Hé lộ 7 vị trí 'vàng' giúp TP HCM - Long An thông suốt

TP HCM và Long An xác định 7 vị trí ưu tiên đầu tư giao thông, đẩy mạnh kết nối vùng bằng loạt dự án trọng điểm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

TP HCM và Long An xác định 7 vị trí ưu tiên đầu tư để tăng cường kết nối giao thông giữa hai địa phương bằng đường bộ, đường thủy và đường sắt. Việc đẩy mạnh liên kết vùng đã và đang được triển khai qua hàng loạt dự án trọng điểm nhằm giải quyết ùn tắc giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Cầu Rạch Dơi trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè, TP HCM với tổng mức đầu tư 781 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030 và hoàn thành vào năm 2028

Cầu Rạch Dơi trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè, TP HCM với tổng mức đầu tư 781 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030 và hoàn thành vào năm 2028

Theo Sở Giao thông Công chánh TP HCM, hiện TP HCM và Long An có 24 vị trí kết nối đường bộ, trong đó 12 vị trí kết nối hiện hữu, gồm: cầu Tân Thái, cầu Thầy Cai, cầu Lớn, cầu Đôi, đường Nguyễn Hữu Trí, Quốc lộ 1, đường Đinh Đức Thiện, đường Đoàn Nguyễn Tuấn, Quốc lộ 50, cầu Rạch Dơi, đường Long Hậu, cầu qua rạch Bà Chiêm và rạch Bà Liên - đường Nguyễn Văn Tạo.

Bên cạnh đó, 12 vị trí kết nối khác đang trong quy hoạch, gồm: đường Mai Bá Hương kết nối với đường Lương Hòa - Bình Chánh (ĐT.MM08), đường Lê Đình Chi nối với đường Gia Miệng (ĐT.MM03), đường Láng Le - Bàu Cò kết nối với đường Hữu Thạnh - Tân Bửu, đường Quy Đức nối với đường Mỹ Lộc - Quy Đức, Quốc lộ 50B, cao tốc TP HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng, Vành đai 3, Vành đai 4, đường Võ Văn Kiệt nối dài, đường Thích Thiện Hòa, đường trong khu đô thị Hiệp Phước.

Trong số đó, 7 vị trí kết nối đang được ưu tiên đầu tư, bao gồm dự án mở rộng Quốc lộ 50 dài 6,92 km với mặt cắt ngang 34 m, dự kiến hoàn thành năm 2025; cầu Rạch Dơi trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè, với tổng mức đầu tư 781 tỉ đồng, dự kiến khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030 và hoàn thành vào năm 2028. Trong đó, tổng mức đầu tư dự án đoạn qua TP HCM có chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 265 tỉ đồng, riêng đoạn qua tỉnh Long An khoảng 85 tỉ đồng sẽ do địa phương này thực hiện.

Quốc lộ 50 và đường song hành

Quốc lộ 50 và đường song hành

Đường mở mới phía Tây Bắc thuộc dự án các đường đô thị liên khu vực ở huyện Bình Chánh có chiều dài khoảng 10 km, rộng 40 m. Dự án có điểm đầu đường vành đai 2, điểm cuối vành đai 3 (giáp ranh tỉnh Long An), tổng mức đầu tư khoảng 5.200 tỉ đồng. Đây là dự án liên kết các vành đai, đường trục quan trọng để kết nối với nhau.

Đường Long Hậu cũng là một trong những dự án trọng điểm, với tuyến đường tỉnh 826E đã được khánh thành, kết nối với TP HCM. Dự án này khi hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho kết nối với Quốc lộ 50, trục động lực Quốc lộ 50B, đồng thời kết nối với đường Tân Tập - Long Hậu để đến cảng Quốc tế Long An và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Cần Giuộc (Long An) và huyện Nhà Bè (TP HCM).

Dự án Quốc lộ 50B, song song với Quốc lộ 50 hay còn gọi trục động lực TP HCM - Long An - Tiền Giang đã được TP HCM đề xuất đầu tư với nguồn vốn 3.869 tỉ đồng. Dự án có điểm đầu của dự án bắt đầu từ đường Phạm Hùng, TP HCM; điểm cuối tại ngã ba Trung Lương, tỉnh Tiền Giang.

Sở Giao thông Công chánh TP HCM đánh giá dự án Quốc lộ 50B là tuyến giao thông kết nối TP HCM và vùng ĐBSCL có vai trò quan trọng trong kết nối liên vùng, giảm tải cho Quốc lộ 50, thúc đẩy phát triển các đô thị và khu, cụm công nghiệp dọc tuyến.

Dự án Quốc lộ 50B là tuyến giao thông kết nối TP HCM và vùng ĐBSCL có vai trò quan trọng trong kết nối liên vùng, giảm tải cho Quốc lộ 50

Dự án Quốc lộ 50B là tuyến giao thông kết nối TP HCM và vùng ĐBSCL có vai trò quan trọng trong kết nối liên vùng, giảm tải cho Quốc lộ 50

Cuối cùng là đường Võ Văn Kiệt nối dài cũng được Sở Giao thông Công chánh TP dự kiến không chỉ tiếp tục thực hiện, hoàn thiện dự án nối dài đại lộ Võ Văn Kiệt mà nghiên cứu lập dự án kéo dài tới Vành đai 3 TP HCM, giáp ranh với tỉnh Long An. Hiện dự án đang chờ được giao vốn để làm công tác chuẩn bị đầu tư.

Về phía TP HCM - Long An cũng đã thống nhất, cập nhật các đồ án quy hoạch liên quan đến dự án đường nối Võ Văn Kiệt - Hải Sơn - Tân Đô. Trong đó, TP HCM kéo dài khoảng 12,5 km, có tổng mức đầu tư 8.400 tỉ đồng.

Ngọc Quý

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/he-lo-7-vi-tri-vang-giup-tp-hcm-long-an-thong-suot-196250324112141945.htm