Hanoi Metro báo lãi giảm 61,2%

Hanoi Metro báo lãi hơn 3,3 tỷ đồng, giảm 61,2%. Công ty chỉ mới hoàn thành gần một phần tư kế hoạch lợi nhuận năm nay.

 Ngày 8/8, tuyến Metro số 3 Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao) chính thức được đưa vào vận hành thương mại sau 15 năm xây dựng.

Ngày 8/8, tuyến Metro số 3 Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao) chính thức được đưa vào vận hành thương mại sau 15 năm xây dựng.

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vừa công bố báo cáo tài chính. Theo đó, doanh thu công ty đạt gần 255,4 tỷ đồng, tăng nhẹ 1 tỷ đồng so với nửa đầu năm trước. Giá vốn vẫn duy trì ở tỷ lệ cao và nhích thêm 5 tỷ đồng. Điều này khiến công ty chỉ có 2,9 tỷ đồng lãi gộp, giảm hơn 58%. Biên lợi nhuận gộp mỏng, khoảng 1,13%.

Bên cạnh đó, doanh thu tài chính cũng sụt 40% về gần 8,9 tỷ đồng. Nguyên nhân là lãi tiền gửi suy giảm. Công ty đang có hơn 896 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng ngắn hạn, trong khi cùng kỳ chỉ có hơn 573 tỷ.

Trừ đi các chi phí, Hanoi Metro báo lãi hơn 3,3 tỷ đồng, giảm 61,2%. Công ty chỉ mới hoàn thành gần một phần tư kế hoạch lợi nhuận năm nay. Tuy nhiên mức này vẫn cao hơn lãi cả năm 2022.

Năm 2024, Hanoi Metro dự kiến vận chuyển gần 11 triệu lượt hành khách và ghi nhận hơn 529 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng khoảng 3% so với năm 2023. Kế hoạch đặt ra mục tiêu ghi nhận lợi nhuận năm thứ ba liên tiếp hơn 13,4 tỷ đồng.

Để khai thác tiềm năng thương mại, tăng cường tính hấp dẫn của đường sắt đô thị đối với khách du lịch, Tổng Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường, cho rằng cần thu hút hành khách trải nghiệm đường sắt đô thị bằng vé ngày: Theo thống kê trong hơn 02 năm vận hành, lượng hành khách sử dụng vé ngày để trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị số 2A tương đối lớn, nhất là vào cuối tuần và ngày lễ. Vào ngày cuối tuần trung bình có từ 7.000 – 8.000 hành khách, ngày cuối tuần cao điểm nhất gần 10.000 hành khách dùng vé ngày.

Đồng thời, tổ chức các dịch vụ gia tăng giá trị để tăng nguồn thu cũng như tăng tiện ích cho hành khách tại nhà ga qua các hình thức như: kinh doanh quảng cáo; đặt các máy ATM; máy bán hàng tự động; kios phục vụ đồ ăn nhanh…

Công ty TNHH MTV (Hanoi Metro) Đường sắt Hà Nội là đơn vị vận hành khai thác tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông. Theo thông tin mới nhất, sau khi đưa vào khai thác từ ngày 8/8, metro Nhổn - ga Hà Nội đã chở hơn 393.000 lượt hành khách. Ngày đông nhất có hơn 100.000 lượt khách đi tàu.

So sánh lượng hành khách đi tàu trong tuần đầu tiên, metro Nhổn - ga Hà Nội thu hút nhiều người hơn so với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Trong tuần đầu khai thác, đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 165.824 hành khách đi tàu.

Đoạn trên cao metro Nhổn - ga Hà Nội dài 8,5km từ Nhổn đến Cầu Giấy được đưa vào khai thác từ ngày 8/8 gồm 8 ga: Nhổn (S1), Minh Khai (S2), Phú Diễn (S3), Cầu Diễn (S4), Lê Đức Thọ (S5), Đại học Quốc gia (S6), Chùa Hà (S7), Cầu Giấy (S8).

Trong 15 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, hành khách được miễn phí đi tàu.

Trong 3 tháng đầu, tàu chạy từ lúc 5h30, đóng tuyến lúc 22h, giãn cách chạy tàu đều đặn 10 phút/chuyến.

Trong thời gian tiếp theo, tùy theo nhu cầu hành khách sẽ điều chỉnh cho phù hợp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến.

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội là tuyến đường hướng tâm, chạy từ khu vực ven phía tây vào sâu trong nội thành Hà Nội. Đây là tuyến đường có mật độ giao thông lớn, nhiều trường đại học ở hai bên nên nhu cầu đi lại của hành khách rất cao.

Minh Thành

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/hanoi-metro-bao-lai-giam-612-91706.html