Hiểm họa rình rập từ xe ba gác chở cồng kềnh trên đường phố

Dù tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người, nhiều xe ba gác tự chế chở hàng cồng kềnh, đặc biệt là kéo theo các tấm tôn dài đến gần chục mét, vẫn vô tư lưu thông trên các tuyến phố trung tâm Đà Nẵng, bất chấp sự lo lắng của người dân và quy định cấm của cơ quan chức năng.

Theo ghi nhận, tại nhiều tuyến đường như Tôn Đức Thắng, Trường Chinh, Điện Biên Phủ, Nguyễn Tri Phương… ở TP. Đà Nẵng, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe ba gác cũ kỹ, tự chế, kéo theo các tấm tôn dài, sắc lẹm, không che chắn hay gắn biển cảnh báo. Mỗi khi những phương tiện này xuất hiện, người đi đường phải vội vàng tránh xa vì lo ngại bị va quẹt hoặc “cắt” trúng người.

Theo ghi nhận, tại nhiều tuyến đường như Tôn Đức Thắng, Trường Chinh, Điện Biên Phủ, Nguyễn Tri Phương… ở TP. Đà Nẵng, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe ba gác cũ kỹ, tự chế, kéo theo các tấm tôn dài, sắc lẹm, không che chắn hay gắn biển cảnh báo. Mỗi khi những phương tiện này xuất hiện, người đi đường phải vội vàng tránh xa vì lo ngại bị va quẹt hoặc “cắt” trúng người.

Nhiều người tham gia giao thông ngao ngán khi liên tục gặp các loại xe ba gác, xe tự chế thô sơ chở theo những tấm tôn dài trên đường.

Nhiều người tham gia giao thông ngao ngán khi liên tục gặp các loại xe ba gác, xe tự chế thô sơ chở theo những tấm tôn dài trên đường.

“Có hôm tôi đang chạy xe máy thì một chiếc ba gác chở tôn dài bất ngờ tạt đầu. May mà thắng kịp, chứ bị mảnh tôn cứa trúng là chắc chết. Nhiều trường hợp bị té ngã vì bị va quẹt, nguy hiểm đến tính mạng rồi”, anh Nguyễn Luân trú quận Liên Chiểu, chia sẻ.

“Có hôm tôi đang chạy xe máy thì một chiếc ba gác chở tôn dài bất ngờ tạt đầu. May mà thắng kịp, chứ bị mảnh tôn cứa trúng là chắc chết. Nhiều trường hợp bị té ngã vì bị va quẹt, nguy hiểm đến tính mạng rồi”, anh Nguyễn Luân trú quận Liên Chiểu, chia sẻ.

Không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra do va chạm với các loại phương tiện này. Những tấm tôn không được cố định chắc chắn, chỉ cần một cú xóc nhẹ cũng có thể văng ra, gây hậu quả nghiêm trọng.

Không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra do va chạm với các loại phương tiện này. Những tấm tôn không được cố định chắc chắn, chỉ cần một cú xóc nhẹ cũng có thể văng ra, gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo tìm hiểu, phần lớn các xe ba gác kéo tôn đều do người lao động nghèo tự chế để vận chuyển hàng hóa thuê, chủ yếu là vật liệu xây dựng như sắt, tôn, ống nhựa. Giá cước rẻ, dễ điều khiển, len lỏi vào các hẻm nhỏ khiến loại phương tiện này được nhiều người lựa chọn.

Theo tìm hiểu, phần lớn các xe ba gác kéo tôn đều do người lao động nghèo tự chế để vận chuyển hàng hóa thuê, chủ yếu là vật liệu xây dựng như sắt, tôn, ống nhựa. Giá cước rẻ, dễ điều khiển, len lỏi vào các hẻm nhỏ khiến loại phương tiện này được nhiều người lựa chọn.

“Tôi biết nguy hiểm, nhưng nếu không chạy xe này thì lấy gì nuôi con. Mỗi ngày kiếm được trăm ngàn là mừng rồi”, ông T., một người chuyên chở hàng thuê tại khu vực quận Liên Chiểu cho hay.

“Tôi biết nguy hiểm, nhưng nếu không chạy xe này thì lấy gì nuôi con. Mỗi ngày kiếm được trăm ngàn là mừng rồi”, ông T., một người chuyên chở hàng thuê tại khu vực quận Liên Chiểu cho hay.

Chiếc xe tự chế thô sơ kéo theo tấm tôn dài được ghi nhận xuất phát từ một xưởng vật liệu xây dựng nằm trên đường Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu.

Chiếc xe tự chế thô sơ kéo theo tấm tôn dài được ghi nhận xuất phát từ một xưởng vật liệu xây dựng nằm trên đường Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu.

Dù lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân xử lý, tuy nhiên tình trạng tái diễn vẫn liên tục xảy ra, khiến người đi đường không khỏi lo sợ mỗi khi bắt gặp những chiếc xe ba gác kéo theo hàng hóa cồng kềnh len lỏi giữa phố đông.

Dù lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân xử lý, tuy nhiên tình trạng tái diễn vẫn liên tục xảy ra, khiến người đi đường không khỏi lo sợ mỗi khi bắt gặp những chiếc xe ba gác kéo theo hàng hóa cồng kềnh len lỏi giữa phố đông.

Trung tá Đặng Ngọc Tài, Trạm trưởng Trạm CSGT Hòa Hiệp cho biết: Đơn vị thường xuyên ra quân xử lý các trường hợp xe ba gác tự chế chở hàng cồng kềnh, đặc biệt là tôn dài, lưu thông trên đường gây mất an toàn giao thông. Đồng thời, lực lượng cũng tăng cường tuyên truyền tại các cơ sở vật liệu xây dựng, cơ sở sắt thép để hạn chế tình trạng giao hàng bằng xe ba gác.

Trung tá Đặng Ngọc Tài, Trạm trưởng Trạm CSGT Hòa Hiệp cho biết: Đơn vị thường xuyên ra quân xử lý các trường hợp xe ba gác tự chế chở hàng cồng kềnh, đặc biệt là tôn dài, lưu thông trên đường gây mất an toàn giao thông. Đồng thời, lực lượng cũng tăng cường tuyên truyền tại các cơ sở vật liệu xây dựng, cơ sở sắt thép để hạn chế tình trạng giao hàng bằng xe ba gác.

"Phần lớn người điều khiển xe là lao động nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn nên việc xử phạt cũng gặp nhiều vướng mắc. Có người sợ bị bắt nên thường chọn chạy vào giờ trưa hoặc chiều tối để né lực lượng tuần tra. Nhiều trường hợp vi phạm không xuất trình được giấy tờ xe, nên phương tiện bị tạm giữ vài ngày trước khi được trả lại", Trung tá Tài nói.

"Phần lớn người điều khiển xe là lao động nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn nên việc xử phạt cũng gặp nhiều vướng mắc. Có người sợ bị bắt nên thường chọn chạy vào giờ trưa hoặc chiều tối để né lực lượng tuần tra. Nhiều trường hợp vi phạm không xuất trình được giấy tờ xe, nên phương tiện bị tạm giữ vài ngày trước khi được trả lại", Trung tá Tài nói.

Duy Quốc

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/hiem-hoa-rinh-rap-tu-xe-ba-gac-cho-cong-kenh-tren-duong-pho-post1756045.tpo