Hệ thống giám sát thanh toán quốc gia ngăn chặn hơn 2.500 tỷ đồng nghi lừa đảo
Hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro (SIMO) vận hành từ năm 2025 đã phát huy hiệu quả mạnh mẽ. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, hệ thống đã giúp ngăn chặn thất thoát hơn 2.570 tỷ đồng thông qua việc cảnh báo sớm cho khách hàng.
Theo số liệu công bố ngày 12/12 của Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), hệ thống SIMO hiện đã kết nối dữ liệu từ 122/147 đơn vị báo cáo. Đến nay, hệ thống đã ghi nhận khoảng 592.000 tài khoản thanh toán và ví điện tử có dấu hiệu nghi ngờ gian lận hoặc vi phạm pháp luật.
Cơ chế hoạt động của SIMO cho phép các tổ chức tín dụng ra quyết định ngăn chặn giao dịch ngay lập tức hoặc yêu cầu xác thực định danh bổ sung trước khi thực hiện giao dịch trực tuyến. Nhờ đó, hệ thống đã phát đi cảnh báo tới 2,13 triệu lượt khách hàng. Kết quả, hơn 670.000 lượt giao dịch đã được chính khách hàng chủ động tạm dừng hoặc hủy bỏ sau khi nhận cảnh báo, bảo vệ an toàn cho tổng số tiền hơn 2.570 tỷ đồng.

Hệ thống SIMO phát hiện gần 600.000 tài khoản thanh toán đáng ngờ (Ảnh minh họa)
Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, nhấn mạnh tại sự kiện Kết nối Fintech 2025, việc chia sẻ dữ liệu và các công cụ giám sát như SIMO đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ người dùng trước các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi.
Sự cần thiết của các hệ thống an ninh như SIMO càng trở nên cấp bách trong bối cảnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ.
So với năm 2005 (thời điểm thành lập Vụ Thanh toán), giao dịch không dùng tiền mặt hiện nay đã tăng khoảng 500 lần về số lượng và hơn 60 lần về giá trị. Đặc biệt, giai đoạn 2015-2025 ghi nhận sự dịch chuyển lớn về thói quen tiêu dùng. Trong đó, giao dịch qua Internet tăng 59 lần về số lượng. Giao dịch qua Mobile tăng tới 280 lần về số lượng và 600 lần về giá trị. Thanh toán QR Code dù mới phổ biến từ 2018, đến nay đã tăng trên 700 lần về số lượng và 400 lần về giá trị.
Hệ sinh thái thanh toán số cũng đã mở rộng, liên thông sâu rộng với các lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông và dịch vụ công, thúc đẩy kinh tế số và tài chính toàn diện.
Song song với đà tăng trưởng, công tác bảo mật được siết chặt thông qua Đề án 06 và ứng dụng dữ liệu dân cư quốc gia.
Tính đến giữa tháng 11/2025, ngành ngân hàng đã đối chiếu sinh trắc học (qua CCCD gắn chip hoặc VNeID) cho hơn 136 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và 1,4 triệu hồ sơ tổ chức. Việc định danh điện tử (eKYC) và xác thực sinh trắc học đã trở thành quy chuẩn, cho phép người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng hoàn toàn trực tuyến nhưng vẫn đảm bảo an toàn.
Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để đấu tranh với tội phạm công nghệ cao, tổ chức diễn tập ứng cứu sự cố và hoàn thiện cơ chế chia sẻ dữ liệu trong mô hình ngân hàng mở, đảm bảo hài hòa giữa sự tiện lợi và quyền lợi của khách hàng.












