Hãng xe Anh quốc Lotus gia nhập thị trường Việt Nam
Hãng xe Anh quốc Lotus có mặt tại Việt Nam thông qua thỏa thuận hợp tác với Tasco Auto.

Một phòng trưng bày Lotus tại London (Anh). Ảnh: AutoCar
Đây được xem là bước tiến mở rộng danh mục phân phối ô tô của Tasco Auto, sau khi đã có thương hiệu phổ thông Geely, cận cao cấp Lynk & Co, hạng sang Volvo và sắp tới đây là cả Zeekr ở phân khúc cao cấp.
Khi Lotus về Việt Nam, giới chuyên môn dự đoán những cái tên sẽ góp mặt gồm 2 mẫu xe thuần điện là Eletre và Emeya. Trong đó, Lotus Eletre thuộc phân khúc SUV, có 2 tùy chọn động cơ điện khác nhau, cho công suất lần lượt là 603 mã lực và 905 mã lực.
Đối thủ của mẫu xe này tại Việt Nam là những mẫu SUV thuần điện hạng sang như Porsche Macan EV, Audi Q6 e-tron, BMW iX3, Mercedes EQE SUV.
Với Lotus Emeya, đây là mẫu sedan lai coupe hiệu suất cao. Xe cũng có 2 tùy chọn động cơ điện với công suất lần lượt là 603 mã lực và 905 mã lực. Tầm vận hành 435-610km cho một lần sạc đầy tùy phiên bản.
Đối thủ trực tiếp của mẫu xe này là các mẫu sedan thuần điện như là Audi e-tron GT, Porsche Taycan, BMW i4, Mercedes EQE.
Việc Lotus chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam được dự đoán khó tạo ra sự bùng nổ doanh số, nhưng sẽ là bước nền móng quan trọng cho cả tập đoàn Geely hiện diện rõ nét hơn ở Việt Nam thông qua đối tác Tasco Auto.
Một trong những thách thức lớn là thói quen tiêu dùng. Người Việt ở phân khúc hạng sang vốn quen thuộc hơn với những cái tên Đức như Mercedes-Benz/AMG, BMW, Audi hay Porsche. Về phần mình, Lotus vẫn còn khá xa lạ và chưa có tệp khách hàng nền tảng tại Việt Nam.
Mặt khác, xe điện hạng sang nói chung cũng là phân khúc mới mẻ, chưa thật sự bùng nổ do hạn chế về hạ tầng sạc và tâm lý dè dặt của người dùng. Trong khi đó, nhóm khách hàng yêu thích xe thể thao cao cấp vẫn "chuộng" những cái tên như Ferrari, Lamborghini hay Maserati.
Dù khó kỳ vọng vào doanh số lớn trong ngắn hạn, sự hiện diện của Lotus cũng là phép thử quan trọng cho khả năng chinh phục người tiêu dùng trong phân khúc xe điện hạng sang vốn còn nhiều rào cản.