HHV thu về 5,4 tỷ đồng mỗi ngày từ phí BOT

Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) đã có một nửa đầu năm 2024 khả quan khi ghi nhận 221 tỷ đồng lợi nhuận, tương đương 55% kế hoạch cả năm.

 HHV thu về 5,4 tỷ đồng doanh thu mỗi ngày từ thu phí BOT

HHV thu về 5,4 tỷ đồng doanh thu mỗi ngày từ thu phí BOT

Theo báo cáo tài chính Quý I/2024, Đèo Cả (HHV) ghi nhận doanh thu 690 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ thu phí BOT vẫn chiếm tỷ trọng lớn, đạt 477 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ 2023.

HHV đầu tư vào nhiều dự án BOT lớn trên khắp cả nước như cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, mở rộng QL1 qua Khánh Hòa, hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân, hầm Phú Gia - Phước Tượng.

Năm 2024, HHV đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 3.146 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 404 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 17% và 11% so với năm 2023.

 Kết quả sản xuất kinh doanh giai đoạn 2020 - 2024 của HHV

Kết quả sản xuất kinh doanh giai đoạn 2020 - 2024 của HHV

Đại diện công ty cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, lưu lượng xe qua các trạm của HHV đạt hơn 11,9 triệu lượt, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Trung bình mỗi ngày, các trạm thu phí BOT mang về hơn 5,3 tỷ đồng cho công ty.

Theo tìm hiểu, dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân) có tổng mức đầu tư 21.612 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu thu phí dự kiến đạt 651 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ.

Các hầm đường bộ xuyên núi giúp rút ngắn thời gian di chuyển và giảm tai nạn. Đặc biệt, hầm Đèo Cả và hầm Cù Mông đã phá thế "ốc đảo" của tỉnh Phú Yên, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp và du lịch ở khu vực duyên hải miền Trung. Hầm Hải Vân, dài nhất Đông Nam Á với tổng chiều dài hơn 12,6km, nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng, giảm thời gian lưu thông từ hơn 60 phút xuống còn khoảng 15 phút, thúc đẩy kinh tế và du lịch.

Cuối tháng 4/2024, HHV tiếp nhận quản lý cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với tổng mức đầu tư hơn 8.900 tỷ đồng. Dự án này, HHV đầu tư hơn 400 tỷ đồng thông qua hợp tác kinh doanh. Từ khi bắt đầu thu phí vào cuối tháng 5/2024, trung bình có hơn 9.000 lượt xe qua tuyến mỗi ngày, vượt dự tính tài chính ban đầu.

Trong trung và dài hạn, lưu lượng xe qua các trạm của HHV dự kiến tiếp tục tăng do nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa trên hành lang kinh tế Bắc - Nam ngày càng lớn. Các dự án giao thông do Đèo Cả triển khai đón đầu xu hướng phát triển hạ tầng, kết nối trực tiếp với chuỗi cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự báo mảng thu phí BOT của công ty sẽ tăng trưởng mạnh mẽ.

Về hoạt động thi công, HHV đang triển khai các dự án lớn như Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng giá trị xây lắp dự kiến khoảng 5.700 tỷ đồng. Ngoài ra, HHV đẩy mạnh thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đường ven biển Bình Định đoạn Cát Tiến - Diêm Vân, và đường ven biển nối cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng.

 Công trường thi công dự án Quãng Ngãi - Hoài Nhơn.

Công trường thi công dự án Quãng Ngãi - Hoài Nhơn.

Trong lĩnh vực quản lý vận hành, HHV hiện quản lý gần 410 km đường cao tốc và quốc lộ, hơn 30 km hầm đường bộ, và 18 trạm thu phí BOT trên cả nước. Với kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, HHV tự tin sẽ quản lý thêm hàng trăm km đường và các hầm xuyên núi trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Quỳnh Ái

Nguồn Vietnamdaily: http://vietnamdaily.trithuccuocsong.vn/doanh-nghiep/hhv-thu-ve-54-ty-dong-moi-ngay-tu-phi-bot-217992.html