Hiến kế phát triển kinh doanh bền vững trong kỷ nguyên AI
Ngày 25/9, Trường Đại học Sài Gòn tổ chức hội thảo khoa học quốc tế bàn về chủ đề phát triển kinh doanh bền vững trong kỷ nguyên AI.

GS Garry Tan Wei Han (Đại học UCSI, Malaysia) trình bày tham luận chính tại hội thảo. Ảnh: SGU
Hội thảo khoa học quốc tế về Kinh tế, Tài chính và Quản trị: Phát triển kinh doanh bền vững trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (International Conference on Economics, Finance and Management (ICEFM) 2025: Sustainable Business Development in the AI Age) thu hút hơn 200 đại biểu trong và ngoài nước, là các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ, lãnh đạo doanh nghiệp, nhà hoạch định chính sách.
ICEFM 2025 tạo diễn đàn liên ngành nhằm trao đổi, đối thoại và hợp tác về các giải pháp phát triển kinh doanh bền vững trong thời đại trí tuệ nhân tạo.
Hội thảo nhấn mạnh vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong đổi mới sáng tạo, quản trị hiện đại và trách nhiệm xã hội, từ đó góp phần định hình chiến lược phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh số hóa toàn diện.

ICEFM 2025 thu hút hơn 200 đại biểu trong và ngoài nước.
Hội thảo năm nay có sự tham dự của 2 diễn giả quốc tế uy tín.
GS Garry Tan Wei - Han (Đại học UCSI, Malaysia), chuyên gia Marketing với nhiều nghiên cứu về thương mại di động, chuyển đổi số và ứng dụng AI trong kinh doanh, du lịch, được đánh giá là một trong những nhà khoa học tiên phong về công nghệ số tại Đông Nam Á.
GS Catherine Prentice (Đại học Southern Queensland, Australia), chuyên gia nghiên cứu hành vi khách hàng, trải nghiệm dịch vụ và trí tuệ cảm xúc trong quản trị thương hiệu, có nhiều công trình có ảnh hưởng lớn trong học thuật quốc tế và ngành du lịch - khách sạn.
Trong bài tham luận “Thương mại trong Metaverse: Chuyển đổi ngành bán lẻ qua đổi mới sáng tạo số”, GS Garry Tan Wei Han nhận định Metaverse là “phiên bản mới của Internet”, nơi công nghệ thực tế ảo, blockchain và avatar mở ra không gian mua sắm khác biệt hoàn toàn.

GS Garry Tan Wei - Han cung cấp nhiều thông tin mới mẻ về hoạt động thương mại trong Metaverse.
Theo Bloomberg (2022), thị trường Metaverse dự kiến đạt 800 tỷ USD vào năm 2024; đến 2026, 25% người tiêu dùng sẽ dành ít nhất một giờ mỗi ngày trong vũ trụ số. Riêng lĩnh vực bán lẻ, giá trị có thể đạt từ 8.000-13.000 tỷ USD vào năm 2030 (RetailDive, 2022).
Các thương hiệu lớn như Gucci, Glenfiddich, Walmart, Samsung, Gap hay Forever 21 đã sớm thử nghiệm đưa sản phẩm vào không gian ảo. Gucci từng bán một chiếc túi ảo trên Roblox với giá 4.115 USD, cao hơn cả sản phẩm thật, trong khi Glenfiddich bán hết sạch 15 chai whisky kèm NFT chỉ trong vài giây với giá 18.000 USD/chai.

Đại biểu dự hội thảo ICEFM 2025.
Metaverse mở ra cơ hội tạo trải nghiệm thương hiệu mới, phát triển sản phẩm kép (digital twins) và thời trang xa xỉ kỹ thuật số – thị trường có thể đạt 56 tỷ USD vào năm 2030 (Morgan Stanley).
Tuy nhiên, công nghệ này cũng đối mặt với nhiều thách thức, từ bảo mật dữ liệu cá nhân, rủi ro giả mạo avatar, mức độ chấp nhận của người tiêu dùng cho đến sự phân mảnh trong hệ thống thanh toán số.
Giáo sư đến từ Malaysia cho rằng, bán lẻ trong Metaverse không chỉ là xu hướng mà sẽ trở thành một phần tất yếu của thương mại toàn cầu; đồng thời đề xuất đẩy mạnh nghiên cứu hành vi tiêu dùng, trải nghiệm mua sắm và chiến lược bán lẻ đa kênh trong tương lai.

GS Catherine Prentice (Đại học Southern Queensland, Australia) với tham luận về tác động của trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người đến khách hàng và nhân viên.
Tại hội thảo, các nhà khoa học đã tập trung thảo luận nhiều chủ đề cấp thiết như chuyển đổi kinh doanh trong kỷ nguyên AI, ứng dụng AI trong tài chính và công nghệ tài chính, tác động của AI đến tăng trưởng kinh tế, AI trong xây dựng mô hình kinh doanh bền vững, trách nhiệm xã hội, cùng nguồn nhân lực và quản trị hiện đại....

Chuyên gia trình bày các tham luận khác tại hội thảo.

Ban tổ chức tri ân đến các diễn giả, nhà khoa học tiêu biểu tại ICEFM 2025.
Ban tổ chức nhận được 132 bài nghiên cứu từ các học giả trong và ngoài nước, chọn lọc 57 báo cáo xuất sắc đăng trong Kỷ yếu hội thảo có mã ISBN. Đây được xem là minh chứng cho sức hút và uy tín học thuật ngày càng gia tăng của ICEFM 2025.