Hành trình theo đuổi giấc mơ của 'mẹ đẻ' búp bê Barbie
'Câu chuyện của Barbie và người phụ nữ sáng tạo nên cô ấy' là một cuốn sách sống động kể về hành trình mà Ruth Handler đã kiên trì theo đuổi giấc mơ tạo ra cô búp bê Barbie truyền cảm hứng cho các bé gái suốt hơn 60 năm qua.
Ruth Handler và một cô búp bê Barbie
Thông qua lối kể chuyện nhẹ nhàng cùng hình vẽ minh họa lôi cuốn, cuốn sách Câu chuyện của Barbie và người phụ nữ sáng tạo nên cô ấy (tác giả: Cindy Eagan và Amy June Bates, Phương Nhung dịch) đưa độc giả đến với những ngày tháng ban đầu khi búp bê Barbie được nhen nhóm hình thành: từ nguồn cảm hứng và mục đích của Ruth Handler khi tạo ra Barbie, đến trở ngại khi bà lần đầu nêu ý tưởng về một con búp bê quá khác biệt, phi thực tế - theo cách nhận xét từ ban lãnh đạo gồm toàn nam giới trong công ty bà. Bà Ruth đã chứng minh tất cả họ đều sai khi tạo ra búp bê nổi tiếng nhất từ trước đến nay.
Bên cạnh ý tưởng thai nghén búp bê Barbie, cuốn sách còn miêu tả nỗ lực không ngừng nghỉ của bà Ruth khi kiên định tạo ra hình mẫu Barbie - không chỉ là một con búp bê đơn thuần - mà còn mở ra cho các bé gái một thế giới đầy màu sắc về ước mơ, hoài bão.
Trong cuốn sách tranh này, hình ảnh búp bê Barbie được hóa thân vào các nghề khác nhau như ca sĩ, vũ công ballet hay bác sĩ... Điều này sẽ lôi cuốn độc giả nhỏ tuổi, cho thấy sự đa dạng trong nghề nghiệp mà Barbie đảm nhận.
Đáng chú ý, bà Ruth luôn để búp bê Barbie phát triển theo kịp sự tiến bộ của thời đại khi đề cập đến một số dấu ấn đặc biệt trong lịch sử phát triển của búp bê Barbie như lần ra mắt Barbie đóng vai phi hành gia đặt chân lên Mặt Trăng năm 1965, hay lần đầu tiên Barbie xuất hiện trong phiên bản ứng viên tổng thống năm 1992…
Cuốn sách cũng nhắc tới cột mốc ra đời nhân vật Ken - bạn trai của Barbie và nhiều nhân vật khác. Tất cả tạo nên một thế giới đầy màu sắc và tràn ngập hy vọng xung quanh cô búp bê Barbie nổi tiếng.
Búp bê Barbie là sản phẩm của công ty sản xuất đồ chơi Mattel (Mỹ). Đây là công ty do bà Ruth cùng chồng thành lập vào năm 1945. Ra mắt tại Hội chợ đồ chơi Mỹ ở thành phố New York vào ngày 9/3/1959, Barbie ngay lập tức tạo cơn địa chấn trong ngành sản xuất búp bê trẻ em. Các bé gái đua nhau mua búp bê và Mattel đã bán được 351.000 con búp bê chỉ trong năm đầu tiên và con số này cho tới nay đã là hơn 1 tỷ.
Bà Ruth thậm chí còn thương lượng một thỏa thuận để những con búp bê được quảng cáo là nhà tài trợ duy nhất của CLB Chuột Mickey và Barbie là món đồ chơi đầu tiên được quảng cáo thành công trực tiếp cho trẻ em. Cùng với búp bê bạn trai - Ken, Barbie là một trong những món đồ chơi nổi tiếng và dễ nhận biết nhất trên thế giới.