Hãng xe GM bị cáo buộc bán thông tin lái xe cho bên thứ ba

Mới đây, thương hiệu GM lại bị cáo buộc bí mật bán dữ liệu lái xe của khách hàng tại Mỹ cho bên thứ ba.

Vụ kiện ở Arkansas tuyên bố thương hiệu GM đã sử dụng "mô hình đen tối" để thao túng khách hàng vô tình chia sẻ dữ liệu.

 Mới đây, thương hiệu GM lại bị cáo buộc bí mật bán dữ liệu lái xe của khách hàng tại Mỹ cho bên thứ ba. Ảnh: PHƯƠNG LÊ.

Mới đây, thương hiệu GM lại bị cáo buộc bí mật bán dữ liệu lái xe của khách hàng tại Mỹ cho bên thứ ba. Ảnh: PHƯƠNG LÊ.

Nếu bạn nghĩ xe hơi của mình chỉ là phương tiện di chuyển, hãy nghĩ lại, vì đó là "mỏ vàng" cho các nhà môi giới dữ liệu. Văn phòng Tổng chưởng lý Arkansas Tim Griffin đã đệ đơn kiện General Motors và OnStar vì cáo buộc bán dữ liệu lái xe cho các công ty bảo hiểm.

Vụ kiện này chỉ là vụ kiện mới nhất trong danh sách các vụ kiện mà các nhà sản xuất ô tô bị chỉ trích vì thu thập và bán dữ liệu người dùng. Vào tháng 8 năm ngoái, Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton đã kiện General Motors vì những cáo buộc tương tự, và gần đây, Ford, Hyundai, Toyota và FCA đều phải đối mặt với những vụ kiện tương tự.

Vụ kiện, được đệ trình lên Tòa án Quận Phillips, tuyên bố rằng thương hiệu GM đã theo dõi và bán dữ liệu lái xe chi tiết của khách hàng cho các bên môi giới thứ ba trong hơn một thập kỷ. Trong số dữ liệu được cho là do thương hiệu GM thu thập có tốc độ xe, tỷ lệ lái xe tốc độ cao, thói quen lái xe đêm khuya, quãng đường đã đi, khả năng tăng tốc và kiểu phanh.

Theo đơn kiện, thương hiệu GM đã bán dữ liệu này trong nhiều năm mà không có sự đồng ý rõ ràng của người lái xe. Thậm chí còn đáng lo ngại hơn là tuyên bố rằng thương hiệu GM không chỉ thu thập dữ liệu từ người dùng OnStar, mà còn từ bất kỳ ai sử dụng bất kỳ ứng dụng di động GM nào hoặc kích hoạt kết nối internet trên xe của họ. Nói cách khác, nếu bạn từng có Wi-Fi trong xe GM, họ có thể đã theo dõi bạn, ngay cả khi bạn chưa bao giờ đăng ký dịch vụ OnStar.

Vụ kiện cũng cáo buộc thương hiệu GM sử dụng cái gọi là "mô hình đen tối", một kỹ thuật thiết kế nhằm lừa khách hàng đồng ý với các điều khoản mà nếu không họ có thể từ chối bằng cách "lợi dụng thành kiến nhận thức của người tiêu dùng để ngăn họ tiếp cận thông tin quan trọng cần thiết để đưa ra quyết định sáng suốt".

Người ta cáo buộc rằng thương hiệu GM đã bán dữ liệu lái xe cho các bên trao đổi thứ ba, đầu tiên nhận một khoản tiền trọn gói cho lô dữ liệu ban đầu, sau đó tiếp tục thu các khoản thanh toán định kỳ cho dữ liệu bổ sung được gửi trong những năm tiếp theo.

Cuộc điều tra của Arkansas diễn ra khoảng một năm sau khi tờ The New York Times tiết lộ rằng một số nhà sản xuất ô tô đã bán dữ liệu lái xe nhạy cảm và chia sẻ với các công ty bảo hiểm. Thương hiệu GM bị phát hiện đã bán thông tin cho các công ty môi giới dữ liệu LexisNexis Risk Solutions và Verisk.

Trong một cuộc họp báo về vụ kiện, Tổng chưởng lý Arkansas Tim Griffin đã nhấn mạnh sự thiếu minh bạch trong các hoạt động này.

PHƯƠNG LÊ

Theo Carscoops

Nguồn PLO: https://plo.vn/hang-xe-gm-bi-cao-buoc-ban-thong-tin-lai-xe-cho-ben-thu-ba-post837227.html