Hành trình chinh phục trời Âu của cô bạn tài năng Gen Z

Lựa chọn du học từ những năm cấp 3, Hà Ngọc Anh đã thành công chinh phục 11 quốc gia Châu Âu khi còn rất trẻ. Hành trình ấy cũng là cảm hứng giúp Ngọc Anh giành được học bổng gần 8 tỷ VNĐ từ Kenyon College - một trong những trường đại học giáo dục khai phóng hàng đầu nước Mỹ.

Hà Ngọc Anh - Chủ nhân của học bổng gần 8 tỷ VNĐ từ Kenyon College.

“Cơ hội có được do chính mình nắm bắt”

Trong những ngày tháng học tập ở lớp chuyên Hóa của trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), Hà Ngọc Anh đã được thử sức với nhiều hoạt động ngoại khóa và nhận ra bản thân có một niềm đam mê to lớn với khối ngành Kinh doanh - Kinh tế. Cô nàng đã đưa ra quyết định đi du học và nỗ lực để nhận tấm bằng Tú tài Quốc tế danh giá nhằm hiện thực hóa ước mơ của mình.

Với Ngọc Anh, học tập đã mở ra nhiều “cánh cửa” để cô nàng “nhìn” thế giới.

Ngọc Anh chọn điểm đến học tập là International School of Schaffhausen (Thụy Sĩ) với học bổng toàn phần. Vì các kỳ nghỉ trong năm tương đối nhiều, nên Ngọc Anh lên kế hoạch khai thác triệt để thời gian bằng cách du ngoạn. Cô nàng cho biết, đây là điều cần thiết để chuẩn bị cho những ý tưởng kinh doanh về sau. Đặt chân đến mỗi một quốc gia, Ngọc Anh lại nắm được nhu cầu của người dân ở đó, để rồi không chỉ có thêm kiến thức mà cô nàng còn hoàn thiện kế hoạch kinh doanh trong tương lai và sẵn sàng khởi nghiệp.

Ngọc Anh kể lại: “Kỳ nghỉ đầu tiên, mình đã đi trông trẻ và kiếm được hơn 20 triệu trong hai tuần để chi trả cho việc ở host. Từ kì nghỉ thứ hai, mình quyết tâm tự đi du lịch một mình, tới thăm nhà những người bạn. Chuyến đi đầu tiên của mình là tới Cộng hòa Séc. Đây là lần đầu tiên mình tự lên kế hoạch, mua vé, đi hỏi những người trên đường để tìm lối vào, lối ra,…”.

Ngọc Anh và một trong những lần “dám nghĩ dám làm” của cô nàng.

Chuyến đi đầu tiên dù không hoàn hảo nhưng là cơ hội tự Ngọc Anh tạo ra. Cũng từ chuyến du ngoạn tình cờ này mà cô nàng đã tự tin hơn vào bản thân và tích cực khám phá những vùng trời khác. Ngọc Anh cho biết, trong vòng một năm trở lại đây, số quốc gia mà cô nàng đặt chân tới đã hơn 10 nước. Việc đi du lịch vốn được xem là chuyện hiển nhiên mỗi khi có kỳ nghỉ, giờ đã trở thành cơ hội để Ngọc Anh học tập, kết bạn và tiếp thu thêm những kiến thức mới mẻ về thế giới quanh mình.

Đi là “sống”

“Đối với mình, đi du lịch không chỉ để chụp những bức ảnh sống động, mà còn là cơ hội được tương tác với những người dân bản địa, những người lạ chỉ gặp qua một lần, trải nghiệm ẩm thực và những điều thú vị khác nữa. Mình thấy quá may mắn khi thời gian bản thân ở lại các địa điểm tương đối dài. Mình được trải nghiệm sâu và đa chiều hơn, thậm chí nhiều lúc còn cảm thấy bản thân là người dân bản địa chứ không còn chỉ là khách du lịch”.

Paris (Pháp) là một điểm đến nhiều kỷ niệm với Ngọc Anh.

Ở lại Paris (Pháp) gần một tháng, Munich (Đức) được hai tháng…, Ngọc Anh được trải nghiệm hầu hết các sinh hoạt thường nhật như: đi chợ, nấu ăn, đi thư viện, di chuyển bằng những phương tiện công cộng đặc trưng mỗi quốc gia. Mặc dù phải đối mặt với nhiều vấn đề như khó khăn trong sắp xếp thời gian, trễ tàu,... cô nàng vẫn chọn nhớ về những điều tích cực, những người bạn mới, những yêu thương chan chứa suốt hành trình này.

Ngọc Anh chia sẻ: “Trong cuộc sống, có rất nhiều chuyện vượt quá tầm kiểm soát của con người như sự cố, tai nạn, nhưng mỗi cá nhân đều có thể kiểm soát được suy nghĩ, cảm xúc của bản thân. Nhìn nhận sự việc ở góc độ khác là cách để con người giữ năng lượng tích cực và vượt qua khó khăn đó”.

Đi là đến với “hiện thực cá nhân” trong tâm hồn mình

Với Ngọc Anh, hành trình đặt chân đến những quốc gia khác nhau là chặng đường cô nàng khai phá các khía cạnh mới mẻ trong chính con người mình. Kết thúc mỗi chuyến đi, Ngọc Anh lại dành thời gian chiêm nghiệm về chuyện đã xảy ra và tìm phương hướng phát triển bản thân tốt nhất. Theo lời chia sẻ từ cô bạn tài năng và dũng cảm này, có 3 bài học mà mỗi người cần quan tâm để không ngừng hoàn thiện bản thân:

1. Luôn có trách nhiệm với chính mình và tin tưởng vào bản thân

Ngọc Anh tâm niệm: “Mình có thể đi đường vòng, tốn thời gian hơn một chút, nhưng sẽ trải nghiệm được những điều mà đi đường thẳng hoặc đường tắt sẽ không có được. Suy cho cùng, món quà của thành công nằm ở hành trình chứ không phải chỉ mỗi đích đến”.

“Chậm mà chắc” là “câu thần chú” giúp Ngọc Anh biến nguy thành an trong rất nhiều tình huống.

Khi sống ở quốc gia khác, Ngọc Anh luôn trong trạng thái chủ động với chính mình. Cô nàng có thể dậy vào bốn, năm giờ sáng mỗi ngày mà không cần ai đánh thức. Thêm vào đó, vì không có người thân ở Châu Âu, mọi kế hoạch đi du lịch, bao gồm tính toán rủi ro đều được cô nàng dự trù và tự cân nhắc.

“Mình nhớ là lúc mình đi từ Stockholm (Thụy Điển) qua Copenhagen (Đan Mạch), chuyến tàu của mình khởi hành lúc 7 giờ sáng. Bởi vì là đi du lịch một mình, mình chọn ngồi viết luận từ 12 giờ đêm tới 7 giờ sáng luôn rồi lên tàu mình ngủ bù, để không bị trễ tàu. Hay như lúc bay từ Oslo (Na Uy) về Zurich (Thụy Sĩ), mình không may gặp cơn bão tuyết nên phải chủ động ra khỏi nhà từ 5 giờ sáng thay vì 7 giờ để kịp chuyến bay. Rất nhiều khó khăn như thế, nhưng từ đầu đến cuối, tự mình xử lý hết những tình huống éo le này”.

2. Cởi mở hơn với những con người đến từ những vùng đất khác nhau

Theo lời chia sẻ, Ngọc Anh đã từng bị kẹt lại ở Dusseldorf (Đức) lúc nửa đêm vì bị hủy chuyến tàu.

“Mình sẽ không bao giờ quên một người dù cho bản thân không biết tên. Lúc di chuyển giữa Berlin (Đức) tới một thành phố khác ở Đức giáp Hà Lan, mình đã bị kẹt lại ở Dusseldorf lúc nửa đêm. Mình đã xuống một ngôi làng vắng tanh trong thời tiết se lạnh vì nhầm ga do thông báo không rõ ràng. Lúc đấy mình chỉ mặc một chiếc áo mỏng, trong tay 2 chiếc vali cùng 1 balo. Mình đã thử tìm đường đến một nhà nghỉ gần đó dựa trên chỉ dẫn của điện thoại, nhưng kết quả là Google Maps dẫn mình tới một ngôi nhà bỏ hoang, heo hút. Xung quanh mình, trời tối đen không có nổi một ánh đèn, chỉ có tiếng lách cách của bánh xe hành lý lẫn tiếng va chạm của những chai rượu và tiếng hát, cười đùa của một số người đàn ông say rượu”.

Đến quốc gia khác, Ngọc Anh vẫn giữ được thái độ bình tĩnh và cởi mở của mình.

Ngọc Anh kể lại, tình huống lúc ấy vô cùng nguy hiểm, nhưng may mắn thay, cô nàng đã nhận được sự giúp đỡ từ một cô gái người Đức.

“Đó là một cô gái người Đức, vừa mới tan làm về nhà. Sau khi nghe tình huống của mình thì chị ấy và bạn trai đã giúp mình kiểm tra hết mọi thông tin của các khách sạn, nhà nghỉ. Sau khi tìm được một khách sạn còn mở cửa, họ nhanh chóng gọi cho mình một chiếc xe taxi và còn hào phóng thanh toán một nửa số tiền trước cho mình. Vì vội vã, mình quên hỏi tên cũng như thông tin liên lạc để cảm ơn, nhưng mình sẽ không bao giờ quên những khuôn mặt ấy, những cái ôm, những cái bắt tay và sự nhiệt tình, hào phóng của họ”.

Ngọc Anh vô cùng biết ơn và trân trọng những cuộc gặp gỡ trong suốt chặng đường mình đi qua.

Suốt hai năm ở Châu Âu, Ngọc Anh luôn dành một tình yêu lớn cho những người bạn tới từ các quốc gia khác. Trên hành trình này, Ngọc Anh gặp không ít “kiếp nạn” nhưng cô nàng đều có thể vượt qua nhờ những mối lương duyên của mình.

3. Luôn quan tâm, biết cách đặt mình vào hoàn cảnh của người khác

Nhận được sự giúp đỡ chân thành từ những người xa lạ, Ngọc Anh quyết tâm phải giúp đỡ và đặt mình vào hoàn cảnh người khác. Những nghĩa cử nhân văn này không chỉ làm cô nàng cảm thấy thoải mái, mà còn là sự góp sức xây dựng một xã hội văn minh. Lấy “biết ơn” làm kim chỉ nam trong hành động đã giúp Ngọc Anh “thấy được sự trưởng thành mà mình chưa bao giờ nghĩ là mình sẽ có được khi ở độ tuổi như thế”.

Hiện tại, Ngọc Anh vẫn không ngừng nỗ lực để trở thành “phiên bản tốt nhất” của bản thân.

Hành trình ngao du 11 nước đầy mông lung và vô định, nhưng suốt quá trình đó, Ngọc Anh vẫn luôn giữ một trái tim ngoan cường. Hành trình ấy đã truyền cảm hứng để Ngọc Anh hoàn thành bài luận ấn tượng, giúp cô nàng thành công trúng tuyển vào nhiều trường đại học, đặc biệt là Kenyon College - một trong những trường đại học giáo dục khai phóng hàng đầu nước Mỹ.

(Ảnh: NVCC)

Một số thành tích học tập và hoạt động nổi bật:

- Học bổng gần 8 tỉ ở Kenyon College - Mỹ (#39 LAC);

-Học bổng toàn phần (126,000 USD) bằng International Baccalaureate Diploma Program (IBDP) ở Thụy Sĩ;

- Tốt nghiệp IBDP với điểm số lọt top 15%, nhận bằng Bilingual Diploma (27% trong số 80% học sinh đậu); Thủ khoa đầu ra môn Kinh tế & tiếng Đức;

- Student Project Manager của Fun Run event, kết hợp với tổ chức SOS Kinderdorf có trụ sở ở Thụy Sĩ: Gây quỹ $2500 cho chương trình đào tạo nghề cho các trẻ em và phụ nữ ở Lesotho;

- Top 12.5% Social Entrepreneurship Competitions in Tourism (hơn 200 đội thi đến từ khắp nơi trên thế giới);

- Giải Nhất cuộc thi Vietnam Youth Social Business Challenge;

- Giải Nhì cuộc thi The Incubation Competition;

- Đồng sáng lập và quản lý tài chính dự án khởi nghiệp giáo dục Buney Network: được tài trợ toàn phần tới thuyết trình ở Youth Summit (Philippines): Transforming Education in Southeast Asia;

- Đồng sáng lập và quản lý tài chính của dự án Vietnam Project Database;

- Trưởng ban tài chính & đối ngoại của hội thảo du học Truyền lửa; - Mentor cho các bạn học sinh miễn phí ở UniMate;

- Sales Manager của một công ty về giáo dục và tổ chức SKITUS Education;

- Trưởng ban Marketing&Sales của tổ chức giáo dục Mei Educational Organization.

Ngọc Khuê

Nguồn SVVN: https://svvn.tienphong.vn/hanh-trinh-chinh-phuc-troi-au-cua-co-ban-tai-nang-gen-z-post1665497.tpo