Haval Jolion HEV sắp ra mắt tại Việt Nam có đáng để chờ đợi?

Các chuyên gia đánh giá Haval Jolion HEV khá tiện nghi, rộng rãi, tiết kiệm nhiên liệu, nhưng mẫu xe này vẫn còn nhiều bất cập về vô lăng, hệ thống làm mát, nút điều khiển và hiệu suất không nhất quán của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng.

Chỉ ít tháng nữa, mẫu Haval Jolion HEV sẽ ra mắt và trở thành mẫu xe thứ 2 của thương hiệu này có mặt tại thị trường ô tô Việt Nam.

Haval Jolion HEV dự kiến sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Ảnh: CarExpert

Haval Jolion HEV dự kiến sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Ảnh: CarExpert

Hãy cùng xem các chuyên gia nước ngoài đánh giá ra sao về mẫu Haval Jolion HEV 2024 hiện đang bán tại thị trường Úc.

Tại thị trường Úc, Haval Jolion 2024 có giá bán từ 28.490-40.990 AUD (477-686 triệu đồng) với 2 tùy chọn động cơ xăng và hybrid. Theo chuyên trang ô tô CarExpert, nhờ giá bán hấp dẫn, mẫu SUV cỡ nhỏ này của hãng xe Trung Quốc đã bán được hơn 7.000 chiếc trong năm nay, nhiều hơn đáng kể so với các đối thủ đồng cấp khác như Hyundai Kona, KIA Seltos, Toyota Corolla Cross hay Nissan Qashqai.

Giá bán cạnh tranh, Haval Jolion HEV 2024 có gì?

Phiên bản Haval Jolion được để cập trong bài viết này là phiên bản Ultra Hybrid, dẫn đầu về giá, ở mức 40.990 AUD (686 triệu đồng). Với mức giá này, Haval Jolion HEV 2024 sẽ có được hàng loạt các trang bị tiêu chuẩn gồm la-zăng hợp kim 18 inch, đèn pha LED, cửa sổ trời toàn cảnh, sạc không dây, khởi động nút bấm, kính sau tối màu, ghế trước chỉnh điện có sưởi, màn HUD, bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch, màn hình giải trí trung tâm 12,3 inch…

Các trang bị tiện nghi trên Haval Jolion HEV 2024.

Về mặt an toàn, Haval Jolion HEV 2024 có hệ thống giám sát điểm mù, giữ làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo va chạm phía trước, nhận dạng biển báo giao thông, phanh khẩn cấp tự động với khả năng phát hiện người đi bộ và đi xe đạp… Tuy nhiên, ba thiếu sót mà nhiều người dùng mong đợi ở mức giá này là cốp sau đóng mở điện, làm mát hàng ghế trước và định vị vệ tích tích hợp sẵn.

Dưới nắp ca-pô, phiên bản hybrid của Haval Jolion được trang bị động cơ xăng I-4 1.5L cho công suất 94 mã lực, mô-men xoắn 125 Nm kết hợp với một động cơ điện 180 mã lực, tạo ra tổng công suất 188 mã lực và mô-men xoắn 375 Nm. Sức mạnh được truyền tới bánh trước thông qua hộp số tự động DHT 2 cấp.

Theo Great Wall Motor (GWM), mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của Haval Jolion HEV đạt 5L/100km. Mặc dù không hiệu quả bằng Hyundai Kona HEV (3,9L/100km) hoặc Corolla Cross Hybrid (4,3L/100km), nhưng tốt hơn 60% so với bản động cơ xăng của mẫu xe này (8,1L/100km). Bình xăng dung tích 55 lít hứa hẹn tầm hoạt động 1.000km.

Động cơ hybrid của Haval Jolion HEV cung cấp khả năng tăng tốc tốt trong phân khúc B-SUV.

Động cơ hybrid của Haval Jolion HEV cung cấp khả năng tăng tốc tốt trong phân khúc B-SUV.

Thế nhưng, khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h của Jolion HEV lại khá nhanh, chỉ mất 8,2 giây dù trọng lượng của chiếc SUV cỡ B này nặng tới 1.530kg. Bộ pin cung cấp năng lượng cho máy phát điện của Jolion HEV có nguồn gốc từ CATL và được sạc lại bằng quá trình phanh tái tạo năng lượng.

Ưu điểm của Haval Jolion HEV 2024

Trên giấy tờ, Haval Jolion HEV 2024 là một chiếc SUV cỡ nhỏ có tính cạnh tranh cao. Xe có ngoại hình đẹp, thiết kế nội thất được bố trí tối giản trang nhã.

Không gian hàng ghế sau của Haval Jolion HEV khá rộng rãi và thoải mái.

Không gian hàng ghế sau của Haval Jolion HEV khá rộng rãi và thoải mái.

Ngoài ra, không gian cho hàng ghế sau của Haval HEV có điểm cộng khi khoảng trên đầu và chỗ để chân dư dả. Các tiện ích ở khu vực này là cửa gió, cổng sạc USB, giá để cốc.

Về vận hành, hệ thống hybrid của Haval Jolion hoạt động giống như hầu hết các mẫu xe hybrid khác. Ở tốc độ không tải, số lùi và tốc độ thấp dưới 35 km/h, động cơ điện sẽ thực hiện hầu hết công việc, sau đó hỗ trợ động cơ xăng ở tốc độ cao hơn. Ở tốc độ cao hơn, động cơ xăng hoạt động nhưng hiếm khi phát ra tiếng ồn ào đến từ sự hỗ trợ của hộp số DHT 2 cấp với cấp thứ 2 giúp động cơ xăng phản ứng nhanh hơn.

Khả năng vận hành và chuyển đổi mượt mà giữa chế độ xăng, điện là điểm mạnh của Haval Jolion HEV 2024.

Khả năng vận hành và chuyển đổi mượt mà giữa chế độ xăng, điện là điểm mạnh của Haval Jolion HEV 2024.

Chuyên gia của CarExpert đánh giá cảm giác đánh lái dễ chịu và nhẹ nhàng nhờ vô lăng trợ lực điện, khả năng xử lý linh hoạt khi vào cua. Mẫu xe SUV này có sự chuyển đổi liền mạch giữa động cơ xăng và điện. Bạn sẽ khó có thể biết được khi nào động cơ xăng, điện và cả hai cùng hoạt động.

Nhược điểm của Haval Jolion HEV 2024

Dù có nhiều điểm nổi bật nhưng Haval Jolion HEV 2024 vẫn tồn tại một số điểm nhỏ gây khiến người dùng chưa thực sự thoải mái về mặt trải nghiệm. Cụ thể, dù có một số nút bấm nằm bên dưới màn hình giải trí trung tâm kích thước lớn 12,3 inch để điều chỉnh các chức năng điều hòa nhưng nhiều chức năng khác lại nằm trong menu phụ.

Màn hình trung tâm 12,3 inch hoàn toàn không có nút bấm khiến việc sử dụng gặp khó khăn.

Màn hình trung tâm 12,3 inch hoàn toàn không có nút bấm khiến việc sử dụng gặp khó khăn.

Trên thực tế, bạn cần thực hiện một chút thao tác nhấn và vuốt nếu muốn truy cập thông tin hoặc phương tiện khi đang di chuyển. Vì thế, điều này sẽ tốt hơn nếu khu vực màn hình trung tâm bố trí thêm các núm xoay hoặc nút điều khiển chức năng.

Nếu bạn đang sử dụng Apple CarPlay để sử dụng bản đồ điều hướng và chuyển sang hệ thống điều hòa, khi đó muốn quay trở lại màn hình Apple CarPlay sẽ gặp nhiều khó khăn. Điều này khiến người lái mất tập trung và gây ra sự khó chịu.

Ngoài ra, chỉ có một cách duy nhất để điều khiển âm lượng đó là thông qua các nút bấm trên vô lăng, điều đó đồng nghĩa hành khách phía trước sẽ không thể làm gì nếu muốn điều khiển âm lượng.

Ghế ngồi của Haval Jolion HEV chỉ là giả da không đục lỗ nên dễ gây nóng vào mùa hè.

Ghế ngồi của Haval Jolion HEV chỉ là giả da không đục lỗ nên dễ gây nóng vào mùa hè.

Ghế ngồi của Jolion HEV đều sử dụng vật liệu da giả để giảm chi phí nhưng sẽ cực kỳ nóng vào mùa hè, nhất là khi rèm che nắng của cửa sổ trời toàn cảnh lại khá mỏng và đáng buồn nhất là xe không được trang bị hệ thống làm mát ghế trước.

Chưa hết, vô lăng của xe chỉ có thể điều chỉnh độ cao thấp, không thụt thò sẽ là một vấn đề tiềm ẩn đối với những người lái có vóc dáng thấp. Trong khi đó, màn hình HUD lại không điều chỉnh được vị trí hiển thị khiến những người lái cao lớn sẽ khó quan sát hơn.

Cuối cùng, một trải nghiệm khó chịu mà người lái gặp phải khi điều khiển Haval Jolion HEV là hiệu suất không nhất quán của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng. Hệ thống sẽ giảm tốc độ ngẫu nhiên dưới tốc độ đã đặt, đặc biệt là trên đường cao tốc nhiều làn và không có gì xung quanh.

Haval Jolion HEV 2024 có đáng mua?

Xét về tổng thể Haval Jolion HEV 2024 gây ấn tượng khi là một chiếc SUV cỡ nhỏ, rộng rãi, trải nghiệm lái tốt, tiết kiệm nhiên liệu và hàng loạt công nghệ hiện đại nhưng có giá bán phải chăng.

Nếu không xét tới thương hiệu Trung Quốc, Haval Jolion HEV được xem là lựa chọn đáng tiền.

Nếu không xét tới thương hiệu Trung Quốc, Haval Jolion HEV được xem là lựa chọn đáng tiền.

Tuy nhiên, theo chuyên gia của CarExpert, nhiều người mua vẫn sẽ thận trọng trong việc lựa chọn một mẫu xe thương hiệu Trung Quốc, bởi họ vẫn bị thu hút bởi những chiếc xe Nhật Bản như Toyota hay Hàn Quốc như Hyundai ít hào nhoáng bên ngoài và trang bị bên trong nhưng độ tin cậy và chất lượng hoàn thiện đã được khẳng định.

Dù vậy, giống như một số mẫu xe Trung Quốc mới tung ra thị trường, Haval Jolion HEV có thể chưa hoàn hảo nhưng đây có thể là một chiếc SUV có giá trị tương xứng với số tiền.

Ảnh: CarExpert

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ngô Minh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/haval-jolion-hev-sap-ra-mat-tai-viet-nam-co-dang-de-cho-doi-2284235.html