Hanoi Metro xây dựng lộ trình chuyển đổi số 3 giai đoạn
Chiều nay (5-12), tại hội thảo quốc tế 'Chuyển đổi số trong vận hành và bảo trì đường sắt đô thị' do Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) tổ chức, nhiều diễn giả, khách mời quốc tế đã chia sẻ những kinh nghiệm trong quản lý, vận hành và bảo trì, đồng thời khẳng định sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển đường sắt đô thị.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Tạ Hải
Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên Hanoi Metro Khuất Việt Hùng, Hanoi Metro đặt ra các mục tiêu: Xây dựng hệ thống quản lý vận hành - khai thác dựa trên dữ liệu số hóa toàn diện; Hình thành nền tảng bảo trì thông minh, ứng dụng phần mềm quản trị bảo trì kết cấu hạ tầng; Tối ưu hóa quy trình nội bộ thông qua hệ thống quản trị doanh nghiệp (ERP); Tạo lập cơ sở dữ liệu lớn phục vụ điều hành và hoạch định chính sách. Những mục tiêu này nhằm hướng đến một mô hình doanh nghiệp giao thông công cộng hoạt động hiện đại, minh bạch và có khả năng mở rộng trong tương lai.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Hanoi Metro Khuất Việt Hùng chia sẻ về các mục tiêu lớn trong chiến lược chuyển đổi số. Ảnh: Tạ Hải
Hanoi Metro đưa ra lộ trình triển khai theo ba giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn đến năm 2027 sẽ bắt đầu phát triển các phần mềm trọng yếu phục vụ quản lý và vận hành.
Giai đoạn đến năm 2030, hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý điều hành thống nhất. Vận hành hiệu quả phần mềm ERP và phần mềm bảo trì kết cấu hạ tầng.
Tầm nhìn đến năm 2045, sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu số quy mô lớn; Hình thành mô hình kinh tế số dựa trên dữ liệu ngành đường sắt đô thị. Tăng cường hợp tác quốc tế nhằm chuẩn hóa theo mô hình các đô thị tiên tiến.
Tại hội thảo, các chuyên gia quốc tế đã chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời gợi mở những giải pháp thiết thực nhằm đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong vận hành và bảo trì đường sắt đô thị tại Việt Nam.

Hà Nội đang nỗ lực phát triển mạng lưới đường sắt đô thị. Ảnh: Tạ Hải
Ông Atsushi SATO, Quản lý Phòng Kinh doanh quốc tế, Công ty cổ phần Tàu điện ngầm Tokyo (Tokyo Metro) chia sẻ, Tokyo Metro hiện đang vận hành 9 tuyến tàu điện ngầm với 180 ga trong và xung quanh trung tâm Tokyo. Mạng lưới metro mà Tokyo Metro đang vận hành là 195km; vận hành liên thông với các công ty vận tải đường sắt khác với chiều dài lên đến 556,6km. Tỷ lệ đúng giờ tính toán theo tỷ lệ tàu đến trong vòng 5 phút trên tất cả các tuyến của Tokyo Metro là 99,2%.
“Tokyo Metro đẩy mạnh chuyển đổi số trong vận hành và bảo trì nhằm tăng hiệu quả quản lý và giảm chi phí. Ứng dụng “Tokyo Metro My!” tích hợp thông tin tàu, lịch trình, thông báo, sơ đồ tuyến và các lựa chọn trung chuyển như taxi, xe đạp, giúp hành khách thuận tiện ngay cả khi gián đoạn dịch vụ. Ứng dụng còn giám sát vận hành tàu, thông tin về độ đông đúc với 4 mức hiển thị theo thời gian thực nhờ hệ thống camera cảm ứng chiều sâu lắp trên các toa tàu. Tokyo Metro cũng triển khai trợ lý ảo Tokyo Chatbox; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số trong đầu máy, toa xe và hạ tầng. Tokyo Metro sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam triển khai các sáng kiến chuyển đổi số có tính ứng dụng cao" - ông Atsushi SATO thông tin.
Tiến sỹ Jitaek Oh, Nghiên cứu viên trưởng tại Viện Nghiên cứu Đường sắt Hàn Quốc (KRRI) chia sẻ, dự án đường sắt cao tốc đầu tiên của Hàn Quốc được triển khai hoàn toàn bằng công nghệ và hướng dẫn kỹ thuật từ nước ngoài, nhưng các dự án tiếp theo đã do Hàn Quốc tự phát triển. Đến năm 2025, mô hình này được xem là thành công.
Về chuyển đổi số, Hàn Quốc đã xây dựng 16 bộ tiêu chuẩn quốc gia cho 4 lĩnh vực hỗ trợ việc thực hiện chuyển đổi số. Các tiêu chuẩn này bảo đảm sự đồng bộ và hiệu quả sử dụng thông tin, dữ liệu số giữa các lĩnh vực khác nhau.
“Hàn Quốc có thể hỗ trợ nâng cao hệ thống kỹ thuật đường sắt của Việt Nam thông qua chia sẻ sản phẩm điển hình của Hàn Quốc, đồng thời hợp tác để xây dựng các giải pháp phù hợp với nhu cầu riêng của Việt Nam” – Tiến sỹ Jitaek Oh nói.











