trường Australia yêu thích sản phẩm từ dừa của Việt Nam.

Trước đó, trái vải Việt Nam “cấp tập” tới Australia bằng đường hàng không, vượt qua các khâu kiểm tra thông quan theo tiêu chuẩn khắt khe. Đặc biệt, vải tươi đã trở thành mặt hàng quen thuộc tại siêu thị MCQ, thành phố Perth, phía Tây Australia. Theo Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa, sầu riêng, gạo, mít đông lạnh đã được bày bán ở một số siêu thị. Quả bơ, gừng đông lạnh… cũng đang được tiêu thụ tốt tại thị trường này. Đặc biệt, XK dừa Việt Nam sang Australia tăng 44%.

Vào đầu tháng 7/2022, tại Tuần lễ hàng hóa và ẩm thực Việt Nam được tổ chức ở Anh, các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ, cà phê, trái cây tươi, bún, phở, miến khô, bánh đa nem... của Việt Nam được trưng bày tại siêu thị Longdan, Vương quốc Anh. Longdan hiện có 10 siêu thị chuyên bán các sản phẩm châu Á, trong đó sản phẩm của Việt Nam chiếm khoảng 30%.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, hiện các sản phẩm nông, thủy sản, thực phẩm của Việt Nam đang xuất hiện ngày càng phổ biến với đa dạng chủng loại cùng lượng tiêu thụ ổn định tại các chuỗi siêu thị lớn như: Aeon, Donkihote, Itoyokado. Đặc biệt, sản phẩm gạo ST25 mang thương hiệu A An của Tập đoàn Tân Long cũng chính thức lên kệ các siêu thị để bán trực tiếp cho người tiêu dùng Nhật Bản từ tháng 7/2022. Đây là lần đầu tiên một thương hiệu gạo Việt XK và phân phối thành công tại một trong những thị trường có yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng cao nhất thế giới.

Về phía Lộc Trời vừa công bố hoàn thành việc giao 500 tấn gạo mang thương hiệu "Cơm Việt Nam Rice" của DN đến các thị trường Đức, Hà Lan, Pháp trong tháng 7/2022. Đặc biệt, số gạo "Cơm Việt Nam Rice" XK sang Pháp sẽ được bày bán trong Carrefour – hệ thống đại siêu thị lớn nhất châu Âu.

Bộ Công Thương cho biết, hiện có hàng nghìn DN Việt đã kết nối với các hệ thống phân phối nước ngoài như: Aeon (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Walmart (Mỹ)… Và hàng Việt hiện diện tại nhiều hệ thống siêu thị lớn, nhỏ khắp thế giới được người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng.

Nâng cao chất lượng hàng hóa

Hàng Việt mặc dù đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường khó tính, tuy nhiên thị phần còn khá khiêm tốn. Để có thể bước sâu hơn vào các thị trường thì chất lượng hàng hóa cần được nâng cao và giữ ổn định.

Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản Tạ Đức Minh cũng cho biết, người Nhật Bản quan tâm nhất đến chất lượng thực phẩm, hàng hóa. Nếu phát hiện vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm thì nông, thủy sản, thực phẩm nhập khẩu sẽ bị tiêu hủy, các lô hàng nhập khẩu tiếp theo sẽ chịu sự kiểm tra gắt gao. Do vậy, các DN khi XK nông, thủy sản, thực phẩm sang Nhật Bản phải luôn bảo đảm chất lượng, thương hiệu. Đồng thời, hàng XK cần đa dạng về khẩu vị, mẫu mã.

Ông Trần Trọng Kim, Bí thư thứ nhất, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Saudi Arabia cho biết, thị trường Saudi Arabia yêu cầu cao về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo đó, thịt, các sản phẩm từ thịt, thực phẩm ướp lạnh và đông lạnh nhập khẩu, đồ uống, bánh kẹo, sữa và các sản phẩm từ sữa, dầu ăn, chất béo cần có chứng nhận Halal, hàng hóa khác cần có chứng nhận SASO (tương tự ISO); có hàng mẫu gửi cho đối tác với thông tin sản phẩm rõ ràng, có đầu mối liên hệ giao dịch được bằng tiếng Anh, có email cố định, kiên trì trong giao dịch với khách hàng khu vực, nóng vội sẽ mất đi cơ hội.

Do vậy, để phát triển thị trường trong tình hình mới, DN cần chủ động nghiên cứu thị trường, thị hiếu của khách để có những sản phẩm phù hợp, có chất lượng tốt, duy trì chất lượng đồng đều. Cùng với đó, chủ động xây dựng kế hoạch thành lập văn phòng đại diện hoặc công ty liên doanh tại thị trường, điều này làm cho đối tác tích cực trong việc quảng bá, mở rộng thị trường sát với nhu cầu và thị hiếu của khách hơn.

Thời gian qua, Thương vụ đã xây dựng và phát huy có hiệu quả phòng trưng bày sản phẩm XK tại Saudi Arabia với 140 DN có hàng mẫu trưng bày gồm các lĩnh vực nông sản (gạo, mỳ gạo, mỳ ăn liền, cà phê, hạt điều, hạt tiêu, chè, mật ong, thạch dừa, dầu dừa…), thực phẩm, cá hộp, nước sốt, đồ uống, bánh kẹo, mỹ phẩm, hàng may mặc, đồ trang trí nội thất, vật liệu xây dựng, đồ gia dụng, vật tư y tế, than củi, trầm hương, du lịch.

Thương vụ cũng thực hiện quảng bá hàng mẫu của các DN tới 10 tỉnh, địa phương Saudi Arabia; tổ chức hằng năm tuần quảng bá hàng Việt Nam tại chuỗi siêu thị Lulu. Thương vụ cũng đã thành công trong việc đấu tranh, vận động bạn dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thủy sản của Việt Nam, hiện đã có 38 DN đánh bắt thủy sản được XK sang thị trường Saudi Arabia, kim ngạch XK thủy sản 7 tháng năm 2022 tăng 395% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, hiện, thị phần hàng Việt tại Hà Lan còn khiêm tốn, chủ yếu được phân phối tại các siêu thị của người châu Á. Nhiều mặt hàng khó vào được các siêu thị của nước sở tại do các quy định khắt khe về chất lượng, yêu cầu nguồn cung ổn định bên cạnh các điều khoản thanh toán trả chậm làm khó các nhà XK.

Theo Chủ tịch Liên hiệp các Hội Doanh nhân Việt Nam tại châu Âu Hoàng Mạnh Huê, XK hàng Việt thông qua thương hiệu mạnh của kiều bào, giới thiệu hàng hóa Việt Nam thông qua hoạt động văn hóa của cộng đồng người Việt tại nước sở tại là phương thức hiệu quả.

Theo đó, các bộ, ngành địa phương xúc tiến thương mại, kết nối DN trong và ngoài nước tiêu thụ sản phẩm Việt tại cộng đồng người Việt ở nước ngoài; phối hợp với các tập đoàn bán buôn, bán lẻ lớn quốc tế đang đầu tư ở Việt Nam đưa sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt Nam thâm nhập hệ thống phân phối nước sở tại, qua đó thúc đẩy kim ngạch XK hàng Việt tại thị trường trọng điểm như: Mỹ, Nga, Đông Âu, Nhật Bản, Australia...

Trân Trân

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/thi-truong/hang-viet-phai-vuot-qua-nhieu-thach-thuc-cua-thi-truong-ngoai-i664807/