Hiểm họa khi mua xăng từ vỉa hè

Việc đổ xăng tại các điểm bán lẻ vỉa hè không chỉ khiến người mua chịu thiệt về mặt kinh tế mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ do xăng không đảm bảo chất lượng.

Chất lượng xăng không đạt chuẩn

Tình trạng bán lẻ xăng dầu trái phép tại các quầy, tiệm tạp hóa..., thường được người dân gọi là "cây xăng vỉa hè" rất phổ biến. Đặc biệt tại những khu vực ít trạm nhiên liệu như đường quốc lộ hoặc các khu đông dân cư.

Đa phần các tài xế vô tình sử dụng phải loại xăng này đến từ nguyên nhân khách quan như xe hết xăng nhưng quanh khu vực không có trạm lớn.

Việc đổ xăng tại những điểm bán tạm ven đường luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Đầu tiên có thể kể tới là thiệt hại tài chính, khi mà tại các điểm bán này có mức giá chung cao hơn từ 10 đến 15 nghìn đồng/lít.

Đổ xăng tại các điểm bán vỉa hè tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh minh họa.

Đổ xăng tại các điểm bán vỉa hè tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, người mua sẽ không biết mình đổ chính xác bao nhiêu nhiên liệu, do tại các điểm bán vỉa hè, đơn vị đo lường đơn giản chỉ là những chiếc can nhựa được đánh dấu bằng những vạch sơn hoặc một số nơi bán hàng thường đo dung tích bằng vỏ chai nước tinh khiết dao động khoảng 500ml.

Chất lượng xăng tại các điểm bán vỉa hè vẫn là một dấu hỏi lớn, khi không có chứng nhận đảm bảo chất lượng. Việc đổ nhầm những loại xăng kém chất lượng, pha chế các phụ gia không phù hợp sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường.

Động cơ có thể gặp hư hỏng

Việc sử dụng các loại xăng kém chất lượng tại các điểm bán vỉa hè có thể dẫn tới hư hỏng động cơ và một số hệ thống khác.

Theo anh Đình Hùng, cố vấn dịch vụ của đại lý Toyota Hà Đông, khi sử dụng xăng kém chất lượng trong một thời gian dài, sẽ khiến động cơ và hệ thống nhiên liệu xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện các hiện tượng như máy nổ không đều, nóng máy bất thường, tiêu hao nhiên liệu tăng cao, bu-gi bám muội…

Nguyên nhân là do xăng kém chất lượng không đảm bảo các thành phần hóa học, không đảm bảo trị số octan của nhiên liệu (trị số octan đặc trưng cho tính chống kích nổ của nhiên liệu, để đảm bảo xăng được đốt cháy hoàn toàn trong buồng đốt của động cơ mà không gây kích nổ) dẫn đến giảm chất lượng quá trình cháy ảnh hưởng tới đặc tính kỹ thuật của động cơ.

Xăng kém chất lượng có thể gây hư hỏng động cơ và hệ thống nhiên liệu. Ảnh minh họa

Xăng kém chất lượng có thể gây hư hỏng động cơ và hệ thống nhiên liệu. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, xăng kém chất lượng còn là nguyên nhân dẫn đến cháy nổ. Do bị lẫn các tạp chất hoặc phụ gia không phù hợp, từ đó có thể làm hư hỏng đường ống dẫn, gây rò rỉ nhiên liệu và tăng cao nguy cơ hỏa hoạn.

Nếu không may đổ nhầm xăng kém chất lượng, người dùng cần mang xe đến đại lý để thực hiện rút hết xăng trong bình nhiên liệu ra, vệ sinh kim phun nhiên liệu và rửa bơm nhiên liệu. Việc vệ sinh hệ thống nhiên liệu không mất quá nhiều thời gian và chi phí.

Ngoài ra, nếu xe có biểu hiện giật cục khi tăng ga, khó tăng tốc, xe bỗng dưng chết máy giữa chừng, khó khởi động… cần đặt nghi ngờ về việc đang sử dụng nhiên liệu kém chất lượng và cần nhanh chóng mang xe đi kiểm tra để loại bỏ chất bẩn có trong bình chứa và kim phun.

Mạnh Hưng

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/hiem-hoa-khi-mua-xang-tu-via-he-19225020414191167.htm