Hành khách đi Grab được quyền yêu cầu tài xế im lặng: Tính năng được nhiều mong đợi dù có tranh cãi

Sắp tới, Grab sẽ triển khai thử nghiệm chương trình 'Chuyến đi yên lặng'. Theo đó, các khách hàng có thể yêu cầu tài xế Grab giữ im lặng trong suốt chuyến đi, kể cả việc tài xế nói chuyện điện thoại khi bật tính năng này.

Chuyến xe yên lặng

Trong suốt quá trình di chuyển, việc gặp phải một tài xế nói nhiều có thể là một trải nghiệm không mấy vui vẻ đối với nhiều khách hàng. Thậm chí, bởi chính sự ồn ào không đáng có đấy mà tài xế bị đánh giá thấp sao hoặc nhận về những phản hồi tiêu cực.

Để đem lại trải nghiệm mới cho khách hàng và tài xế, hãng xe công nghệ Grab cho biết sẽ triển khai thử nghiệm tính năng "Chuyến xe yên lặng" tại Việt Nam từ ngày 27/6.

Theo đó, "Chuyến xe yên lặng" là tính năng mà hành khách lựa chọn với mong muốn hạn chế trao đổi và tiếp xúc khi đang sử dụng các dịch vụ di chuyển của Grab. Khi hành khách chọn sử dụng tính năng "Chuyến xe yên lặng", đối tác lái xe sẽ nhìn thấy nội dung tại mục GrabChat của chuyến xe, cụ thể:

Nếu tài xế nhận được tin nhắn trả lời từ hành khách với nội dung "Tôi muốn yên tĩnh", đồng nghĩa tính năng này bắt đầu được áp dụng, tài xế sẽ thực hiện theo yêu cầu của khách.

Tuy nhiên, các tài xế vẫn có thể trao đổi với hành khách một số thông tin cần thiết để phục vụ cho chuyến đi như: lời chào hỏi cơ bản, xác nhận thông tin chuyến xe, các nhắc nhở để đảm bảo an toàn hay xác minh thông tin hành khách, điểm đến và lộ trình của chuyến xe (nếu cần).

"Đi làm về mệt mỏi mà mấy bác tài cứ hỏi đủ thứ"

Ngay sau khi những thông tin về "chuyến xe yên lặng" của Grab chuẩn bị được triển khai được chia sẻ đã khiến dân mạng xôn xao. Đặc biệt, những khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ của Grab cũng đưa ra những ý kiến tranh cãi trái chiều.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhiều người cho rằng, tính năng "chuyến xe yên lặng" của Grab đưa ra khá hợp lí nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng bởi không phải bất kì ai cũng thích trò chuyện, chia sẻ thông tin trong quá trình đặt xe di chuyển. Nhiều người cũng mong muốn tài xế tập trung, chuyên tâm hơn vào việc lái xe để đảm bảo àn toàn.

"Nhiều ngày đi làm về mệt mỏi mà mấy bác tài cứ hỏi đủ thứ, không trả lời thì mất lịch sự mà trả lời rồi lại cứ hỏi mãi. Nghe stress luôn. Biết là họ nghĩ nói nhiều với khách sẽ thấy thân thiện mà chấm cho 5 sao, nhưng lại không biết rằng nhiều người sẽ cảm thấy phiền", bạn D.L chia sẻ.

Cũng là một người không thích giao tiếp trên các chuyến xe công nghệ, anh Q.P cho rằng tính năng nay khá phù hợp, sẽ đáp ứng được nhu cầu của những người không muốn bị làm phiền. "Sau cả ngày quay cuồng, lên Grab trở về nhà chỉ muốn nhắm mắt nghỉ ngơi xíu mà tài xế nói nhiều, thậm chí văng tục cũng khó chịu. Đánh giá 1 sao thì tội tài xế nhưng mà nhiều khi phải ác 1 lần để người ta rút kinh nghiệm".

"Đáng nhẽ tính năng này phải triển khai sớm hơn. Biết là các chú tài xế chạy xe ngoài đường nhiều khi cũng cần có người nói chuyện cho vui nhưng mình phải tinh tế nhận ra khách nào muốn nói hay không ạ. Có 1 lần đi GrabBike gặp chú tài xế nói nhiều lắm luôn, mình thì đang mệt đeo tai phone để thư giãn nghe nhạc mà chú cứ nói mãi, nói tới đâu mình cứ à vậy hả chú rồi à dạ suốt chuyến đi không hề có một câu nào hỏi ngược lại chú. Mà chú toàn khoe nhà chú có đất rộng, con chú giỏi này kia không thôi", một bạn nữ kể lại trải nghiệm không vui khi gặp tài xế nói nhiều.

Một bạn khác cũng cho rằng tính năng mới này sẽ góp phần giúp tài xế chủ động hơn trong việc giao tiếp với hành khách, tránh tạo cảm giác khó chịu cho những người thích yên tĩnh. "Không nói chuyện thì bảo tài xế mặt hình viên đạn nói chuyện hỏi han vài câu thì bảo nhiều chuyện, gây ồn ào. Có tính năng này cũng tốt, biết ngay ai thích nói chuyện thì giao tiếp còn không chỉ cần bấm nút thế là tài xế chuyên tâm lái xe".

Làm tài xế rõ cực xong còn bị đối xử như con robot?

Bên cạnh những ý kiến hưởng ứng tính năng mới của Grab thì một số người cũng cho rằng tính năng "chuyến đi yên lặng" này có thể sẽ tăng thêm áp lực cho các tài xế. Thậm chí, không ít người cho rằng nó không thật sự cần thiết, bởi việc giao tiếp với tài xế trong quãng đường di chuyển cũng khiến họ tỉnh táo hơn và thoải mái hơn trong thời gian làm việc.

Dù bản thân không thích trò chuyện với tài xế trong những chuyến đi, tuy nhiên một tài khoản cũng cho rằng tính năng này đang có phần không ổn, "Mình là người hướng nội và không thích nói chuyện với người lạ mà thấy lấn cấn vụ này sao sao. Kiểu tài xế Grab là con người và có quyền tự do nói mà mọi người, giờ tự nhiên đi làm cái nghề rõ cực xong còn bị đối xử như con robot vậy á, bấm nút cái im luôn sao. Nói chung là, nếu không muốn nói chuyện thì nói nhẹ nhàng với nhau đôi lời tử tế, chứ tôi không ủng hộ vụ này tí nào".

Thậm chí nhiều người còn thẳng thắn cho rằng tính năng này là thiếu nhân văn với tài xế, bởi việc giao tiếp, trò chuyện là quyền tự do của mỗi cá nhân. "Dù là người hướng nội nhưng bản thân mình không hề thích tính năng nay và chắc hẳn sẽ không sử dụng nó trên mỗi chuyến đi bởi nó hơi thiếu nhân văn đối với các tài xế đối tác của Grab. Nếu không thích giao tiếp thì có thể nhẹ nhàng nói "tôi muốn yên tĩnh", "tôi hơi mệt, mong bác tài giữ im lặng chút nhé"... thay vì phải máy móc với các tính năng. Trong khi những câu chuyện đời thường của các bác tài mình từng được nghe trên mỗi chuyến Grab đều rất đời. Chắc vậy mà lúc đi Grab mình thích đi mấy chú lớn tuổi, chạy chậm mà được cái an toàn. Nghe mấy chú nói chuyện thì thời gian trôi qua cũng nhanh lắm", T.L.A.M bình luận.

Dù tính năng "chuyến xe yên lặng" của Grab vẫn chưa chính thức được triển khai, tuy nhiên thời điểm hiện tại cũng đang nhận được sự quan tâm và bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn mạng xã hội. Nhìn chung, số đông vẫn ủng hộ tính năng này vì sẽ nhìn rõ nhu cầu của khách hàng từ đầu, tránh gây khó xử cho cả đôi bên. Có thể trong thời gian tới, nỗi ám ảnh về việc tài xế bật nhạc lớn, hỏi khách cả tá chuyện vợ chồng con cái rồi cũng sẽ đi vào dĩ vãng.

PV

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/hanh-khach-di-grab-duoc-quyen-yeu-cau-tai-xe-im-lang-tinh-nang-duoc-nhieu-mong-doi-du-co-tranh-cai-22022166182627134.htm