Hệ sinh thái WINLife mới ra mắt của Masan có gì đặc biệt?
Ngày 9/9, Tập đoàn Masan (MSN) ra mắt hệ sinh thái WINLife với chuỗi 27 cửa hàng đa tiện ích đầu tiên, đáp ứng đầy đủ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng với trải nghiệm tiện lợi, xuyên suốt offline-to-online tại điểm đến 'tất cả trong một'.
Cụ thể, WIN sẽ phục vụ các nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người Việt như: Nhu yếu phẩm (WinMart+), dịch vụ tài chính (Techcombank), dược phẩm (Dr.Win), chuỗi F&B (Phúc Long), dịch vụ viễn thông (Reddi). Năm 2022, Masan có kế hoạch khai trương từ 80 - 100 cửa hàng WIN trên cả nước.
Cửa hàng WIN lấy cảm hứng từ phong cách kiến trúc Tây Âu do các kiến trúc sư người Pháp thuộc công ty Malherbe tư vấn. Đây là đơn vị có trụ sở tại Paris từng thiết kế nhiều showroom cho các thương hiệu nổi tiếng như Dior, Louis Vuitton, Huawei…
Điểm nhấn bên trong cửa hàng là quầy đảo và khu vực thanh toán trung tâm được thiết kế 360 độ nhằm thực hiện thanh toán thuận tiện và nhanh chóng. Ngoài phương thức thanh toán truyền thống, các mặt hàng của Phúc Long còn có thể thanh toán tại khu O-Zone - khu vực thanh toán không dùng tiền mặt (thẻ ATM, Mastercard, Visa, Scan & Pay…).
Theo con đường "vua bán lẻ" Walmart
Những năm gần đây, thị trường bán lẻ đã chứng kiến một sự thay đổi rõ rệt về mặt xu hướng, thị hiếu và tâm lý khách hàng. Trong đó, “hệ sinh thái tiêu dùng” khép kín đang được nhiều tập đoàn bán lẻ lớn hướng đến bởi những ưu điểm vượt trội. Thực tế, Walmart – nhà bán lẻ hàng đầu ở Mỹ đã rất thành công với mô hình này.
Walmart hiện chiếm thị phần lớn nhất trong số các doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu tại Mỹ, bỏ xa cả đối thủ cạnh tranh lớn là Amazon với mức doanh thu bình quân là 538,15 tỷ USD, trong khi đó con số của Amazon chỉ là 330,2 tỷ USD.
Nhà bán lẻ này đã xây dựng mô hình kinh doanh hiểu đơn giản là Online-to-Offline nhưng đã tiến xa hơn các đối thủ bằng cách thiết lập một “hệ sinh thái” được mở rộng và phát triển thông qua M&A và hợp tác chiến lược.
Tại hội thảo C2C chủ đề "Masan: Từ tiêu dùng truyền thống đến đế chế tiêu dùng – công nghệ" do Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC) tổ chức ngày 30/8 vừa qua, các chuyên gia của HSC cho biết, hệ sinh thái của Walmart nhìn qua thì vô cùng phức tạp, với hàng trăm nhánh nhỏ và các công ty con.
Tuy nhiên để hiểu đơn giản thì Walmart xây dựng hệ sinh thái này nhằm phục vụ cùng một lúc các nhu cầu khác nhau của khách hàng tại một điểm dừng chân: Từ hàng tiêu dùng thiết yếu (Walmart, Walmart Superstore, Sam’s Club), Thuốc & các sản phẩm sức khỏe (Walmart Pharmacy, Walmart Vision Centre), các sản phẩm phong cách sống, cho đến các dịch vụ tài chính (Walmart Pay, Mobile Express).
Như vậy có thể thấy, Masan đang đi theo con đường như Walmart.
Theo chia sẻ của ông Lê Bá Nam Anh - Giám đốc Chiến lược và Phát triển MSN tại hội thảo trên, hiện Masan đã xây dựng hệ thống điểm bán ở cả offline là các cửa hàng, ở trên online qua web, qua app và chương trình khách hàng thân thiết và hệ thống logistic để đưa hàng hóa đến khách hàng.
Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có điều kiện, nhu cầu tiêu thụ khác đi và có nhu cầu mua sắm ở rất nhiều kênh khác nhau để đáp ứng nhu cầu đó. Vì vậy, câu chuyện của Masan là câu chuyện tăng trưởng của người tiêu dùng Việt Nam trong các năm tới.
Bà Nguyễn Thị Phương - Phó tổng giám đốc WinCommerce cho biết, WinCommerce là hệ thống bán lẻ có quy mô và độ phủ trên toàn quốc, đã có được mô hình mô hình thành công và tăng trưởng lợi nhuận trong 2 năm qua.
6 tháng đầu năm 2022, WinCommerce đã mở mới hơn 200 cửa hàng mini mart, đạt lợi nhuận dương và mở thêm 6 siêu thị. Công ty cũng thành công trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo để tìm kiếm, đánh giá địa điểm và xác định danh mục hàng hóa phù hợp, cũng như ra mắt mô hình nhượng quyền.
Bà Phương nhấn mạnh thêm, online là thị trường tiềm năng để phát triển nhưng để có lợi nhuận không dễ dàng. Masan không đốt tiền xây dựng kênh tạo quy mô lớn mà không tạo ra lợi nhuận. Masan đã quan sát nhu cầu của khách hàng và nhận thấy, với hạ tầng gần 3.200 điểm bán trên toàn quốc, hệ thống logictic, việc kết nối từ offline sang online rất dễ dàng. Khi xây dựng xong nền tảng hỗ trợ thì mảng online của Masan sẽ bùng nổ.