Hệ thống thoát nước cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đáp ứng yêu cầu, Bộ Giao thông nói gì?
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 825/BGTVT-CQLXD trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về việc hệ thống cống thoát nước cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi quá nhỏ hẹp, nước không thoát kịp vào mùa lũ vừa qua làm ngập nhà cửa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân.
Hệ thống cống thoát nước cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi quá nhỏ hẹp, nước không thoát kịp vào mùa lũ vừa qua làm ngập nhà cửa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân. Ảnh minh họa
Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, khu vực miền Trung nói chung, địa bàn thôn Phú Nham (xã Duy Sơn) tại khu vực đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua nói riêng là vùng đất thấp, triền dốc lớn, khe thoát nước hẹp và là rốn thoát lũ của xã Duy Sơn.
Trong năm 2020 khu vực lại có mưa, bão lớn kéo dài (liên tục trong các tháng 8, 9, 10 và 11) nằm ngoài các dự kiến, tính toán thủy văn của Tư vấn thiết kế theo các Tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.
Lượng nước mưa từ các thôn vùng cao và vùng núi thuộc xã Duy Sơn chảy qua đập tràn Duy Lộc về suối Duy Lộc nhưng do lòng suối nhỏ hẹp, một số cửa cống thoát nước, cống chui có cây cối từ thượng lưu trôi xuống làm hạn chế khả năng thoát nước và kéo dài thời gian thoát nước gây ngập úng cho khu vực.
Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt và các nội dung bổ sung trong quá trình thi công theo kiến nghị của chính quyền địa phương nhằm đảm bảo khả năng thoát lũ và đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân địa phương.
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua địa bàn xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên gồm 24 công trình cầu, cống các loại (21 công trình cầu, cống theo thiết kế kỹ thuật ban đầu và 3 cống chui dân sinh được bổ sung trong quá trình thi công).
Trong đó, đoạn qua địa bàn thôn Phú Nham với chiều dài khoảng 0,9km (từ khoảng Km23+100 đến Km24+000) có 7 công trình cầu, cống các loại.
Trong bước thiết kế kỹ thuật, Tư vấn thiết kế đã tính toán thiết kế các công trình thoát nước trên tuyến đảm bảo tần suất lũ P=1% trên cơ sở kết quả điều tra, khảo sát địa hình, thủy văn khu vực đúng theo quy định tại tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc TCVN 5729:1997 và TCVN 5729:2012.
Khẩu độ, cao độ, vị trí các công trình này (21 cầu, cống theo thiết kế kỹ thuật được duyệt ban đầu) đã được địa phương (UBND huyện Duy Xuyên) có ý kiến thống nhất với Tư vấn thiết kế kỹ thuật tại Biên bản thỏa thuận ngày 12/6/2012. Khẩu độ, vị trí các hầm chui dân sinh bổ sung trong quá trình thi công được Bộ GTVT chấp thuận về chủ trương trên cơ sở kiến nghị của chính quyền địa phương.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác vận hành tuyến đường thường xuyên kiểm tra, thực hiện việc nạo vét khơi thông dòng chảy của hệ thống thoát nước trên toàn Dự án.
Bộ này cũng cho biết sẽ đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình trạng hoạt động của các công trình thoát nước tại Dự án nói chung, khu vực thôn Phú Nham nói riêng (đặc biệt là trong mùa mưa lũ) để kịp thời có giải pháp xử lý phù hợp.