Heo rớt giá, công ty bầu Đức vẫn báo lãi gần 100 tỉ đồng nhờ chuối được mùa
Nhờ giá chuối và sản lượng chuối tăng cao nên lợi nhuận tháng đầu năm của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai khả quan dù giá heo hơi xuống thấp
Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán HAG), vừa thông tin tình hình sản xuất - kinh doanh trong tháng 1-2023 đến cổ đông.
Theo đó, trong tháng đầu năm, doanh thu thuần của HAGL đạt 509 tỉ đồng (cụ thể, ngành chăn nuôi góp 206 tỉ đồng, cây ăn trái 197 tỉ đồng và ngành phụ trợ 106 tỉ đồng). Khấu trừ hết chi phí, công ty của bầu Đức lãi ròng 98,7 tỉ đồng.
Kết quả sản xuất - kinh doanh đạt mức khả quan như trên nhờ giá chuối tăng và sản lượng chuối cao đã bù đắp cho mảng heo vẫn trong giai đoạn giá thấp.
Trong tháng đầu năm 2023 là thời gian nghỉ Tết Dương lịch và âm lịch, sản lượng heo tiêu thụ của HAGL là 41.197 con (tương đương khoảng 1.400 con/ngày) và 19.893 tấn chuối, trong đó chuối xuất khẩu là 10.730 tấn (chiếm 54%), chuối dùng làm thức ăn cho heo là 9.163 tấn (46%).
Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư mới đây tại TP HCM, bầu Đức đánh giá mảng nuôi heo năm 2023 ở mức hòa vốn do sức mua của thị trường yếu và mặt bằng giá thấp. Tuy nhiên, ông vẫn đưa ra lợi nhuận dự kiến trong năm 2023 sẽ tăng 20-30% so với năm 2022 (đã đạt được 1.181 tỉ đồng) nhờ vào mảng chuối đang thuận lợi về giá và HAGL có khả năng tăng sản lượng. Bầu Đức cho biết giá chuối xuất khẩu đang ở mức 11 USD/thùng (13kg) và khả năng tăng lên 13 USD/thùng trong thời gian tới.
Ngoài ra, với lợi thế về công nghệ nuôi "heo ăn chuối", mảng trồng chuối của HAGL có thêm doanh thu về chuối bị loại sau xuất khẩu còn sản phẩm thịt heo có sự khác biệt trên thị trường.
Theo các doanh nghiệp, HTX chuyên trồng chuối xuất khẩu thì giá chuối đang ở mức cao nhất trong 3 năm qua nhờ thị trường tiêu thụ thuận lợi, ở mức từ 12.000 – 14.000 đồng/kg (loại đạt chuẩn xuất khẩu, chưa kể chi phí bao bì).
Năm 2022, Việt Nam đã xuất khẩu được 310,6 triệu USD chuối, tăng 34,5% so với năm trước. Thị trường chính của chuối Việt Nam là Trung Quốc nhờ nhu cầu lớn và Việt Nam có ưu điểm ở gần, vận chuyển ngắn nhưng giá cả không ổn định. Ngoài ra, chuối còn được xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc,… nhưng sản lượng không nhiều và giá được chốt quanh năm.