Hành khách đi Metro số 1 tăng 300% so với kế hoạch
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) cho biết, sau 2 tuần vận hành thương mại tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, số lượng hành khách di chuyển bằng Metro tăng 300% so với kế hoạch.
Trong đó, cao điểm ngày Tết Dương lịch 1/1/2025, số lượng hành khách tăng đột biến với 275.144 lượt hành khách đi lại.
Bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó Giám đốc HURC1 nhận xét: Hàng trăm nghìn lượt hành khách đã sử dụng Metro hằng ngày, chứng tỏ hệ thống giao thông công cộng mới này đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của cộng đồng, nhất là với chính sách của Thành phố Hồ Chí Minh miễn phí vé trong tháng đầu tiên.
Cũng theo HURC1, đáng chú ý, thống kê lượt hành khách được hỗ trợ tại các nhà ga gồm hành khách khuyết tật, hành khách lớn tuổi (hơn 60 tuổi), trẻ em bị lạc, thất lạc hành lý - tài sản, các trường hợp đặc biệt (nôn, ói, xỉu) hơn 11.000 trường hợp, trong đó số lượng hành khách khuyết tật là 360 người.
Đội ngũ vận hành tuyến Metro số 1 - Công ty HURC 1 cũng đã nỗ lực phục vụ hành khách trên toàn tuyến và tại 14 nhà ga với 200 chuyến tàu mỗi ngày. Riêng ngày 31/12/2024 là 220 chuyến tàu với thời gian từ 5 giờ sáng đến 23 giờ (tăng thêm 1 giờ so với lịch trình hàng ngày) và ngày 1/1/2025 là 246 chuyến tàu, tăng cường thời gian hoạt động đến 2 giờ sáng.
Để bảo đảm hoạt động ổn định và phục vụ tốt nhất cho người dân, HURC 1 thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ hành khách như: tăng ca trực và nhân viên hỗ trợ vào giờ cao điểm; kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm trật tự và an toàn cho tất cả hành khách; nhân viên vận hành điều chỉnh luồng hành khách vào và ra khỏi tàu để tránh tình trạng ùn tắc. Hệ thống thông tin chỉ dẫn tại các nhà ga cũng được nâng cấp để cung cấp thông tin chính xác, kịp thời...
Bà Tâm cho hay, đội ngũ vận hành cũng phát hiện nhiều trường hợp còn vi phạm văn hóa khi đi Metro, làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của hành khách cũng như sự an toàn vận hành các chuyến tàu như: Vi phạm quy định về cửa và vạch cảnh báo an toàn; không thực hiện việc xếp hàng, làm thẻ hay lên tàu; mang đồ ăn, thức uống và thú cưng vào ga; hành khách chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung
Trong thời gian miễn phí vé đi tuyến Metro số 1 từ ngày 2/1 đến 20/1/2025, hành khách đi Metro chỉ cần tải và sử dụng mã QR trên App HCMC METRO, làm thẻ lên tàu tại nhà ga hoặc dùng thẻ ngân hàng/ app Mastercard để quét vào đầu đọc soát vé khi ra vào Cổng soát vé. Tuy nhiên, đơn vị vận hành- HURC1 ghi nhận nhiều hành khách không hợp tác làm thẻ lên tàu hay quét mã QR khi ra, vào cổng với lý do trải nghiệm miễn phí không cần thực hiện đã ảnh hưởng đến việc kiểm soát vé cũng như quy định về vận chuyển đi lại trên tàu điện.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/hanh-khach-di-metro-so-1-tang-300-so-voi-ke-hoach-post854607.html