Hãng xe điện Trung Quốc lao đao sau sự cố gây tai nạn chết người

Theo Reuters, hãng xe điện Xiaomi đang phải đối mặt với làn sóng phản đối dữ dội tại Trung Quốc sau một vụ tai nạn gây ra bởi chiếc SU7.

Ra mắt từ tháng 3/2024, mẫu Xiaomi SU7 nhanh chóng tạo cơn sốt tại Trung Quốc nhờ thiết kế thể thao và nhiều công nghệ. Đến tháng 12 cùng năm, doanh số hàng tháng của SU7 đã vượt qua cả Tesla Model 3 tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, hào quang của Xiaomi đã sớm lụi tàn sau một vụ tai nạn chết người liên quan đến xe SU7 xảy ra vào tháng trước. Dù vẫn đang được điều tra, nhưng vụ việc đã làm dấy lên tranh cãi trong dư luận về độ an toàn của các tính năng lái thông minh – vốn là trọng tâm trong chiến dịch tiếp thị SU7 của Xiaomi.

Mẫu xe điện SU7 đang gặp nhiều chỉ trích tại quê nhà Trung Quốc.

Mẫu xe điện SU7 đang gặp nhiều chỉ trích tại quê nhà Trung Quốc.

Sau đó, cơ quan chức năng Trung Quốc đã siết chặt quy định liên quan đến việc quảng bá các công nghệ tự lái này. Cho đến nay, Xiaomi không đưa ra phản hồi khi được Reuters liên hệ.

Theo báo cáo của Deutsche Bank, số đơn đặt hàng SU7 trong tháng 4 đã giảm 55% so với tháng 3. Sự đi xuống này kéo dài sang nửa đầu tháng 5, với chỉ 13.500 đơn hàng được ghi nhận so với 23.000 đơn trong một tuần ở thời điểm đỉnh cao nhất.

Chưa dừng lại ở đó, Xiaomi mới đây còn vướng phải một vụ tranh cãi khác và phải lên tiếng xin lỗi vì "tiếp thị không minh bạch" với khách hàng. Sự việc liên quan đến trang bị tùy chọn nắp ca-pô bằng sợi carbon hai hốc gió của xe SU7 Ultra, vốn được bán với giá 42.000 nhân dân tệ (khoảng 151 triệu đồng).

Nắp ca-pô sợi carbon trên Xiaomi SU7 Ultra có giá hơn 150 triệu đồng nhưng không mang lại hiệu quả nào về khí động học như quảng cáo.

Nắp ca-pô sợi carbon trên Xiaomi SU7 Ultra có giá hơn 150 triệu đồng nhưng không mang lại hiệu quả nào về khí động học như quảng cáo.

Theo giới truyền thông địa phương, gần 400 chủ xe SU7 Ultra đã yêu cầu hoàn tiền khi phát hiện trang bị trên chỉ có tác dụng trang trí, không có hệ thống thông khí bên trong như quảng cáo.

Không chỉ dừng lại ở vấn đề chất lượng và truyền thông, một số khách hàng và chuyên gia phân tích còn phản ánh tình trạng "mập mờ" về thời gian giao xe SU7 khiến nhiều người mua hoang mang. Theo đó, có nhiều người nhận xe sớm hơn rất nhiều so với dự kiến ban đầu, làm dấy lên nghi vấn hãng đang cố tạo cảm giác "cháy hàng" để thu hút sự chú ý.

Tờ The Paper của Trung Quốc nhận định rằng: “Cuộc khủng hoảng này không chỉ làm lộ rõ vấn đề về độ tin cậy của mẫu Xiaomi SU7, mà còn phản ánh những giá trị đang bị bóp méo trong ngành xe năng lượng mới hiện nay”.

Lê Tuấn

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/hang-xe-dien-trung-quoc-lao-dao-sau-su-co-gay-tai-nan-chet-nguoi-post1742728.tpo