Hé lộ nguyên nhân tàu hỏa đâm xe tải, tài xế nhập viện nguy kịch

Cú đâm mạnh khiến 4 toa tàu hàng bị lật, trong đó 1 toa lật chắn ngang một phần đường Quốc lộ 1, 2 toa lật xuống ruộng còn 1 toa nằm bên mép đường ray. Còn tài xế xe tải bị thương nặng, người dân phải cạy cabin để giải cứu.

Sáng 26/9, ông Cao Tiến Hùng, Giám đốc Công ty đường sắt Nghệ Tĩnh, cho biết, hệ thống đường sắt đã lưu thông bình thường sau vụ tai nạn xảy ra ngày 25/9 giữa một tàu hàng và ôtô tải.

Sau nhiều giờ bị tê liệt, hàng trăm người thuộc các lực lượng chức năng CSGT huyện Diễn Châu, Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An, PCCC, nhân viên ngành đường sắt và chính quyền địa phương đã vào cuộc sửa chữa. 4 toa tàu bị lật đã được cẩu ra khỏi đường ray, hơn 50 m đường tàu bị hư hỏng cũng được công nhân khắc phục.

Nạn nhân bị thương là lái xe tải tên Hồ Xuân Sơn (SN 1982), trú tại khối 4, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện đa khoa 115 Nghệ An trong tình trạng bị gãy 3 xương sườn và đa chấn thương ở tay, chân. Sau khi được các bác sĩ cấp cứu, nạn nhân đã qua cơn nguy kịch, tuy nhiên vẫn phải theo dõi.

Cơ quan chức năng tiến hành cẩu toa tàu ra khỏi Quốc lộ 1.

Cơ quan chức năng tiến hành cẩu toa tàu ra khỏi Quốc lộ 1.

Liên quan đến sự việc, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã báo cáo nhanh vụ tai nạn giao thông đường sắt trên.

Theo đó, vào lúc 07h35 phút, ngày 25/9, đoàn tàu hàng mang số hiệu AH22 do đầu máy 722 kéo, khi đến Km 267+500, khu gian Yên Lý – Cầu Giát, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, thuộc xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã va vào xe ô tô tải nhẹ 2,5 tấn, biển số 37C-24331.

Hậu quả khiến ô tô văng ra ngoài kẹt vào hộ lan đường bộ- đường sắt. Còn 4 toa xe bị trật bánh và bị đổ. Trong đó, toa xe NR027 đổ xuống ruộng; toa xe NR008 đổ nằm cạnh đường bộ; toa xe 831602 đổ nằm cạnh đường sắt; toa xe 631425 đổ nghiêng trên đường sắt; thiết bị toa xe văng ra trúng 1 người đi xe máy đang lưu thông trên đường bộ.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị trong khu vực khẩn trương điều động nhân lực, phương tiện, thiết bị cứu hộ đến hiện trường để phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền cùng với người dân địa phương, nhanh chóng đưa nạn nhân đi cấp cứu và khắc phục giải quyết hậu quả vụ tai nạn.

Nguyên nhân sơ bộ ban đầu được xác định, do lái xe ô tô không chú ý quan sát khi đi qua lối đi tự mở, trong lúc tàu đang đến gần.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do tài xế xe tải không quan sát.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do tài xế xe tải không quan sát.

Được biết, lối đi tự mở xảy ra vụ tai nạn nằm sát Quốc lộ 1, tầm nhìn hai bên thông thoáng, bề mặt êm thuận. Địa điểm này đã được phía đường sắt cắm biển “Chú ý tàu hỏa”, cắm cột thu hẹp bàn giao cho địa phương quản lý (nhưng bị dân địa phương phá, nhổ cột thu hẹp); địa phương đã cắm biển hạn chế phương tiện.

Phía đường sắt đã bàn giao hồ sơ lối đi tự mở này cho Ban ATGT tỉnh Nghệ An vào ngày 27/8. Được xác định là điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, phía đường sắt đã có văn bản đề nghị Ban ATGT tỉnh Nghệ An, chỉ đạo địa phương cử người cảnh giới tại vị trí này.

Ngày 28/8, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản số 218/ATGT chỉ đạo địa phương bố trí người cảnh giới tại vị trí này 24/24 giờ. Trước đó, Cục Đường sắt Việt Nam đã có văn bản số 1899/TB-CĐSVN ngày 23/9/2016 đề nghị địa phương tổ chức cảnh giới tại vị trí trên.

Ông Lê Hồng Nghệ, Chủ tịch UBND xã Diễn Trường xác nhận, khu vực xảy ra tai nạn là một “điểm đen” về giao thông bởi người dân tự mở lối đường dân sinh qua đường sắt. Trước nhu cầu đi lại của người dân, mặc dù không lắp rào chắn nhưng ngành đường sắt đã cũng lắp đặt các biển cảnh báo nguy hiểm.

“Đoạn đường giao cắt này không bị che khuất tầm nhìn, có thể tài xế vượt ẩu, thiếu quan sát dẫn đến vụ tai nạn. Cũng may mắn vụ tai nạn là tàu hàng và thời điểm này chưa có đi lại nhiều nếu không số người thương vong sẽ rất lớn”, ông Nghệ nói.

Anh Ngọc

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/he-lo-nguyen-nhan-tau-hoa-dam-xe-tai-tai-xe-nhap-vien-nguy-kich-a450465.html