Hành khách bị phạt nặng khi gây rối tại sân bay nước ngoài
Tại các cảng hàng không quốc tế, hành khách phải đối mặt với án phạt nghiêm trọng nếu có hành vi gây rối, tấn công nhân viên sân bay hoặc trên chuyến bay.
Theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), hành khách bị coi là gây rối ở sân bay hoặc trên máy bay là những người không tuân thủ quy định hàng không, không thực hiện yêu cầu của các nhân viên sân bay hoặc tiếp viên trên máy bay, phá vỡ trật tự và kỷ luật tại sân bay hoặc trên máy bay.
Những hành vi gây rối bao gồm tấn công các hành khách khác hoặc nhân viên sân bay/tiếp viên trên máy bay, quấy rối tình dục, say xỉn, không tuân thủ các quy định an toàn hàng không...
Đặc biệt, những hành vi gây rối trên máy bay có thể đe dọa sự an toàn của các hành khách khác và cả chuyến bay, dẫn đến những rủi ro về an ninh và khiến hãng hàng không chịu nhiều tổn thất tài chính.
Theo Independent, năm 2018 chính quyền Anh đã xem xét việc cho phép phạt tại chỗ hành khách gây rối ở sân bay hoặc trên máy bay thay vì phải thông qua bước xét xử ở tòa án. Mức phạt có thể vào khoảng vài trăm USD.
Trên thực tế, Cơ quan Hàng không Dân dụng Đức Luftfahrt Bundesamt đã sở hữu quyền này. Bộ Giao thông Anh cũng muốn ra quy định buộc các cửa hàng bán rượu tại sân bay phải đóng gói kỹ rượu bán ra nhằm giảm tình trạng hành khách uống rượu đến say xỉn rồi quậy phá.
Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh (CAA) cho biết trong 3 năm qua, khoảng 18% hành khách Vương quốc Anh phải tận mắt chứng kiến những hành vi bạo lực, say xỉn của hành khách khác tại sân bay hoặc trên máy bay.
Tháng 10/2018, hành khách Matthew Delahunty, 49 tuổi, ở London bị tòa án kết án gây rối trật tự công cộng nghiêm trọng. Ông này bị từ chối lên chuyến bay của hãng easyJet đến Mallorca (Tây Ban Nha) do say xỉn.
Bị cản trở lên máy bay, Delahunty chửi bới và đe dọa các nhân viên sân bay. Theo phán quyết của tòa án, ông này nộp phạt 855 USD và phải lao động công ích không lương 80 giờ.
Một trường hợp gây rối tại sân bay khác là Toomas Tepper, 47 tuổi. Theo các nhân viên ở cổng khởi hành của chuyến bay đến Warsaw (Ba Lan), ông này không thể lên máy bay do say xỉn, đi đứng không vững.
Sau khi bị từ chối lên máy bay, Toomas Tepper tỏ ra hung hăng, xúc phạm và chửi bới các nhân viên tại sân bay. Ông này sau đó bị tạm giam, phải nộp phạt 1.390 USD và lao động công ích.
Ông Ian Taylor, Giám đốc Điều hành Sân bay Luton (London, Anh), nhận định: "Chúng tôi rất hài lòng với những bản án xứng đáng cho các hành vi vi phạm. Điều đó cho thấy hành vi gây rối và chửi bới tại sân bay sẽ không được dung thứ".
Theo ông, các cá nhân cần phải nhận thức được hành vi của bản thân khi đến sân bay. Hành khách gây rối cần được xử lý nghiêm ngặt vì tất cả hành khách đều có quyền không bị quấy rối.
"Chúng tôi kêu gọi hành khách có trách nhiệm khi uống rượu tại sân bay. Nếu bị coi là quá say, hành khách sẽ bị nhân viên tại sân bay từ chối lên máy bay", ông nói thêm.
Theo thống kê của CAA, số sự cố do hành khách gây rối tại sân bay và trên máy bay tại Anh trong năm 2016, 2017 và 2018 lần lượt là 415, 417 và 370. Con số giảm dần cho thấy hiệu quả của những biện pháp trừng phạt cứng rắn.