Hành trình trở thành công dân số
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang triển khai mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, người dân cần chủ động thích ứng để đồng hành với chính quyền trong xây dựng nền hành chính hiện đại. Sự đồng thuận, tích cực và chủ động của người dân chính là yếu tố quyết định tạo nên thành công của tiến trình số hóa, hướng tới xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ và phát triển bền vững.
Nỗ lực thích ứng
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Võ Cường ngày thứ 6 vẫn có khá đông người dân. Chị Nguyễn Thị Hồng Vân, làm nhân sự cho một công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Khu công nghiệp Hạp Lĩnh (phường Hạp Lĩnh), vui vẻ cho biết: “ Tôi phụ trách việc làm hồ sơ xin cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài nên phải chủ động học tập, nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ trong công việc. Hiện tôi thực hiện trực tuyến 100% các hồ sơ xin cấp giấy phép lao động. Hôm nay, tôi đi chứng thực giấy phép lao động, do đã nộp hồ sơ trực tuyến, chỉ đến lấy kết quả theo hẹn nên rất nhanh”.

Với sự hướng dẫn của công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Võ Cường, công dân thao tác nộp hồ sơ trực tuyến trên điện thoại thông minh.
Chị Trần Thị Bích Ngọc ở Tổ dân phố số 4, phường Võ Cường đến làm thủ tục cấp giấy phép kinh doanh. Chị vui vẻ cho biết: “Tôi không biết rõ về cách thức làm thủ tục hồ sơ trực tuyến. Đến đây, tôi được cán bộ hướng dẫn thao tác nên chỉ một lúc là thực hiện xong. Lần sau chắc tôi sẽ tự làm được”.
Tuy nhiên, không phải ai cũng được việc ngay trong một lần đến Trung tâm. Anh Nguyễn Trọng Hiếu, ở Tổ dân phố 10, phường Võ Cường cho biết: “Bố mẹ tôi kết hôn đã hơn 50 năm, đến nay ông bà không còn giữ được Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Mặc dù trong căn cước của 2 người đều thể hiện rõ thông tin về vợ, chồng nhưng khi đi làm thủ tục liên quan đến đất đai tại văn phòng công chứng họ vẫn yêu cầu đến phường xin cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Ông bà già rồi, lại không thạo thủ tục giấy tờ, không biết sử dụng máy tính, điện thoại thông minh nên tôi đi làm giúp. Mong rằng, nhà nước tiếp tục rà soát, cắt giảm những thủ tục, giấy tờ không cần thiết để tạo thuận lợi cho Nhân dân. Đồng thời, cập nhật trên VNeID những hướng dẫn cụ thể về quy trình thực hiện, các loại hồ sơ, giấy tờ cần thiết đối với mỗi thủ tục hành chính để người dân tiện tra cứu, đỡ mất công đi lại nhiều lần.”
Chị Nguyễn Thị Ngát, chuyên viên Tư pháp - Hộ tịch phường Võ Cường cho biết: “Những ngày đầu đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, số hồ sơ công dân tự nộp trực tuyến chỉ chiếm khoảng 1%. Hiện nay con số này đã đạt khoảng 30-40%. Với những người dân chưa tự nộp được hồ sơ trực tuyến, khi đến trung tâm sẽ được cán bộ hướng dẫn thao tác trên chính tài khoản của họ. Dù việc hướng dẫn có thể mất thời gian hơn nhưng chúng tôi vẫn kiên trì hướng dẫn để đạt mục đích giúp người dân làm quen và dần thành thạo. Chỉ với những công dân cao tuổi, thì cán bộ sẽ thao tác giúp. Vì vậy, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến của lĩnh vực này hiện đã đạt 100%”.
Thực tế cho thấy, việc triển khai phổ cập kỹ năng số cho người dân vẫn gặp không ít trở ngại khách quan. Một số nơi thuộc vùng địa bàn khó khăn hoặc những người cao tuổi chưa có điện thoại thông minh, máy vi tính. Một bộ phận người trung, cao tuổi dù đã được tập huấn, hướng dẫn nhiều lần nhưng vẫn khó sử dụng.
Ông Trần Thanh Bình, trưởng thôn Lục Liễu trên, xã Phúc Hòa cho biết: “Thôn có hơn 200 hộ với gần 1.000 nhân khẩu. Vừa qua, Tổ công nghệ số cộng đồng đã tích cực vận động Nhân dân tham gia các lớp phổ cập công nghệ thông tin, tập trung vào hướng dẫn sử dụng điện thoại thông minh trong thanh toán điện tử, sử dụng VNeID, nộp hồ sơ hành chính trực tuyến. Đến nay, khoảng 40% người dân có khả năng sử dụng cơ bản. Với đối tượng cao tuổi khi cần làm các thủ tục thì vẫn phải nhờ con cháu hoặc cán bộ một cửa hỗ trợ”.
Kiến tạo năng lực số cho người dân
Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, một trong những yêu cầu đặt ra hàng đầu là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản trị công, đặc biệt là giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời minh bạch hoạt động của chính quyền. Hai cấp chính quyền tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai thực hiện với các giải pháp quyết liệt. Trong đó, cùng với kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, trang bị phương tiện, thiết bị phục vụ số hóa hoạt động, chính quyền quan tâm tăng cường công tác truyền thông, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
Theo Báo cáo của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: Song song với triển khai kỹ thuật, tỉnh đã tổ chức 87 lớp tập huấn, hướng dẫn trực tiếp và trực tuyến cho hơn 3.500 lượt cán bộ, công chức và người dân về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Hệ thống đường dây nóng, Zalo OA và các điểm hỗ trợ người dân tại cơ sở được duy trì hiệu quả, góp phần tăng tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và mức độ hài lòng đạt trên 95%.
Công tác tuyên truyền được triển khai đa kênh, kết hợp trực tiếp và trực tuyến. Trung tâm đã hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng ứng dụng Zalo, dịch vụ công trực tuyến toàn trình; đồng thời công khai danh mục thủ tục hành chính, quy trình, thời gian giải quyết để người dân dễ dàng tiếp cận... và trực tiếp trả lời hơn 200 câu hỏi của người dân qua fanpage; phối hợp với cơ quan báo chí địa phương đẩy mạnh tuyên truyền tiện ích dịch vụ công trực tuyến, khuyến cáo không sử dụng dịch vụ “cò mồi”.
100% xã, phường trên địa bàn tỉnh đã thành lập Tổ ứng cứu công nghệ và nghiệp vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính và Tổ công nghệ số cộng đồng để hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh từng bước có sự chuyển biến về ý thức, nỗ lực học hỏi để nâng cao kỹ năng số cơ bản, nhất là trong thực hiện thủ tục hành chính. Công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh cơ bản ổn định, đi vào nề nếp, chất lượng ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 87,13%; hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,6%.
Nguồn Bắc Ninh: https://baobacninhtv.vn/hanh-trinh-tro-thanh-cong-dan-so-postid431717.bbg











