'Hạnh phúc máu': Phim cũ, mắc nhiều lỗi không đáng có

Với 'Hạnh phúc máu', đạo diễn Nguyễn Chung cho thấy sự đầu tư nghiêm túc. Tuy nhiên, diễn xuất trong phim còn hạn chế, kịch bản quen thuộc và mắc một số lỗi không đáng có.

Hạnh phúc máu là phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Nguyễn Chung, pha trộn thể loại kinh dị, tâm lý và giật gân. Tác phẩm gây chú ý khi ra mắt vào thời điểm phim Việt thua lỗ nặng nề sau thất bại của Virus cuồng loạn, Huyền sử vua Đinh.

Ngoài ra, nhà sản xuất Dược Sĩ Tiến cũng đầu tư mạnh vào khâu truyền thông. Từ sự kiện ra mắt đến các chiêu thức quảng bá đều được thực hiện công phu. Riêng phần nhạc phim quy tụ hơn 16 nghệ sĩ nổi tiếng trình bày, bao gồm các diva, divo như Hà Trần, Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương, Tùng Dương… Tất cả hứa hẹn tạo nên tia hy vọng mới cho điện ảnh Việt dịp cuối năm.

Bi kịch rùng rợn của gia tộc

Chuyện phim kể về những bí mật và sự kiện kỳ lạ xảy ra trong Vương Đình, kéo dài từ thập niên 1970 đến tận năm 1999. Theo truyền thống, gia tộc này chuyên thờ phụng một thế lực tâm linh không rõ nguồn gốc, được họ gọi là Ơn trên. Sau khi chồng chết, bà Hà Phương (Kim Xuân) làm chủ gia đình, đặt hết lòng tin và hy vọng vào con trai trưởng Vĩnh An (Hữu Tiến).

Tuy nhiên, hàng loạt biến cố bắt đầu xảy đến khi anh từ Mỹ về nước để kế thừa quyền điều hành gia tộc. Từng thành viên trong nhà họ Vương đều bị giết chết một cách rùng rợn, không rõ nguyên nhân. Lúc này, Vĩnh An buộc phải thay mẹ tìm cách làm rõ sự thật để ngăn cản bi kịch xảy đến với các thành viên khác.

Tạo hình của bà Hà Phương (NSND Kim Xuân) và con trai Vĩnh An (Dược Sĩ Tiến) trong phim.

Tạo hình của bà Hà Phương (NSND Kim Xuân) và con trai Vĩnh An (Dược Sĩ Tiến) trong phim.

Phim có phần kịch bản nghiêm túc, không cài cắm các tình tiết hài hước để gây cười. Ngay từ những cảnh đầu tiên, tác phẩm tạo được bầu không khí bí ẩn để lôi kéo khán giả. Khi bước sang hồi hai, nội dung phim có sự chuyển hướng với hàng loạt sự kiện liên tục diễn ra.

Biên kịch cũng cài cắm nhiều cú twist (tình tiết bất ngờ) để dẫn dắt khán giả đến với cái kết gây sốc. Tuy nhiên, khi chân tướng hung thủ thực sự xuất hiện thì phim mất đi sự lôi cuốn. Ê-kíp lạm dụng các cảnh tâm lý khiến câu chuyện trở nên nặng nề, mệt mỏi.

Dù là tác phẩm đầu tay, đạo diễn Nguyễn Chung cho thấy sự đầu tư trong phong cách làm phim. Từng cảnh quay được sắp đặt hợp lý, bố cục và màu sắc hài hòa mang đến những thước phim đậm chất điện ảnh.

Phần thiết kế sản xuất cũng được đầu tư. Từ những chi tiết nhỏ như bộ bàn ăn, đền thờ cúng… cho đến bối cảnh biệt thự Vương Đình đều được chăm chút, tạo được màu sắc rùng rợn cần thiết cho phim. Phần âm nhạc được sử dụng hợp lý, nhiều bản nhạc không lời mang âm hưởng thánh ca (gospel) được cài cắm đúng lúc, giúp tăng kịch tính trong những cảnh cao trào.

Tác phẩm có phần thiết kế sản xuất được đầu tư. Từ bối cảnh đến đạo cụ đều được sử dụng hiệu quả.

Tác phẩm có phần thiết kế sản xuất được đầu tư. Từ bối cảnh đến đạo cụ đều được sử dụng hiệu quả.

Diễn xuất chưa đồng đều

Trước khi ra mắt, Hạnh phúc máu gây tò mò vì dàn diễn viên gạo cội. Đảm nhận vai quan trọng, NSND Kim Xuân thể hiện kinh nghiệm lâu năm, mang lại nhiều cảm xúc cho phim. Bà xuất hiện trong phần lớn thời lượng phim, lột tả được diễn biến tâm lý của một người phụ nữ chịu nhiều vết sẹo nội tâm.

Bên cạnh Kim Xuân, phim còn gây chú ý với sự tham gia của những gương mặt quen thuộc như NSƯT Lê Thiện, Công Ninh, Trác Thúy Miêu, Trang Trần. Tuy nhiên, đất diễn của các diễn viên ít ỏi nên chưa thực sự để lại nhiều ấn tượng.

Các gương mặt trẻ còn nhiều chênh lệch so với các đàn anh, đàn chị. Lần đầu xuất hiện trong phim điện ảnh, cả hai diễn viên Dược Sĩ Tiến và Hữu Tài chưa thực sự thoải mái với vai diễn nặng về tâm lý. Trong các cảnh cao trào, diễn viên cố gắng gồng mình, lối diễn còn chưa tự nhiên mà có hơi hướm sân khấu.

Càng về cuối, họ càng để lộ hạn chế trong việc xử lý nhân vật, làm giảm chất lượng phim. Hơn nữa, lời thoại của các diễn viên thiếu sự nhấn nhá nên chưa thực sự thuyết phục người xem.

Diễn xuất của các diễn viên trẻ là điểm hạn chế, khiến câu chuyện mất đi sức hút ở hồi cuối.

Diễn xuất của các diễn viên trẻ là điểm hạn chế, khiến câu chuyện mất đi sức hút ở hồi cuối.

Ngoài ra, tác phẩm còn mắc nhiều lỗi quen thuộc của phim Việt. Chẳng hạn, kịch bản còn tham lam cú twist nhưng chưa thể gắn kết các sự kiện một cách hợp lý. Bối cảnh căn biệt thự còn quen thuộc, gợi nhớ nhiều phim Việt cùng dòng như Mười: Lời nguyền trở lại, Cô hầu gái,….

Một số thông điệp như phê phán trọng nam khinh nữ, mê tín dị đoan còn lỗi thời. Do đó, tác phẩm không gây bất ngờ khi kết thúc, chưa thực sự mới mẻ so với mặt bằng chung của phim Việt.

Nhìn chung, Hạnh phúc máu có phần kịch bản được đầu tư nhưng còn mắc những lỗi không đáng có. Phim còn đi theo mô-típ cũ, sử dụng nhiều tình tiết quen thuộc trong các tác phẩm cùng dòng.

Sau 3 ngày ra rạp, hiện tác phẩm thu về hơn 4,5 tỷ đồng theo số liệu của Box Office Vietnam - đơn vị kiểm toán doanh thu phòng vé độc lập. Đây là con số không lớn so với sự đầu tư từ ê-kíp, nhưng vẫn là tín hiệu tốt dành cho phim Việt sau thất bại nặng nề của Huyền sử vua Đinh.

Minh Nhật

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/hanh-phuc-mau-phim-cu-mac-nhieu-loi-khong-dang-co-post1490710.tpo