Hiện đại hóa hệ thống đèn tín hiệu, hướng tới giao thông an toàn và thông minh
Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp các đơn vị chức năng đẩy mạnh rà soát, hoàn thiện hệ thống đèn tín hiệu giao thông theo hướng đồng bộ, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong quản lý vận hành.

Hệ thống đèn tín hiệu đang được rà soát, nâng cấp, hiện đại hóa.
Rà soát toàn diện, điều chỉnh phù hợp thực tế
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Xây dựng, thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cùng Sở Xây dựng các địa phương và khu quản lý đường bộ trên toàn quốc tiến hành rà soát, kiểm tra tổng thể hệ thống đèn tín hiệu và báo hiệu đường bộ thuộc phạm vi quốc lộ do Cục quản lý.
Ông Nguyễn Tiến Hồng, Phó Trưởng Phòng Quản lý tổ chức giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Quá trình phối hợp giữa các đơn vị diễn ra nhịp nhàng, hiệu quả, góp phần phát hiện, đánh giá đúng những tồn tại, bất cập trong tổ chức giao thông hiện nay. “Sau khi các đoàn kiểm tra liên ngành hoàn tất công tác đánh giá, Cục đã ban hành văn bản chỉ đạo các khu, các sở Xây dựng khẩn trương triển khai điều chỉnh theo nội dung biên bản đã thống nhất, bảo đảm phù hợp thực tế tại từng địa phương”, ông Hồng chia sẻ.
Theo đó, việc rà soát, khắc phục hệ thống đèn tín hiệu, biển báo, vạch kẻ đường được thực hiện đồng bộ với mục tiêu bảo đảm an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông, đồng thời chuẩn hóa theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2024.
Xây dựng tiêu chuẩn và gói bảo trì riêng cho hệ thống đèn tín hiệu
Song song công tác rà soát, Cục Đường bộ Việt Nam đang xây dựng một gói riêng dành cho công tác bảo trì, bảo dưỡng hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Đây là bước đi nhằm duy trì hoạt động ổn định, đồng thời nâng cao chất lượng, tuổi thọ và tính đồng bộ của hệ thống đèn trên toàn quốc.

Ông Nguyễn Tiến Hồng, Phó Trưởng Phòng Quản lý tổ chức giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam.
Ông Nguyễn Tiến Hồng cho biết: “Cục đang phối hợp Cục Cảnh sát giao thông và các đơn vị liên quan để xây dựng bộ tiêu chuẩn riêng cho hệ thống đèn tín hiệu. Trong đó, quy định rõ yêu cầu kỹ thuật về thiết kế, lắp đặt, điều hành, nhằm bảo đảm tính thống nhất và hiệu quả khi vận hành. Bên cạnh đó, dữ liệu vận hành từ hệ thống đèn cũng sẽ được kết nối với Trung tâm chỉ huy ITS của Cục Đường bộ Việt Nam và truyền về hệ thống giám sát của Cục Cảnh sát giao thông, phục vụ công tác điều hành, xử lý vi phạm”.
Đây là bước chuyển quan trọng trong tiến trình ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý giao thông, hướng đến xây dựng mạng lưới đèn tín hiệu thông minh có khả năng tự động điều chỉnh chu kỳ, phối hợp luồng phương tiện, góp phần giảm ùn tắc và nâng cao an toàn.
Đưa hệ thống đèn tín hiệu vào Trung tâm ITS, nền tảng giao thông thông minh
Trong chiến lược phát triển Trung tâm Quản lý giao thông thông minh (ITS) mà Cục Đường bộ Việt Nam đang triển khai, hệ thống đèn tín hiệu được xác định là một cấu phần quan trọng. Theo ông Hồng, việc tích hợp hệ thống đèn tín hiệu vào ITS giúp tăng khả năng truyền dữ liệu, kết nối giữa trung tâm điều hành, lực lượng chức năng và các tuyến đường.
“Chúng tôi đang phối hợp để đưa các công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo (AI) vào quá trình lắp đặt và vận hành hệ thống. Khi đó, dữ liệu từ các nút giao sẽ được thu thập, phân tích theo thời gian thực, hỗ trợ công tác điều hành, đồng thời phục vụ xử lý vi phạm đúng người, đúng hành vi, đúng lỗi”, ông Hồng nhấn mạnh.
Việc đưa đèn tín hiệu vào cấu trúc ITS cũng là bước quan trọng để hình thành cơ sở dữ liệu giao thông quốc gia thống nhất, giúp chia sẻ thông tin kịp thời giữa các cơ quan, từ trung ương tới địa phương, phục vụ công tác chỉ huy, giám sát và quản lý hạ tầng hiệu quả hơn.
Lấy con người làm trung tâm, đảm bảo an toàn giao thông bền vững
Theo đánh giá của Cục Đường bộ Việt Nam, nhiều địa phương đã chủ động, sáng tạo trong việc khắc phục các điểm bất cập về đèn tín hiệu, biển báo và tổ chức giao thông. Nhiều Sở Xây dựng đã điều chỉnh hệ thống báo hiệu theo đúng quy chuẩn, bổ sung vị trí còn thiếu, thay thế thiết bị hư hỏng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho người tham gia giao thông.
Tuy nhiên, cũng còn một số địa phương gặp khó khăn do hạn chế về nguồn lực, nhân sự kỹ thuật, khiến công tác thay thế, cải tạo còn chậm. Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành văn bản hướng dẫn, đồng thời yêu cầu các đơn vị xây dựng lộ trình cụ thể để bảo đảm hoàn thành việc điều chỉnh, bổ sung trong thời gian sớm nhất.
Ông Nguyễn Tiến Hồng khẳng định: “Mục tiêu cuối cùng của công tác rà soát, khắc phục hệ thống báo hiệu giao thông chính là bảo đảm an toàn, thuận tiện cho người dân. Các địa phương làm tốt công tác này đều lấy con người làm trung tâm, coi bảo đảm trật tự an toàn giao thông là nhiệm vụ xuyên suốt”.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo Quy chuẩn 41:2024, các địa phương sẽ phải thay thế, sửa chữa hệ thống biển báo, đèn tín hiệu chưa đúng quy định theo lộ trình. Những vị trí cần xử lý ngay được yêu cầu sử dụng nguồn bảo trì thường xuyên hoặc bố trí kinh phí đột xuất để kịp thời khắc phục, đáp ứng nhu cầu đi lại và an toàn cho người dân.
Từ việc rà soát, bảo trì hệ thống đèn tín hiệu đến ứng dụng công nghệ trong ITS, Cục Đường bộ Việt Nam đang từng bước hiện đại hóa hạ tầng và công tác quản lý giao thông. Khi hệ thống ITS đi vào vận hành đồng bộ, các dữ liệu về phương tiện, đèn tín hiệu, biển báo, luồng giao thông sẽ được liên thông trên toàn quốc, tạo nền tảng cho điều hành giao thông tự động, thông minh, minh bạch.
Công tác rà soát, khắc phục các bất cập về hệ thống báo hiệu và đèn tín hiệu không chỉ là nhiệm vụ kỹ thuật, mà còn mang ý nghĩa bảo đảm an toàn, phục vụ người dân, hướng tới mục tiêu an toàn, thông minh, hiện đại, bền vững cho giao thông Việt Nam.











