Hé lộ đường bay bất thường của chiếc Black Hawk trước khi va chạm máy bay chở khách

Chiếc trực thăng quân sự có thể đã lệch khỏi đường bay được chấp thuận và bay cao hơn bình thường trước khi xảy ra vụ tai nạn chết người ngay tại thủ đô Washington D.C.

Lực lượng cứu hộ và thợ lặn tìm kiếm các nạn nhân trong vụ va chạm máy bay chở khách của Hãng hàng không American Airlines với trực thăng Black Hawk của quân đội Mỹ gần sân bay quốc gia Reagan Washington, ngày 30/1/2025. Ảnh: AA/TTXVN

Lực lượng cứu hộ và thợ lặn tìm kiếm các nạn nhân trong vụ va chạm máy bay chở khách của Hãng hàng không American Airlines với trực thăng Black Hawk của quân đội Mỹ gần sân bay quốc gia Reagan Washington, ngày 30/1/2025. Ảnh: AA/TTXVN

Theo tờ New York Times, chiếc trực thăng Black Hawk của Quân đội Mỹ đã bay không đúng đường bay được phép và cao hơn mức cần thiết khi va chạm với máy bay chở khách, khiến 67 người thiệt mạng. Thêm nữa, nhân viên kiểm soát không lưu duy nhất khi đó đang phải gánh vác công việc thường do hai người đảm nhiệm. Những chi tiết mới nhất này được đưa ra khi các nhà điều tra tìm kiếm manh mối tại hiện trường vụ tai nạn.

Vụ va chạm xảy ra vào đêm 29/1 (theo giờ địa phương) khi máy bay chở khách đang tiến gần đến Sân bay Quốc gia Reagan, nơi có nhân viên tại tháp kiểm soát không lưu hoạt động "không bình thường", theo báo cáo sơ bộ từ Cục Hàng không Liên bang (FAA).

Hiện nay, hoạt động tìm kiếm thi thể các nạn nhân trên vùng nước băng giá của sông Potomac vẫn đang được tiến hành và gặp khó khăn do thời tiết khắc nghiệt và bùn lầy ở đáy sông.

Nhưng chi tiết về vị trí cuối cùng của chiếc trực thăng UH-60 Black Hawk cho thấy nó không đi theo lộ trình được phê duyệt và bay cao hơn bình thường khi di chuyển qua không phận đông đúc ở ngoại ô thủ đô Washington D.C – theo 4 người được thông báo về vấn đề này nhưng không được phép phát biểu công khai.

Sơ đồ đường bay của chiếc trực thăng quân sự và chiếc máy bay chở khách trước vụ va chạm phía trên sông Potomac. Ảnh: Google Earth/New York Times

Sơ đồ đường bay của chiếc trực thăng quân sự và chiếc máy bay chở khách trước vụ va chạm phía trên sông Potomac. Ảnh: Google Earth/New York Times

Báo cáo nội bộ của Cục hàng không liên bang Mỹ, được tờ New York Times xem xét, cho biết nhân viên kiểm soát không lưu đang phải xử lý với chiếc trực thăng trong khu vực lân cận sân bay vào đêm 30/1 cũng đồng thời đang hướng dẫn các máy bay hạ cánh và khởi hành từ đường băng của sân bay. Công việc này thông thường được giao cho hai nhân viên kiểm soát khác nhau. Một giám sát viên đã đảm nhiệm cả hai nhiệm vụ đó vào khoảng thời gian trước 21h30 và cho phép một nhân viên kiểm soát rời đi - theo một người được thông báo về nhân sự xin phát biểu giấu tên.

Bên cạnh đó, theo một người được thông báo về sự kiện và bản ghi âm cuộc trò chuyện giữa một nhân viên kiểm soát không lưu và các phi công, ngay trước khi máy bay rơi, các phi công của máy bay đã được yêu cầu chuyển hướng hạ cánh từ đường băng này sang đường băng khác.

Theo một phát ngôn viên, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đã thu hồi được hai "hộp đen" của máy bay — gồm một máy ghi âm buồng lái và một máy ghi dữ liệu chuyến bay — và đã mang chúng đi phân tích.

Ngày 30/1 (theo giờ địa phương), Tổng thống Trump đã cam kết sẽ chỉ thị tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về vụ tai nạn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trở về Nhà Trắng tại Washington DC., ngày 27/1/2025. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump trở về Nhà Trắng tại Washington DC., ngày 27/1/2025. Ảnh: THX/TTXVN

Được biết, hai phi công trên chiếc máy bay của American Airlines đã có kinh nghiệm lái trong nhiều năm. Robert Isom, giám đốc điều hành hãng hàng không, nhấn mạnh đến kinh nghiệm của họ nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Trong khi đó, hai quan chức quân đội Mỹ xác nhận rằng hai phi công của chiếc máy bay trực thăng - gồm một phụ nữ, một nam giới - và một trung sĩ nam đã thiệt mạng trong vụ va chạm.

Liên quan đến việc trạm kiểm soát không lưu vào thời điểm xảy ra vụ va chạm máy bay, truyền thông Mỹ cho biết tình trạng thiếu hụt kiểm soát viên không lưu tại nước này trong những năm gần đây đã làm dấy lên lo ngại về vấn đề an toàn bay. Tại một số cơ sở, kiểm soát viên bị bắt buộc làm thêm giờ và làm tới 6 ngày/tuần để bù đắp tình trạng thiếu hụt. FAA hiện thiếu khoảng 3.000 kiểm soát viên so với nhu cầu thực tế.

Sân bay quốc gia Reagan là sân bay lớn và chỉ nằm cách trung tâm thành phố Washington DC, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc một quãng ngắn. Không phận khu vực này cực kỳ bận rộn với sự hiện diện liên tục của các máy bay dân sự và quân sự.

Thu Hằng/Báo Tin tức (Theo New York Times)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/he-lo-duong-bay-bat-thuong-cua-chiec-black-hawk-truoc-khi-va-cham-may-bay-cho-khach-20250131161813648.htm