Hành trình đưa sản phẩm OCOP 'xuất ngoại' của Chủ tịch, Nhà sáng lập Global Trade Connection

Với khát vọng phát triển mạnh mẽ chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ cho cộng đồng người Việt trên toàn cầu, chị Nguyễn Trang Ngọc Minh Thư - Chủ tịch, Nhà sáng lập Công ty Global Trade Connection, đang tiên phong mở lối, đưa các sản phẩm OCOP (One Commune One Product - Mỗi xã một sản phẩm) của Việt Nam vươn xa, tiếp cận đông đảo người tiêu dùng quốc tế.

Trong hai năm khảo sát và phát triển thị trường dọc các bang của nước Úc, chị Nguyễn Trang Ngọc Minh Thư đã đặt chân đến hầu hết các thành phố lớn, trực tiếp gặp gỡ chủ các siêu thị, chợ đầu mối, chuỗi cửa hàng tiện lợi để tìm kiếm đầu ra bền vững cho sản phẩm OCOP Việt Nam.

Đưa sản phẩm xuất khẩu sang Úc

Thấu hiểu nhu cầu thực tế của thị trường Úc, đồng thời nghiên cứu sâu về thói quen tiêu dùng và khẩu vị bản địa, chị Minh Thư cùng các cộng sự đã trở về Việt Nam, thực hiện hành trình xuyên suốt 63 tỉnh thành để tìm kiếm những sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm bản sắc vùng miền, sẵn sàng chinh phục thị trường xuất khẩu sang Úc.

Giới thiệu sản phẩm OCOP Việt Nam tới cộng đồng đa sắc dân tại Úc

Giới thiệu sản phẩm OCOP Việt Nam tới cộng đồng đa sắc dân tại Úc

Dự án “Thương hiệu Việt - Đặc sản bản địa” ra đời từ những chuyến đi thực tế đến tận các nhà máy, nơi chị Minh Thư và cộng sự được lắng nghe câu chuyện thương hiệu, cảm nhận tâm huyết của các nhà sản xuất trong việc không chỉ phát triển kinh tế mà còn gìn giữ những làng nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.

Tiêu biểu có thể kể đến miến Việt Cường - sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao của tỉnh Thái Nguyên, gắn liền với làng nghề làm miến gần 50 năm, hay thương hiệu bánh mứt kẹo truyền thống Bảo Minh của Hà Nội, với lịch sử phát triển hơn 70 năm.

Chị Minh Thư khẳng định, đằng sau mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là giá trị kinh tế mà còn là văn hóa bản địa, sự phát triển của nền nông nghiệp bền vững và trách nhiệm bảo vệ môi trường. Vì vậy, tiêu chí đánh giá của OCOP không đơn thuần là chất lượng sản phẩm mà là một hệ giá trị tích hợp, phản ánh tổng thể sự kết hợp giữa truyền thống, sáng tạo và tính bền vững.

Global Trade Connection đã đồng hành cùng các doanh nghiệp đối tác trong hành trình “Nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP” từ khâu thiết kế, cải tiến mẫu mã, đóng gói bao bì, khối lượng, chất lượng sản phẩm… để đạt được những tiêu chuẩn khắt khe vào thị trường Úc và thân thiện với người bản xứ, dễ dàng được đón nhận.

Gặp gỡ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Perth

Gặp gỡ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Perth

Logistics và kho bãi là hai vấn đề được đông đảo các start-up Việt quan tâm khi xuất khẩu hàng hóa vì chi phí đầu tư lớn và rủi ro cao nếu không bán được hàng. Global Trade Connection đã kí hợp tác chiến lược toàn diện với KQ Trading International, đơn vị có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Logistics và thương mại hai chiều Việt Nam - Úc.

Tính đến thời điểm hiện tại, GTC đang có hai kho hàng tại hai thành phố trung tâm nước Úc là Melbourne và Sydney để từ đó hàng hóa có thể nhanh chóng phân phối toàn nước Úc. Chi phí Logistics cũng được tính toán hợp lý khi trong giai đoạn đầu tiếp cận thị trường, các thương hiệu OCOP sẽ xuất khẩu chung cùng với nhau, cách này vừa tối ưu chi phí vừa giúp đẩy mạnh sự hiện diện đa dạng của thương hiệu Việt trong các chuỗi bán lẻ.

Cùng với đó, chị Minh Thư còn trực tiếp tham gia trong các buổi Sampling giới thiệu sản phẩm tại các siêu thị và hội chợ trong giai đoạn đầu tiên khi các thương hiệu vừa đặt chân đến thị trường Úc.

“Tôi và đội ngũ của mình muốn trực tiếp làm công việc giới thiệu sản phẩm mới tới người tiêu dùng bởi 1 tháng đầu là thời gian quan trọng để đo lường phản ứng người tiêu dùng với một thương hiệu mới. Úc là một thị trường thử nghiệm hoàn hảo cho sản phẩm lần đầu xuất khẩu bởi yếu tố đa sắc dân. Từ thực tế đó mình mới làm việc với nhà sản xuất có những điều chỉnh kịp thời và phù hợp”, chị Minh Thư cho biết.

Lễ khai trương Warehouse Global Trade Connection tại Melbourne

Lễ khai trương Warehouse Global Trade Connection tại Melbourne

Chia sẻ về niềm hạnh phúc trong những ngày đầu năm 2025, chị Minh Thư cho biết đã hoàn thành mục tiêu quan trọng: thành lập Ngôi nhà chung Thương hiệu Việt dành cho các sản phẩm OCOP tại Úc. Cột mốc đáng nhớ này được đánh dấu bằng sự kiện khai trương Showroom Xúc tiến Thương mại Thương hiệu Việt - Viettrade Expo vào ngày 18/1/2025.

Sự kiện đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các doanh nghiệp trên khắp cả nước, với sự tham gia của nhiều thương hiệu tiêu biểu như Bông Lúa Foods, Miến Việt Cường, The Cil Coffee, AnHerbal, Bánh tráng Phương Nguyên, Snack Rico, Sumo Food, Tâm Minh Food, NPD…

Ra mắt Showroom Xúc tiến Thương mại Thương hiệu Việt – Viettrade Expo tại Sydney

Ra mắt Showroom Xúc tiến Thương mại Thương hiệu Việt – Viettrade Expo tại Sydney

Sự ra đời của Viettrade Expo không chỉ mở ra cơ hội quảng bá sản phẩm OCOP Việt Nam đến gần hơn với thị trường Úc mà còn tạo nền tảng vững chắc để kết nối, thúc đẩy giao thương và nâng tầm giá trị thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

Khai mở thị trường

Đến tháng 12/2024, Global Trade Connection đã hoàn tất bản kí kết hợp tác chiến lược tại 63 tỉnh thành với hơn 1.000 sản phẩm đạt chuẩn OCOP sẽ theo lộ trình được xuất khẩu chính ngạch sang Úc. Đại diện của Global Trade Connection làm việc trực tiếp với các nhà máy theo hình thức F2C - Factory/Farm to Consumers và xây dựng hệ thống nhà phân phối của chính mình theo chuỗi quy trình cung ứng khép kín.

Hiện tại, Global Trade Connection có gần 20 địa điểm phân phối hàng hóa chính thức tại các thành phố lớn dọc nước Úc như Melbourne, Sydney, Perth… Mục tiêu trong năm 2025 sẽ thêm 100 điểm bán mới và đạt 1.000 nhà phân phối tại Úc vào năm 2028. Trong tương lai, GTC sẽ áp dụng mô hình xây dựng hệ thống nhà phân phối cho chính mình tại các thị trường tiềm năng khác như Mỹ, Canada và châu Âu…

Trực tiếp Sampling sản phẩm tại Hội chợ Tết St Albans 2025

Trực tiếp Sampling sản phẩm tại Hội chợ Tết St Albans 2025

Chia sẻ về điều này, chị Minh Thư cho rằng, đây là một hướng đi hoàn toàn khác biệt, đòi hỏi nhiều sự đầu tư về thời gian và công sức hơn so với việc kết nối xuất khẩu nhưng tôi tin đây là một hướng đi bền vững, chậm nhưng chắc chắn. Vì thế, dù vất vả mấy thì chị và các cộng sự sẽ đều vượt qua.

“Trên cả công việc, chúng tôi đang góp sức để tạo nên sức mạnh thương hiệu quốc gia Việt Nam hiện diện trên thị trường quốc tế. Mỗi sản phẩm OCOP được hiện diện trên mỗi kệ hàng tại các nước, đều là câu chuyện về cả một hành trình dài nỗ lực và trong đó chắc chắn có cả niềm tự hào dân tộc”, chi Minh Thư khẳng định.

Showroom Xúc tiến Thương mại Thương hiệu Việt - Viettrade Expo tại Sydney

Địa chỉ: 271 Milperra Road, Milperra NSW 2214

Điện thoại: (+61) 426 909 999 (Mr. Bob Nguyen)

Email: info@globaltradeorg.com

Bích Ngọc

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/hanh-trinh-dua-san-pham-ocop-xuat-ngoai-cua-chu-tich-nha-sang-lap-global-trade-connection-316539.html