Harley-Davidson sẽ tham dự MotoGP?

Trên thực tế, Harley-Davidson sẽ hợp tác cùng Dorna Sports để tổ chức giải đua hoàn toàn mới với sự góp mặt của những mẫu Bagger.

Giới đam mê môtô toàn cầu đã bất ngờ đón nhận một tin chấn động khi hai ông lớn Harley-Davidson và MotoGP chính thức công bố kế hoạch hợp tác tổ chức một giải đua hoàn toàn mới, dự kiến sẽ khởi tranh vào năm 2026. Đây là bước ngoặt đầy táo bạo nhằm đưa hình ảnh những chiếc môtô cơ bắp mang đậm chất Mỹ đến với các đường đua chuyên nghiệp trên hai châu lục.

 Thay vì tham gia thể thức MotoGP cùng với Ducati, Yamaha hay Honda, Harley-Davidson sẽ tổ chức một giải đua riêng với sự hợp tác cùng Dorna Sports.

Thay vì tham gia thể thức MotoGP cùng với Ducati, Yamaha hay Honda, Harley-Davidson sẽ tổ chức một giải đua riêng với sự hợp tác cùng Dorna Sports.

Giải đua mới sẽ bao gồm 12 chặng, được tổ chức tại 6 địa điểm trong hệ thống Grand Prix tại châu Âu và Bắc Mỹ. Mỗi chặng sẽ bao gồm hai cuộc đua riêng biệt, với tất cả các tay đua đều thi đấu trên phiên bản đặc biệt của mẫu Harley-Davidson Road Glide – một dòng môtô đường trường (bagger) đã được hãng độ lại chuyên biệt cho mục đích thi đấu tốc độ cao.

Điểm nổi bật của những chiếc xe đua này nằm ở sức mạnh vượt trội: trọng lượng khoảng 280 kg nhưng công suất vượt mức 200 mã lực cùng mô-men xoắn lên đến 245 Nm, cho phép đạt tốc độ hơn 300 km/h. Đặc biệt, toàn bộ xe sẽ có thông số kỹ thuật giống hệt nhau, giúp loại bỏ yếu tố lợi thế công nghệ, từ đó nhấn mạnh kỹ năng điều khiển và chiến thuật của các tay đua.

 Giải đấu mới của MotoGP và Harley-Davidson sẽ gồm 12 chặng tại 6 trường đua, trong đó có 5 tại châu Âu và 1 tại Mỹ.

Giải đấu mới của MotoGP và Harley-Davidson sẽ gồm 12 chặng tại 6 trường đua, trong đó có 5 tại châu Âu và 1 tại Mỹ.

Harley-Davidson Factory Racing sẽ đảm nhận vai trò phát triển các mẫu xe đua, vừa đảm bảo hiệu suất tối đa vừa giữ vững bản sắc thiết kế đặc trưng của thương hiệu hơn 120 năm tuổi. Giải đấu dự kiến sẽ có từ 6 đến 8 đội tham gia, mỗi đội gồm 2 tay đua.

Ông Jochen Zeitz, Chủ tịch Hội đồng quản trị và CEO của Harley-Davidson, chia sẻ rằng giải đấu là cơ hội để hãng trình diễn khả năng vận hành vượt trội của những cỗ máy cơ bắp mang thương hiệu Mỹ trên các đường đua đỉnh cao thế giới.

 Các mẫu xe đua Harley-Davidson Road Glide vốn chỉ được biết đến tại Mỹ thông qua giải đua King of the Baggers.

Các mẫu xe đua Harley-Davidson Road Glide vốn chỉ được biết đến tại Mỹ thông qua giải đua King of the Baggers.

Về phía MotoGP, ông Carmelo Ezpeleta, CEO của Dorna Sports, đơn vị sở hữu bản quyền MotoGP, đánh giá cao tiềm năng của sự hợp tác này, không chỉ giúp MotoGP mở rộng tệp khán giả mà còn tạo cơ hội để Harley-Davidson vươn tầm quốc tế. Giám đốc thể thao của Dorna Carlos Ezpeleta sẽ đảm nhận vai trò tích hợp giải đấu mới vào lịch thi đấu và hệ thống vận hành hiện tại của MotoGP.

Điều khiến giải đua này trở nên đặc biệt chính là sự kết hợp giữa dòng môtô cơ bắp nặng ký, giàu mô-men xoắn của Harley-Davidson với thể thức đua chuyên nghiệp vốn thường chỉ dành cho các mẫu xe thể thao nhẹ và vòng tua cao. Đây hứa hẹn sẽ mang đến một trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn cho cả người xem tại trường đua lẫn khán giả qua màn ảnh nhỏ.

Với việc đưa dòng xe bagger lên sân khấu tốc độ toàn cầu, Harley-Davidson và MotoGP đang khai phá một ngách thị trường tiềm năng – nơi giao thoa giữa văn hóa môtô Mỹ và thể thức đua xe chuyên nghiệp quốc tế. Cả hai bên đang đối mặt với thách thức lớn trong việc hiện thực hóa tầm nhìn này, nhưng đồng thời cũng mở ra cơ hội tái định nghĩa trải nghiệm đua xe môtô từ năm 2026 trở đi.

 Mùa giải 2025 của MotoGP trở nên hấp dẫn khi tay đua Marc Márquez đang đứng đầu trên bảng xếp hạng sau khi đầu quân cho đội đua nhà máy Ducati.

Mùa giải 2025 của MotoGP trở nên hấp dẫn khi tay đua Marc Márquez đang đứng đầu trên bảng xếp hạng sau khi đầu quân cho đội đua nhà máy Ducati.

Là một trong những giải đua môtô danh giá nhất hành tinh, MotoGP đã trải qua 77 mùa giải với số lượng hàng chục triệu khán giá quan tâm mỗi năm. Mùa giải 2025 ghi nhận sự góp mặt của các thương hiệu nổi tiếng như Ducati, Yamaha, Honda, KTM và Aprilia. Sau chấn thương nghiêm trọng vào năm 2020, tay đua người Tây Ban Nha Marc Márquez đã trở lại ngoạn mục với đội đua nhà máy Ducati Lenovo Team và đang đứng đầu trên bảng xếp hạng mùa giải 2025.

Việt Hà

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/harley-davidson-se-tham-du-motogp-post1553881.html