Hiểm họa từ những lối đi tự mở cắt ngang đường sắt ở Huế
Tại TP Huế hiện nay đang tồn tại hàng chục lối đi tự mở, lối đi cắt ngang đường sắt không có rào chắn. Thực trạng này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Mới đây, mạng xã hội Facebook đăng tải đoạn clip ghi lại cảnh một chiếc xe máy vừa băng qua đường sắt thì chỉ một vài giây sau, tàu hỏa chạy đến. Đoạn clip thu hút hàng nghìn lượt tương tác với nhiều ý kiến cho rằng hành động của người điều khiển xe máy hết sức nguy hiểm. Nhiều người cũng cho rằng, cơ quan chức năng cần có biện pháp để bảo đảm an toàn tại vị trí giao với đường sắt nói trên.

Qua tìm hiểu, vị trí nói trên là đoạn giao nhau giữa đường Lương Văn Can (phường An Cựu, quận Thuận Hóa, TP Huế) và đường sắt Bắc – Nam tại Km 690+380. Theo ghi nhận, đoạn đường giao nhau này không được rào chắn, không có còi đèn cảnh báo. Do lối đi dốc cao, hẹp và bị vướng tầm nhìn cùng sự chủ quan của người tham gia giao thông nên không ít vụ tai nạn đã xảy ra, đặc biệt vào thời điểm trời tối, mưa.

Không chỉ tại vị trí nói trên, tại địa bàn 2 quận Phú Xuân và Thuận Hóa (TP Huế) đang tồn tại nhiều vị trí đường bộ cắt ngang đường sắt, lối đi tự mở không đảm bảo an toàn khi không có hệ thống rào chắn.

Cụ thể, dọc tuyến đường Lê Duẩn (quận Phú Xuân) hướng từ cầu Dã Viên ra bến xe phía Bắc TP Huế có trên 6 vị trí đường băng cắt qua đường sắt. Đặc điểm của các lối đi này là có độ dốc cao, bề ngang đường nhỏ hẹp, gồ ghề.

Bên cạnh đó, tại khu vực này cũng tồn tại hàng loạt lối đi tự mở dành cho người đi bộ, xe đạp băng cắt đường sắt. Đặc điểm của những lối đi này chỉ là những tấm ván nhỏ đóng lại với nhau.

Những vị trí này cùng chung một đặc điểm là không có tín hiệu đèn cảnh báo tàu hỏa, gác chắn tự động để đảm bảo an toàn.

Thay vào đó chỉ là một số biển báo tạm thời.

Ông Nguyễn Tuấn (trú đường Lê Duẩn) cho biết, có không ít những vụ tai nạn xảy ra ở lối đi băng cắt qua đường sắt. "Những người ở địa phương khác đến, lạ đường, không chú ý quan sát sẽ rất nguy hiểm. Đã từng có người bị tai nạn, tử vong ở đây", ông Tuấn nói.

Việc những lối đi tự mở, lối đi cắt ngang đường sắt tồn tại luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của người dân.

UBND TP Huế thông tin, tuyến đường sắt Bắc - Nam qua thành phố với chiều dài 112,5km gồm 10 ga, công trình trên tuyến có 7 hầm và 109 cầu, phục vụ hàng nghìn lượt hành khách cùng khối lượng hàng hóa lớn.

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội mới đây, UBND TP Huế kiến nghị cơ quan có liên quan khẩn trương thực hiện đầu tư xây dựng các hầm chui, đường ngang để phát huy hiệu quả của các đường gom do địa phương xây dựng nhằm xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở trên hệ thống đường sắt quốc gia.
Video xe máy băng qua đường sắt trong khi tàu hỏa sắp chạy tới khiến nhiều người "thót tim".
Theo thống kê đến giữa năm 2024 của Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế (nay là TP Huế), trên địa bàn có đến 66 đường ngang, trong đó đường ngang có người gác 29 đường, cảnh báo tự động có cần chắn tự động 33 đường và biển báo 4 đường. Cơ quan chức năng tiến hành đóng 33/87 lối đi tự mở.
Thực hiện Kế hoạch số 198/KH-UBND ngày 31/5/2021 về việc thực hiện việc thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở và các vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn, lộ trình thực hiện đến năm 2025 sẽ xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại trên các tuyến đường sắt.