Hành trình từ bãi rác tới chiến trường của một loại chiến đấu cơ trong quân đội Israel

Câu tục ngữ xưa 'Rác của người này là kim cương của người khác' đã được hồi sinh đầy ngoạn mục trong Chiến dịch Sư tử Trỗi dậy, khi một chiếc tiêm kích F-15 từng bị loại biên của Mỹ – được Israel đặt biệt danh là 'Người Thép' - bất ngờ trở thành một trong những máy bay đầu tiên tấn công các cơ sở hạt nhân và tên lửa của Iran.

Một chiếc F-15 của Không quân Israel. Ảnh: IDF

Một chiếc F-15 của Không quân Israel. Ảnh: IDF

Chiếc F-15 từng bị chuyển cho xưởng phế liệu này đã hồi sinh mạnh mẽ dưới bàn tay tài hoa và tinh thần thép của đội ngũ kỹ thuật Không quân Israel - bao gồm cả lính nghĩa vụ lẫn lực lượng dự bị. Chính họ đã trực tiếp ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của Không quân Israel trong chiến dịch này và góp phần thay đổi cục diện chiến tranh.

Câu chuyện bắt đầu từ hơn 7 năm trước, khi Không quân Mỹ bàn giao cho Israel bảy chiếc F-15 cũ kỹ, sản xuất từ cuối thập niên 1970. Những chiếc máy bay này đã bay hàng chục nghìn giờ, tham gia vô số chiến dịch của Mỹ và bị xem là đã đến hồi kết thúc. Bốn chiếc được vận chuyển bằng đường không, ba chiếc bằng đường biển, tất cả đều dự kiến được tháo dỡ để lấy linh kiện - không bao giờ bay trở lại.

Tuy nhiên, sau khi số máy bay này cập bến Israel, Không quân nước này quyết định kiểm tra lại đống “phế liệu” kỹ hơn. Các máy bay được đưa về xưởng bảo dưỡng 212 tại căn cứ không quân Tel Nof - nơi được ví như “bệnh viện chiến đấu cơ” của Israel, nơi mọi máy bay đều trải qua đại tu toàn diện định kỳ. Đây cũng là nơi các kỹ sư và kỹ thuật viên của Không quân Israel không ít lần “hồi sinh” những máy bay tưởng như không thể cứu vãn.

Kết quả kiểm tra khiến tất cả ngỡ ngàng: cấu trúc thân máy bay vẫn còn rất chắc chắn, không hề có vết nứt hay gãy nghiêm trọng. Một sĩ quan kỹ thuật Israel kể lại: “Chúng tôi nhận ra là những chiếc máy bay này vẫn có thể sử dụng được. Chúng tôi lập tức mở một dây chuyền đặc biệt để ‘nhuộm xanh’ chúng - tức là chuyển đổi chúng thành phiên bản F-15 đặc chủng của Israel”.

Mặc dù bên ngoài giống hệt các F-15 của Mỹ, nhưng F-15 Israel lại được tích hợp công nghệ nội địa độc quyền, với hơn 600 thay đổi trên mỗi máy bay. Công việc tái chế này mất trung bình khoảng hai năm cho mỗi chiếc, bắt đầu bằng việc tháo rời từng linh kiện - từ con ốc đến từng sợi dây điện - và thay mới hoặc đại tu toàn bộ.

Chiếc đầu tiên hoàn thiện được đặt tên là “Iron Sword” (Gươm Sắt), hoàn thành chỉ vài ngày sau cuộc tấn công ngày 7/10/2023. Chiếc thứ hai - “Man of Steel” (Người Thép) - sau 10 chuyến bay thử nghiệm, đã chính thức bước vào nhiệm vụ lịch sử là đột kích sâu vào lãnh thổ Iran.

Không quân Israel là lực lượng duy nhất trên thế giới có thể phục hồi cả những chiếc máy bay hư hỏng nặng sau tai nạn, hoặc đã hết niên hạn sử dụng. Một trong ba chiếc F-15 đầu tiên được Israel tiếp nhận từ năm 1976 cũng đang hoàn tất quá trình tái thiết và chuẩn bị quay lại bầu trời - chiếc máy bay từng vô tình khiến Thủ tướng Yitzhak Rabin phải từ chức vì lễ đón trùng vào ngày lễ Sabbath gây tranh cãi.

Một chiếc F-15EX mới có giá hơn 100 triệu USD, trong khi chuỗi cung ứng có thể trì hoãn tới 2 năm. Việc phục hồi 7 chiếc F-15 cũ không chỉ tiết kiệm đáng kể chi phí mà còn giúp duy trì lực lượng sẵn sàng chiến đấu trong hơn một thập kỷ tới.

Đặc biệt, tất cả 7 chiếc F-15 phục hồi đều là phiên bản hai chỗ ngồi - rất lý tưởng cho các nhiệm vụ tấn công tầm xa. Một trong những ví dụ đáng chú ý là trường hợp kỹ thuật viên “ghép” phần đuôi từ một chiếc F-15 bị loại để cứu sống một chiếc khác bị chim lao vào động cơ - điều gần như không tưởng trong ngành hàng không quân sự.

Thanh Bình (P/v TTXVN tại Israel)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/vu-khi-khi-tai/hanh-trinh-tu-bai-rac-toi-chien-truong-cua-mot-loai-chien-dau-co-trong-quan-doi-israel-20250929144307606.htm