Sân bay Long Thành sẵn sàng cho chuyến bay hiệu chuẩn sáng 26/9
Hiện trên sân bay Long Thành, hệ thống đèn tín hiệu đường băng đã sáng, thiết bị được lắp đặt đầy đủ. Tất cả đã sẵn sàng cho chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên vào rạng sáng 26/9, dấu mốc quan trọng trong tiến trình đưa sân bay Long Thành vào vận hành.
Cuối chiều 25/9, theo ghi nhận của PV, trên công trường sân bay Long Thành (xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai), các đơn vị liên quan đã hoàn tất công tác chuẩn bị, đảm bảo điều kiện để thực hiện chuyến bay hiệu chuẩn vào rạng sáng 26/9.

Đường cất hạ cánh sân bay Long Thành sáng đèn sẵn sàng đón chuyến bay hiệu chuẩn.
Theo đó, hệ thống đèn tín hiệu đường cất hạ cánh đã được thắp sáng, toàn bộ thiết bị dẫn đường và hỗ trợ cất hạ cánh được lắp đặt, kiểm tra kỹ lưỡng.
Đây là chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên, đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến độ đưa sân bay Long Thành vào vận hành.

Đường cất hạ cánh được kiểm tra kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn.
Theo tìm hiểu của phóng viên, máy bay tham gia hiệu chuẩn dự kiến sẽ cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất và có bài bay kiểm tra hạ cánh xuống đường băng tại sân bay Long Thành cùng nhiều bài bay trên vùng trời sân bay Long Thành. Sau đó lại cất cánh, trở về hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Việc bay hiệu chuẩn là khâu kỹ thuật bắt buộc nhằm kiểm tra, đánh giá và hoàn thiện hệ thống thiết bị hàng không, đảm bảo an toàn tuyệt đối trước khi sân bay Long Thành chính thức đi vào hoạt động.

Các thiết bị đã sẵn sàng trên đường cất hạ cánh.
Theo kế hoạch bay đã được Cục Tác chiến phê duyệt, công tác bay hiệu chuẩn sẽ diễn ra từ 26/9 - 24/10. Phương tiện được sử dụng là máy bay chuyên dụng Beechcraft KingAir 300 series, vốn được nhiều quốc gia lựa chọn hiệu chuẩn nhờ khả năng cơ động linh hoạt, độ ổn định cao và đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật khắt khe.
Trong đợt bay này, Công ty TNHH Kỹ thuật quản lý bay (ATTECH) sẽ tiến hành hiệu chuẩn hàng loạt hệ thống quan trọng của sân bay Long Thành, gồm 2 hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME; 1 hệ thống dẫn đường VOR/DME; 1 hệ thống đèn hiệu sân bay; các hệ thống giám sát Radar và ADS-B; các phương thức bay có liên quan đến các thiết bị trên.

Dàn đèn và thiết bị được lắp đặt đầy đủ, sẵn sàng.
Công tác tổ chức và thực hiện bay hiệu chuẩn do ATTECH, đơn vị thành viên của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam VATM trực tiếp triển khai. Đội ngũ tham gia gồm các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm của ATTECH, cùng với chuyên gia từ Học viện dẫn đường hàng không Cộng hòa Séc, theo giấy phép bay số 3792/TC-QC.
Các chuyên gia quốc tế tham gia sẽ bảo đảm yếu tố khách quan, nâng cao uy tín và độ tin cậy trong quá trình đánh giá. Theo ATTECH, đợt bay hiệu chuẩn lần này sẽ diễn ra vào đêm, rạng sáng và cả ban ngày.

Toàn cảnh tháp không lưu và nhà ga sân bay Long Thành.
Trước đó, cuối tháng 7 đầu tháng 8, công tác bay đánh giá phương thức bay diễn ra thành công, là bước đệm để triển khai công tác bay kiểm tra kế tiếp.
Sân bay Long Thành giai đoạn 1 khi hoàn thành sẽ có công suất phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, góp phần giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Với việc bay hiệu chuẩn được triển khai đúng kế hoạch, dự án đang tiến thêm một bước vững chắc, đưa sân bay Long Thành tới gần hơn thời khắc khánh thành, dấu mốc quan trọng trong ngành hàng không và hạ tầng quốc gia.