Hé lộ mức tiêu thụ năng lượng của xe điện VinFast VF 8 và VF e34
Trong khi việc dán nhãn tiêu thụ nhiên liệu của xe con chạy bằng xăng dầu đã được áp dụng từ năm 2015, hoạt động này đối với xe điện tới nay mới bắt đầu được các nhà sản xuất triển khai.
Theo thông tin từ trang web Cục Đăng kiểm Việt Nam, hai mẫu xe điện phổ biến của VinFast là những sản phẩm mới nhất đã chính thức công bố số liệu tiêu thụ năng lượng tại Việt Nam. Trong đó, chiếc VF e34 tiêu thụ 142 Wh/km; xe VF 8 phiên bản ECO tiêu thụ 204 Wh/km; phiên bản VF 8 Plus tiêu thụ 219 Wh/km.
Hiện nay, VF e34 và VF 8 vẫn là hai mẫu xe điện chạy pin phổ thông hiếm hoi trên thị trường Việt Nam. Gần đây, TMT giới thiệu mẫu xe điện cỡ siêu nhỏ Wuling Mini EV, với mức tiêu thụ điện là 93 Wh/km - tức “tiết kiệm” hơn đáng kể so với các mẫu xe điện cỡ lớn. Hầu hết các mẫu xe điện còn lại đều thuộc nhóm xe sang, như Audi e-tron, Porsche Taycan hay Mercedes-Benz EQS.
Việc VinFast nói riêng và các dòng xe điện nói chung lần đầu công bố chính thức mức tiêu thụ năng lượng của hai dòng xe ăn khách là tuân thủ theo Thông tư số 48/2022/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về nhãn tiêu thụ năng lượng trên ô tô điện, xe máy điện và xe hybrid điện, nhằm đáp ứng sự phát triển của công nghệ khi từ năm 2020 thị trường Việt Nam bắt đầu xuất hiện nhiều loại xe chạy bằng điện, hoặc lai xăng điện cắm sạc.
Việc dán tem và công bố số liệu chính thức cũng giúp người tiêu dùng dễ so sánh nhận biết, tương tự như tem tiêu thụ nhiên liệu mà các dòng xe chạy xăng, dầu đã dán từ năm 2015 tới nay.
Thông tư trên có hiệu lực từ ngày 1-7-2023, yêu cầu cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu tự in nhãn năng lượng theo mẫu quy định của Bộ Công Thương. Đối với các xe cùng sử dụng chung một báo cáo thử nghiệm tiêu thụ năng lượng thì cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu có thể công khai thông tin trên cùng một nhãn năng lượng.
Theo hướng dẫn, vị trí dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con thuần điện và xe ô tô con hybrid nạp điện ở bên trong xe, phía người lái, ở cửa kính bên cố định phía sau hoặc kính chắn gió phía sau, tại vị trí dễ quan sát nhìn từ bên ngoài xe.
Trường hợp khó quan sát khi dán bên trong xe thì được phép dán bên ngoài xe tại vị trí dễ quan sát. Đối với xe gắn máy thuần điện, xe mô tô thuần điện và xe mô tô hybrid điện, nhãn được dán tại vị trí dễ quan sát.
Các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô điện cũng cho biết, hiện thị trường vẫn có một số xe trưng bày hoặc xe chưa bán không có tem nói trên. Điều này phụ thuộc vào thời điểm xuất xưởng hoặc nhập khẩu.
"Những xe mở tờ khai trước ngày 1-7 (đối với xe nhập khẩu) sẽ chưa phải dán tem, nhưng lô xe nhập khẩu sau thời điểm này đều phải tuân thủ Thông tư số 48/2022/TT-BGTVT", đại diện Audi Việt Nam chia sẻ.