Hé lộ nhà đầu tư được chấp thuận nghiên cứu mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Bộ Xây dựng vừa có văn bản chấp thuận nhà đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP.

Nộp hồ sơ đề xuất dự án trong quý II/2026

Theo đó, nhà đầu tư được chấp thuận lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành.

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hiện hữu (Ảnh: Tạ Hải).

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hiện hữu (Ảnh: Tạ Hải).

Bộ Xây dựng giao nhà đầu tư khẩn trương tổ chức lập, hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án trình thẩm định, phê duyệt dự án theo đúng quy định pháp luật. Thời hạn nộp hồ sơ đề xuất dự kiến trong quý II/2026.

"Nhà đầu tư chủ động làm việc, thỏa thuận với địa phương về các điều kiện cần thiết để triển khai dự án như: giải pháp nâng cấp mở rộng đường cao tốc, các công trình kết nối, phục vụ dân sinh; phương án GPMB, tái định cư; nguồn cung cấp vật liệu, điểm đổ vật liệu thừa trong quá trình thi công...

Cục Đường bộ VN là cơ quan tiếp nhận hồ sơ, chủ động phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư đề xuất dự án trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án", văn bản nêu rõ.

Cần khoảng hơn 22.000 tỷ đồng cho dự án mở rộng

Theo văn bản đề xuất được Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đã gửi Cục Đường bộ VN, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được đầu tư mở rộng với hương tuyến bám theo đường hiện trạng.

Trên cơ sở quy hoạch và nghiên cứu nhiều phương án khác nhau, nhà đầu tư kiến nghịcấp có thẩm quyền xem xét nghiên cứu phạm vi thực hiện dự án trên tổng chiều dài gần 30km.

Điểm đầu tại vị trí nút giao Pháp Vân (giao giữa đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 Hà Nội).

Điểm cuối tại vị trí phía trước nút giao Đại Xuyên (Km211+000 của tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình).

Thời gian qua, lưu lượng phương tiện trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ đã vượt xa so với thiết kế (Ảnh: Tạ Hải).

Thời gian qua, lưu lượng phương tiện trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ đã vượt xa so với thiết kế (Ảnh: Tạ Hải).

Về quy mô, đoạn tuyến Pháp Vân - Vành đai 4 - Khê Hồi đi qua nhiều khu vực dân cư, để hạn chế khối lượng GPMB và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân hai bên đường, nhà đầu tư đề xuất phương án bố trí cầu cạn chạy dọc tuyến tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.

Trong đó, đoạn Pháp Vân - Vành đai 4 bố trí cầu cạn mỗi bên có quy mô 3 làn xe.

Đoạn Vành đai 4 - Khê Hồi bố trí cầu cạn mỗi bên quy mô 2 làn xe.

Đối với đoạn Khê Hồi - Cầu Giẽ chủ yếu đi qua khu vực đất nông nghiệp, để giảm chi phí đầu tư xây dựng, phương án nghiên cứu là bố trí đi thấp và mở rộng đường hiện trạng, bảo đảm quy mô 10 làn xe cao tốc.

Trong đó, đoạn đường đi thấp được đầu tư đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100km/h.

Phần cầu cạn đầu tư quy mô đường cao tốc cấp 120, vận tốc thiết kế 120km/h.

Với phương án trên, tổng mức đầu tư dự án là hơn 22.146 tỷ đồng, là mức chi phí thấp nhất trong các phương án được nghiên cứu.

Nhà đầu tư cho rằng, phương án đầu tư trên có ưu điểm là tiết kiệm chi phí, hạn chế ảnh hưởng các khu vực đông dân cư.

Nhược điểm là khối lượng GPMB tương đối lớn. Riêng đất trồng lúa là hơn 10ha nên mất thêm thời gian làm thủ tục chuyển đổi đất trồng lúa.

Nếu được chấp thuận, dự án sẽ hoàn thành việc lập, trình thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong khoảng thời gian từ quý IV/2025 - II/2026.

Từ quý III/2026 - IV/2026 thực hiện lập, trình thẩm định phê duyệt thiết kế kỹ thuật.

Từ quý I/2027 - III/2027 thực hiện công tác GPMB.

Từ quý I/2027 - II/2029 triển khai thi công dự án.

Dự án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác từ quý III/2029.

Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành khẳng định, việc đề xuất thực hiện dự án là phù hợp với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, không trùng lặp với dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định phê duyệt dự án.

Dự án sẽ được thực hiện bằng nguồn vốn của nhà đầu tư và vốn do nhà đầu tư huy động, không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã được nâng cấp, mở rộng với quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h phân kỳ đầu tư hai giai đoạn.

Giai đoạn 1, dự án được cải tạo, nâng cấp yếu tố bình đồ và mặt cắt dọc, kết cấu mặt đường tuyến chính đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 25m, xây dựng hệ thống trạm thu phí và cải tạo, nâng cấp đường dân sinh hiện tại để người dân đi lại thuận lợi.

Giai đoạn 2, tuyến được đầu tư mở rộng hoàn chỉnh 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 33,5m, xây dựng đường gom song hành hai bên.

Theo báo cáo của đơn vị vận hành, kể từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ liên tục tăng cao theo từng năm với tốc độ tăng trưởng bình quân 6%/năm.

Số liệu xe con quy đổi trung bình của năm 2024 cho cả hai chiều khoảng 85.000 xe/ngày đêm, vượt xa lưu lượng xe theo thiết kế (khoảng 55.400 xe/ngày đêm).

Dự báo, lưu lượng phương tiện trên tuyến sẽ tiếp tục tăng cao khi Hà Nội đang đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường kết nối vào tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ như: Dự án nút giao Tứ Hiệp đấu nối tại Km184+116; Dự án đường Vành đai 3,5 từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đấu nối tại Km185+400; Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô đấu nối tuyến cao tốc tại Km190+260. Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư mở rộng là cần thiết.

Nam Khánh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/he-lo-nha-dau-tu-duoc-chap-thuan-nghien-cuu-mo-rong-cao-toc-phap-van-cau-gie-192251024091650506.htm