Hệ thống bán lẻ tại TPHCM: Nỗ lực bình ổn giá, khuyến mãi

Sau Tết Ất Tỵ 2025, một số mặt hàng tiêu dùng, dịch vụ… trên thị trường tăng giá, gây áp lực cho người mua. Nhằm chia sẻ với người tiêu dùng, một số doanh nghiệp, hệ thống bán lẻ trên địa bàn TPHCM đang nỗ lực bình ổn giá, triển khai các chương trình khuyến mãi.

Giảm giá để kích cầu

Ghi nhận những tuần qua tại TPHCM, một số mặt hàng thiết yếu, nhất là đồ ăn thức uống các loại, đều tăng giá trung bình 3.000-15.000 đồng, tùy mặt hàng. Chẳng hạn, nấm rơm bán tại một số chợ lẻ ở quận Gò Vấp, huyện Hóc Môn có giá từ 70.000-90.000 đồng/kg, tăng 13.000-17.000 đồng/kg; cua đồng bán tại một số điểm gần chợ Gò Vấp, quận 12 ở mức 70.000-80.000 đồng/kg, tăng khoảng 40.000 đồng/kg; tỏi thơm Trung Quốc 90.000-100.000 đồng/kg, tăng gần 20.000 đồng/kg…

 Khách mua rau quả tại một siêu thị trên địa bàn quận Tân Phú, TPHCM. Ảnh: GIA HÂN

Khách mua rau quả tại một siêu thị trên địa bàn quận Tân Phú, TPHCM. Ảnh: GIA HÂN

“Tính ra, mỗi tháng gia đình tôi phải tốn thêm 1-2 triệu đồng để mua nguyên liệu thực phẩm”, chị Lê Ngọc Mai (ngụ quận Gò Vấp) nhẩm tính. Để tiết kiệm chi phí, nhiều gia đình chọn mua thực phẩm từ người quen gửi ở quê vào, chọn mua hàng khuyến mãi, săn đồ giảm giá tại các siêu thị…

Nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ người mua cân đối bài toán chi tiêu, các siêu thị trên địa bàn TPHCM đang triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá. Tập đoàn Central Retail Việt Nam sở hữu các siêu thị GO!, BigC.., đang có chương trình “Lễ hội thịt gà” diễn ra đến hết ngày 12-3, với hơn 30 sản phẩm từ gà tươi, gà đông lạnh và các món ăn chế biến từ thịt gà, bán giá khuyến mãi 10%-35%. Tương tự, các hệ thống siêu thị khác như Co.opmart, Satra, MM Mega Market… cũng khuyến mãi đậm các nhóm hàng tiêu dùng nhanh, mỹ phẩm, thực phẩm tươi sống. Chính nhờ chương trình khuyến mãi của các siêu thị mà người tiêu dùng có sự lựa chọn phong phú hơn cho thực đơn hàng ngày. Bà Võ Thị Kim Xuyến (ngụ quận Bình Tân) cho hay: “Tôi thường mua hàng tại siêu thị gần nhà vì giá mềm không thua kém các chợ. Ngoài ra, hàng hóa tại siêu thị cũng phong phú, sạch sẽ”.

Tăng lượng hàng bình ổn giá

Cách nay vài ngày, mặt hàng thịt heo bình ổn giá chính thức điều chỉnh tăng 4%-8,8% do áp lực giá heo trên thị trường tăng liên tục. Theo ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), khi heo hơi “nhảy giá” từ 67.000 đồng/kg lên 76.000 đồng/kg, tức tăng khoảng 14%, bắt buộc giá bán thịt heo bình ổn phải điều chỉnh tăng, số chênh lệch còn lại Vissan trợ giá cho người mua. Tương tự, một số doanh nghiệp bình ổn khác cũng nỗ lực chung tay cùng ngành công thương TPHCM bình ổn giá hàng hóa, kích cầu tiêu dùng…

Theo số liệu từ Sở Công thương TPHCM, tính đến chiều 7-3, đã có 72 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình bình ổn thị trường, tăng 3 doanh nghiệp so với năm 2024, trong đó có 6 doanh nghiệp mới tham gia. Nhóm hàng hóa bình ổn thị trường gồm lương thực, thực phẩm thiết yếu như gạo, lương thực chế biến khô, bột…; nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu; nhóm hàng nước rửa chén, nước lau sàn, nước rửa tay, nước giặt/xả vải, túi rác phân hủy sinh học, khăn giấy ướt/khô...

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, thông tin, lượng hàng bình ổn thị trường năm 2025 dự tính tăng 4%-6% so năm trước. Hàng bình ổn chiếm 21%-32% thị phần trong tháng thường, chiếm 24%-41% nhu cầu thị trường trong tháng tết; đủ sức chi phối, điều tiết thị trường. Nhìn chung, các mặt hàng bình ổn giá luôn đảm bảo mức giá thấp hơn so với hàng hóa cùng chủng loại, kích cỡ, quy cách bán trên thị trường từ 5% đến 15%, tùy mặt hàng.

THI HỒNG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/he-thong-ban-le-tai-tphcm-no-luc-binh-on-gia-khuyen-mai-post785174.html